Lãnh đạo Công an Tp.HCM thông tin về các vụ án lợi dụng Covid-19 để trục lợi

Lãnh đạo Công an Tp.HCM thông tin về các vụ án lợi dụng Covid-19 để trục lợi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 07/03/2022 | 19:57
0
Lãnh đạo Công an Tp.HCM khẳng định, hầu hết các vụ án lợi dụng dịch Covid-19 để trục lợi đến nay đã có kết luận điều tra, chuyển qua Viện KSND và TAND để xử lý.

Chiều 7/3, UBND Tp.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2022.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an Tp.HCM đã thông tin về tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó có vụ Bệnh viên Tp.Thủ Đức mua kit test của Công ty Việt Á.

Theo ông Quang, trong thời gian chống dịch Covid-19, xã hội ghi nhận nhiều biểu hiện tích cực nhưng cũng có những mặt tiêu cực xảy ra, một số người lợi dụng việc phòng chống dịch để trục lợi.

Trước tình hình đó, Công an Tp.HCM đã phát hiện và xử lý các vụ việc trên từng lĩnh vực. Có vụ việc lợi dụng an sinh xã hội để trục lợi và đã khởi tố, xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự để răn đe chung.

Mảng thứ hai mà Công an Tp.HCM đã phát hiện và xử lý là trục lợi thông qua tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Còn mảng thứ ba là trục lợi thông qua mua vật tư y tế như các vụ việc chiếm đoạt thuốc Molnupiravir để bán ra thị trường, sản xuất thuốc giả. Đặc biệt là vụ việc vi phạm Luật Đấu thầu có dấu hiệu trục lợi và có dấu hiệu đưa hối lộ ở Bệnh viện Tp. Thủ Đức.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang khẳng định: “Hầu hết các vụ án đến nay đã có kết luận điều tra, chuyển qua Viện KSND và TAND để xử lý. Còn một số vụ hiện nay đang trong quá trình điều tra và mở rộng vụ án, như vụ Bệnh viện Tp.Thủ Đức”.

An ninh - Hình sự - Lãnh đạo Công an Tp.HCM thông tin về các vụ án lợi dụng Covid-19 để trục lợi

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an Tp.HCM tại họp báo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an Tp.HCM cũng đưa ra phân tích về tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao.

Trong thời gian qua, dù được cơ quan chức năng tuyên truyền nhưng nhiều người dân vẫn chấp nhận mua bán qua các app trên mạng xã hội.

Khi người mua hàng và tiền ảo tải các app về điện thoại, sau đó làm theo hướng dẫn của các đối tượng thì tài khoản bị hack và mất hết tiền trong tài khoản.

Từ năm 2021 đến nay, Công an Tp.HCM đã phát hiện 33 vụ việc có liên quan đến mua bán hàng hóa và tiền ảo qua các app trên mạng xã hội. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đã khởi tố 2 vụ án với 3 bị can.

Liên quan việc các sàn tiền ảo như Bi option, UK Trade Globad... kêu gọi các nhà đầu tư, đưa ra các mức lãi suất siêu lợi nhuận rồi hướng dẫn tạo tài khoản tham gia và sau đó chiếm đoạt tài sản của bị hại, hiện nay, Cơ quan CSĐT, Công an Tp.HCM đang điều tra xác minh 31 vụ để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là các đối tượng lên mạng tìm kiếm và làm quen với bị hại, sau đó kêu gọi đầu tư. Đối tượng xấu đưa ra mức lãi suất cao, hướng dẫn tạo tài khoản để nạn nhân tham gia mua bán hàng hóa và tiền ảo trên các app, đường link mà đối tượng gửi để nhận tiền lời.

Lúc đầu, người bị hại tham gia đầu tư, với số tiền nhỏ thì đối tượng cho rút tiền lợi nhuận. Một thời gian, các bị hại đầu tư số tiền lớn để nhằm thu lợi nhuận cao. Sau khi số tiền nạp vào đủ lớn, các đối tượng đứng sau sẽ làm đóng băng tài khoản, đánh sập sàn và chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, các đối tượng kêu gọi bị hại làm cộng tác viên để bán hàng là các sản phẩm mới thông qua các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki... để nhận hoa hồng rồi hướng dẫn cho bị hại lập tài khoản trên app rồi đưa nhiệm vụ để thực hiện.

Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ thì hệ thống sẽ tất toán tiền gốc và tiền hoa hồng từ 10-15% trả lại vào tài khoản nhưng khi bị hại muốn rút tiền thì các đối tượng đưa ra nhiều lý do, bắt nộp thêm các loại phí rồi chiếm đoạt tài sản của các cộng tác viên này.

“Nhìn chung, thủ đoạn của loại tội phạm này cũng giống với các thủ đoạn lừa đảo khác đó là nhằm đánh vào lòng tham của bị hại như không cần mất phí vẫn nhận được phần quà giá trị lớn, đưa ra mức lãi suất siêu lợi nhuận để dụ bị hại tham gia”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhận định.

Tuy nhiên, dạng thủ đoạn này nguy hiểm hơn và dễ dụ dỗ bị hại hơn vì chúng có hệ thống, có sự bàn bạc và cấu kết thực hiện một cách bài bản.

Bởi vậy, người dân cần trang bị kiến thức, hiểu biết về các hình thức đầu tư, mua bán trên không gian mạng, hiểu được hành vi nào là vi phạm pháp luật, mức độ nguy hại, chế tài xử lý và nâng cao ý thức phòng ngừa ngay từ ban đầu đối với loại tội phạm này.

Trong thời gian tới, Công an Tp.HCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức mua bán tiền ảo và hàng hóa qua các app trên mạng xã hội.

Khi người dân khi gặp tình huống này nên gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo đến cơ quan điều tra, Công an quận, huyện nơi người dân sinh sống để điều tra làm rõ.

Công an Tp.HCM vào cuộc xác minh thông tin giả danh bác sĩ trong khu cách ly

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:08
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đang phối hợp với Công an thành phố điều tra và xử lý thông tin một trường hợp giả bác sĩ vào 1 khu điều trị ở T.HCM chữa cho F0.

Công an Tp.HCM kết luận nguyên nhân tử vong của bé gái 8 tuổi bị bạo hành

Thứ 4, 16/02/2022 | 14:54
Liên quan đến vụ bạo hành khiến bé gái 8 tuổi tử vong, Công an Tp.HCM đã gửi thông báo kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Công an TP. HCM hé lộ quá trình bắt tử tù nhiễm covid-19 trốn trại

Thứ 6, 16/07/2021 | 20:21
Nói về kết quả bắt giữ tử tù Nguyễn Kim An dương tính với Covid-19, lãnh đạo Công an TP.HCM đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ.
Cùng tác giả

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.