Lãnh đạo Hamas thăm Ai Cập giữa lúc đang diễn ra đàm phán về lệnh ngừng bắn

Lãnh đạo Hamas thăm Ai Cập giữa lúc đang diễn ra đàm phán về lệnh ngừng bắn

Thứ 5, 21/12/2023 | 10:39
0
Lãnh đạo tổ chức Hamas trong ngày thứ Tư đã tới thăm Ai Cập, lần đầu tiên trong một tháng qua. Đây được coi là hành động đích thân can thiệp ngoại giao hiếm thấy.
Ông Ismail Haniyeh, lãnh đạo Hamas, cư trú tại Qatar, thường chỉ có mặt trên trường ngoại giao công khai khi các hoạt động ngoại giao khó có khả năng tiến triển. Lần cuối ông tới Ai Cập là đầu tháng 11 trước khi tuyên bố được đưa ra về lệnh ngừng bắn đầu tiên kéo dài một tuần với 110 con tin trong tổng số 240 được trả tự do.
 
Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo, một tổ chức dân quân Palestine có quy mô nhỏ hơn cũng đang giữ con tin tại Gaza, đã cho biết lãnh đạo tổ chức này cũng sẽ tới thăm Ai Cập trong những ngày tới để thỏa thuận về tiềm năng kết thúc cuộc xung đột.
 
Một nguồn tin cho biết, các phái đoàn đã thảo luận về khả năng trả tự do cho các con tin mà tổ chức dân quân Hồi giáo Palestine vẫn đang giữ tại Gaza trong một lệnh đình chiến mới và khả năng Israel sẽ trả tự do cho các tù nhân nhằm phản hồi các cuộc giải phóng con tin này.
 
Nguồn tin cho biết, Israel đã cứng rắn về việc các con tin là phụ nữ và nam giới bị thương cần được trả tự do. Những người Palestine bị bắt giữ do các tội danh nghiêm trọng cũng có thể được Israel trả tự do.
 
Trong cuối ngày thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã không kỳ vọng một thỏa thuận giải phóng con tin giữa Israel và Hamas có thể được ký kết trong tương lai gần. Tuy nhiên, ông cũng cho biết: “Chúng tôi vẫn đang xúc tiến”.
 
Các nhà ngoại giao cho biết, một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về đẩy mạnh cung cấp cứu trợ tới Dải Gaza đã bị trì hoãn theo yêu cầu của Mỹ.
 
Gần 20.000 người được Bộ Y tế Gaza xác định đã thiệt mạng và thi thể hàng ngàn người vẫn đang bị kẹt dưới đống đổ nát. Israel khẳng định trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, Hamas đã khiến 1.200 người thiệt mạng.
Ông Netanyahu phản đối các kêu gọi ngừng bắn
Vẫn còn nhiều bất đồng giữa hai phe về các thỏa thuận ngừng chiến. Hamas phản đối đề ra thêm thỏa thuận đình chiến và khẳng định sẽ chỉ thỏa thuận các lệnh ngừng bắn vô thời hạn. Ngược lại, Israel phản đối thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn và khẳng định sẽ chỉ đồng ý ký kết thỏa thuận đình chiến nhân đạo cho tới khi Hamas bị tiêu diệt.
 
Một quan chức người Palestine cho biết: “Hamas vẫn giữ nguyên lập trường: họ không có mong muốn có được lệnh đình chiến nhân đạo. Hamas muốn kết thúc hoàn toàn cuộc chiến của Israel tại Gaza”.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tái khẳng định cuộc chiến sẽ chỉ kết thúc khi Hamas bị tiêu diệt, toàn bộ con tin được giải phóng và Gaza không còn là mối đe dọa với Israel.
 
Trong một phát biểu vào ngày thứ Tư, ông đã cho biết: “Những người nghĩ rằng chúng tôi sẽ ngừng tay đều đang không nhìn vào thực tế… Toàn bộ phe khủng bố Hamas, từ kẻ đầu tiên tới kẻ cuối cùng, đều sẽ phải chết”.
 
Israel đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các đồng minh phương Tây yêu cầu kiểm soát lại chiến dịch quân sự tại Gaza.
 
Thế giới - Lãnh đạo Hamas thăm Ai Cập giữa lúc đang diễn ra đàm phán về lệnh ngừng bắn

Ảnh: IDF.

 
Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Israel, trong tuần vừa rồi đã đẩy mạnh kêu gọi giảm quy mô cuộc chiến toàn diện xuống mức chiến dịch tập trung nhằm vào lãnh đạo Hamas và kết thúc hoạt động mà ông Biden mô tả là “đánh bom bừa bãi” khiến nhiều dân thường thương vong. 
 
Cuộc chiến cũng đang lan rộng trong khu vực, sau khi lực lượng phong trào Houthi của Yemen đã phóng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu chở hàng thương mại trên Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ từ các lực lượng dân quân ủy quyền của Iran đối với người Palestine chống lại Israel. Trong tuần này, Mỹ đã đưa ra một số giải pháp nhằm đối phó với các cuộc tấn công này.
 
Trong ngày thứ Tư, lãnh đạo Houthi cảnh báo sẽ tấn công tàu chiến của Mỹ nếu lực lượng của phong trào này bị Washington tấn công.
 
Chiến tranh leo thang
 
Tại Gaza, Reuters đã quay lại cảnh các nạn nhân sau các cuộc đánh bom của Israel, bao gồm ít nhất hai trẻ nhỏ dính đầy máu và bụi, được đưa tới bệnh viện Nasser tại thành phố Khan Younis miền Nam Gaza. Trong nhà xác của bệnh viện này, những phụ nữ mặc áo choàng đen kêu khóc bên cạnh hàng loạt thi thể trong các túi đen phủ khăn trắng.
 
Bộ Y tế Palestine tại Bờ Tây cho biết, ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào hai căn nhà tại Khan Younis.
 
Kể từ khi lệnh đình chiến hết hạn vào ngày 1 tháng 12, cuộc chiến đã leo thang lên bước mới, và chiến dịch trên bộ mà trước đó chỉ được thực hiện tại miền Bắc Gaza đã được mở rộng tới toàn lãnh thổ khu nội phận này.
 
Các tổ chức cứu trợ quốc tế cho biết, Gaza đã bị sự tàn phá diện rộng đẩy tới bờ vực thảm họa, khiến 90% dân số trở thành vô gia cư, nhiều người suy dinh dưỡng, thiếu nước sạch và hỗ trợ y tế.
 
Tại miền Bắc Gaza, nơi lực lượng Israel tuyên bố, đã chinh phục trong tháng vừa rồi, các trận chiến tiếp tục xảy ra ngày càng căng thẳng. Lửa và khói bốc lên tại đây có thể nhìn thấy được từ bên kia hàng rào biên giới phía Israel, sau khi các máy bay của Israel tấn công khu vực này trong sáng sớm.
 
Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Palestine cho biết, lực lượng Israel đã tấn công nhà kho xe cứu thương tại Jabalya, một trại tị nạn đã kẹt giữa làn đạn trong suốt nhiều tuần qua. Hiện, có 127 người tại cơ sở này bao gồm các nhân viên, những người sơ tán và người bị thương.
 
Tại miền Nam, nơi phần lớn dân thường đang trú ẩn sau khi bỏ chạy khỏi các khu vực khác, chiến sự đang ngày càng trở nên căng thẳng xung quanh trung tâm thành phố Khan
Younis, sau khi lực lượng Israel tổ chức tấn công vào một phần khu vực này.
 
Hamas đã thực hiện chiến tranh du kích dựa trên mạng lưới đường hầm, nơi tổ chức này giữ binh lính, vũ khí.
 
Lữ đoàn Al Qassam (cánh vũ trang của Hamas) trong ngày thứ Tư tuyên bố, binh lính của lực lượng này đã tiêu diệt 25 binh lính Israel và làm bị thương hàng chục binh lính khác trong 72 giờ trước đó tại Gaza. Một phát ngôn viên của Al Qassam cho biết, các binh lính Hamas đã tấn công binh lính Israel trực diện cũng như gài bẫy hai tuyến đường hầm và một căn nhà. Reuters chưa thể xác minh các khẳng định trên.
 
Trong ngày thứ Tư, quân đội Israel tuyên bố, binh lính của lực lượng này đã phát hiện một mạng lưới đường hầm, có thể vào từ một cầu thang xoắn và một cầu thang máy, sâu bên dưới trung tâm thành phố Gaza từ các căn nhà thuộc về Yahya Sinwar và các thành viên cấp cao khác của Hamas. Lực lượng này cho rằng Hamas đã sử dụng các tuyến đường hầm này “để di chuyển hàng ngày”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bất ngờ với đường hầm hiện đại, rộng đủ cho ô tô đi qua của Hamas ở Dải Gaza

Thứ 2, 18/12/2023 | 12:39
Quân đội Israel ngày 17/12 thông báo phát hiện đường hầm "lớn nhất của Hamas" ở Gaza, với chiều dài lên đến 4km.

Xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza phủ bóng bầu cử Tổng thống Ai Cập

Thứ 2, 11/12/2023 | 14:10
Những người ủng hộ coi đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi như là “hiện thân” của sự ổn định trong bối cảnh hỗn loạn khu vực vì xung đột Israel-Hamas.

Israel tuyên bố triệt hạ lãnh đạo bộ phận vũ khí Hamas, xâm nhập đường hầm

Thứ 4, 08/11/2023 | 23:54
Israel tuyên bố, quân đội nước này bắt đầu tấn công hệ thống đường hầm của Hamas ở Dải Gaza một cách “thận trọng”.

Israel tuyên bố đã tiêu diệt thêm một lãnh đạo Hamas

Thứ 5, 02/11/2023 | 09:50
Xung đột giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas (kiểm soát Dải Gaza, Palestine) ngày qua tiếp tục leo thang.
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.