Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cảnh báo Tổng thống Pháp Macron

Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cảnh báo Tổng thống Pháp Macron

Thứ 4, 22/03/2023 | 13:49
0
Nhiều nhà bình luận tin rằng bà Le Pen sẽ được hưởng lợi về mặt chính trị từ tình trạng hỗn loạn và phẫn nộ do chiến thuật của ông Macron gây ra.

Nhà lãnh đạo cực hữu của Pháp Marine Le Pen hôm 21/3 cảnh báo rằng Tổng thống Emmanuel Macron đang đẩy đất nước đến bờ vực của một “sự bùng nổ xã hội” với cải cách hưu trí gây nhiều tranh cãi của ông.

“Một cách có ý thức, chính phủ đang tạo mọi điều kiện cho sự bùng nổ xã hội, và điều đó có thể thấy trước trong nhiều tháng, như thể họ đang tìm kiếm điều đó”, bà Le Pen nói với hãng thông tấn Pháp AFP trong một cuộc phỏng vấn.

Phát biểu tại văn phòng của mình ở quốc hội, bà Le Pen cho biết, bà đã nói với Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne vào tháng 9 năm ngoái rằng bà sẽ không cố gắng kiềm chế những người ủng hộ mình nếu ông Macron buộc Quốc hội Pháp phải thông qua những thay đổi mà không cần bỏ phiếu.

Thế giới - Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cảnh báo Tổng thống Pháp Macron

Nhà lãnh đạo cực hữu của Pháp, Marine Le Pen, tại Quốc hội Pháp ở Paris, ngày 16/3/2023. Ảnh: AP/NY Sun

Trước đó, hôm 16/3, chính phủ của ông Macron đã thông báo vào phút chót về quyết định sử dụng thẩm quyền đặc biệt theo Điều 49.3 của Hiến pháp Pháp để thông qua dự luật cải cách hưu trí, nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64, mà không cần lá phiếu của các nhà lập pháp.

Động thái này đã khiến cả quốc hội và đường phố Pháp sôi sục, kích hoạt 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm “hạ bệ” chính phủ, mà một trong số đó là do Đảng cực hữu National Rally (Tập hợp Quốc gia) của bà đệ trình.

Mặc dù chính phủ của ông Macron đã vượt qua cả 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, làn sóng giận dữ vẫn bao trùm quốc gia.

“Tôi sẽ không tham gia lần thứ hai vào việc dập tắt ngọn lửa mà các vị đã bắt đầu”, bà nói, đề cập đến chính phủ Pháp.

Bà Le Pen cho biết, bà đã đóng vai trò “lính cứu hỏa” trong năm 2018-2019 khi cuộc biểu tình Áo vàng – nhằm phản đối các chính sách kinh tế của Tổng thống Macron – biến thành bạo loạn ở Paris.

Giờ đây, giữa sự phẫn nộ lan rộng về cách dự luật cải cách hưu trí được thông qua, cảnh sát Pháp đã bắt giữ gần 300 người trên toàn quốc từ đêm hôm 20/3 đến đầu ngày 21/3 khi những người biểu tình hành động quá khích ở các thành phố bao gồm Paris, Dijon và Strasbourg.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin hôm 21/3 cho biết, đã có 1.200 cuộc biểu tình tự phát trên khắp đất nước kể từ hôm 16/3, trong khi 94 sĩ quan cảnh sát đã bị thương.

“Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Người dân Pháp cảm thấy tức giận, họ cảm thấy bị sỉ nhục và họ cảm thấy rằng các quy tắc của nền dân chủ của chúng ta đã bị phá vỡ”, bà Le Pen nói với AFP.

Thế giới - Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cảnh báo Tổng thống Pháp Macron (Hình 2).

Biểu tình tại Quảng trường Concorde ở Paris sau khi chính phủ Pháp thúc đẩy cải cách hưu trí thông qua quốc hội mà không cần bỏ phiếu, sử dụng điều 49.3 của Hiến pháp Pháp. Theo Bộ Nội vụ Pháp, đã có 1.200 cuộc biểu tình tự phát trên khắp đất nước kể từ hôm 16/3/2023, trong khi 94 sĩ quan cảnh sát đã bị thương. Ảnh: Getty Images

Nhiều nhà bình luận tin rằng bà Le Pen sẽ được hưởng lợi về mặt chính trị từ tình trạng hỗn loạn và phẫn nộ do chiến thuật của ông Macron gây ra, một phần nhờ vào cam kết lâu dài của bà về việc tham khảo ý kiến cử tri thông qua các cuộc trưng cầu dân ý về cách chính phủ điều hành đất nước.

Trong khi đó, cách tiếp cận của ông Macron đối với tình trạng bất ổn có thể làm tăng thêm những khó khăn gần đây của nhà lãnh đạo Pháp. Các vấn đề lập pháp rộng hơn, như nhập cư, đầu tư, hỗ trợ cho Ukraine và khí hậu, đều có thể vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhà lập pháp, và đặc biệt là kế hoạch cải cách hưu trí của ông Macron.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, khoảng 70% người Pháp phản đối nâng tuổi nghỉ hưu.

Về phần mình, vị chính trị gia cực hữu 54 tuổi đã thúc giục Tổng thống Pháp tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý – mà ông gần như chắc chắn sẽ thua, hoặc các cuộc bầu cử mới cho Quốc hội Pháp – mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng cực hữu National Rally của bà có khả năng sẽ giành thêm một số ghế.

Với tư cách là người đứng đầu Đảng National Rally, bà Le Pen đã bị ông Macron đánh bại 2 lần trong các cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm 2017 và 2022. Nhưng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 6 năm ngoái, đảng của ông Macron đã mất thế đa số trong nghị viện, trong khi đảng của bà Le Pen đạt được kết quả tốt nhất trong các kỳ bầu cử, với 89 ghế trong quốc hội 577 ghế.

Minh Đức (Theo AFP/Yahoo!News, TIME)

Điều gì chờ đợi Tổng thống Pháp Macron sau bỏ phiếu bất tín nhiệm?

Thứ 3, 21/03/2023 | 13:08
Việc kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron không được thông qua khiến quốc hội và đường phố Pháp một lần nữa sôi sục.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Ẩn số trên đường đua vào Điện Élysée

Thứ 7, 23/04/2022 | 16:34
Kết quả cuối cùng, giống như một trận cầu đỉnh cao giữa hai “kỳ phùng địch thủ”, chỉ có thể biết được vào phút chót.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.