Lãnh đạo Nga, Ukraine kiểm đếm nguồn lực cho mùa đông thời chiến

Lãnh đạo Nga, Ukraine kiểm đếm nguồn lực cho mùa đông thời chiến

Thứ 7, 21/10/2023 | 17:09
0
Sau 5 tháng phản công, nguồn dự trữ của cả Kiev và Moscow đều hao mòn, nhưng dường như Ukraine chỉ có thể làm sứt mẻ hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden về sự hỗ trợ trong tương lai của Washington dành cho Kiev. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm một căn cứ quân sự gần tiền tuyến.

Động thái của 2 nhà lãnh đạo diễn ra khi cả Nga và Ukraine đang chuẩn bị cho một mùa đông thời chiến nữa cũng như các hoạt động chiến trường vào năm tới.

Gần 20 tháng giao tranh đã làm hao mòn nguồn lực quân sự của cả hai bên. Xung đột Nga-Ukraine có xu hướng chuyển thành cuộc chiến tiêu hao với việc hai bên tấn công vào các vị trí của nhau khi tiết trời chuyển từ thu sang đông, các nhà phân tích cho biết, lưu ý rằng có rất ít thay đổi dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.000 km (600 dặm).

Thêm cam kết viện trợ cho Ukraine

Ông Zelensky cho biết vào cuối ngày 19/10 rằng ông đã có cuộc điện đàm với ông Biden về “một gói hỗ trợ quan trọng” dành cho Ukraine. Sự giúp đỡ của phương Tây là cực kỳ cần thiết cho nỗ lực chiến đấu của Ukraine.

Quả thực sau đó, Nhà Trắng hôm 20/10 đã đệ trình lên Quốc hội “xứ cờ hoa” dự luật về gói viện trợ trị giá 105 tỷ USD cho nhu cầu an ninh quốc gia ở cả Ukraine và Israel cũng như biên giới nước Mỹ.

Thế giới - Lãnh đạo Nga, Ukraine kiểm đếm nguồn lực cho mùa đông thời chiến

Binh sĩ Ukraine sử dụng bộ điều khiển từ xa cho bệ phóng tên lửa chống tăng Skif tại một vị trí ở tiền tuyến, vùng Zaporizhzhia. Ảnh: The Guardian

Ông Biden đang đánh cược rằng những đảng viên Đảng Cộng hòa phản đối việc viện trợ nhiều hơn cho Ukraine sẽ không bỏ phiếu chống lại dự luật bao gồm 14,3 tỷ USD để giúp Israel trong cuộc xung đột với Hamas. Và ông hy vọng rằng các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ không muốn ủng hộ các hoạt động quân sự của Israel sẽ không bỏ phiếu chống lại viện trợ bổ sung cho Ukraine.

“Canh bạc” lập pháp đang diễn ra trước tình trạng 2 cuộc chiến đang hoành hành ở châu Âu và Trung Đông, trong khi ở Mỹ, cơ quan dân biểu đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong nửa tháng qua khi Đảng Cộng hòa vật lộn để lựa chọn Chủ tịch Hạ viện.

Nếu Quốc hội Mỹ chấp thuận cách tiếp cận kết hợp của ông Biden, Ukraine sẽ nhận được 61,3 tỷ USD hỗ trợ quân sự và kinh tế.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những cam kết mới nhất của Mỹ ủng hộ Ukraine sẽ không mang lại kết quả trong cuộc chiến. Ông nói: “Ông Biden chưa đề cập rằng tất cả những nỗ lực ngăn chặn Nga đó đã được chứng minh là không hiệu quả. Và chúng sẽ vẫn hoạt động kém hiệu quả trong tương lai”.

Ở bên kia Đại Tây Dương, Tổng thống Zelensky hôm 19/10 cũng đã điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, qua đó gửi lời cảm ơn Berlin về gói viện trợ mới nhất, bao gồm một khẩu đội phòng không Patriot bổ sung, các hệ thống phòng không đất đối không Iris-T mới, cùng nhiều xe tăng phòng không Gepard cũng như đạn dược cần thiết cho chúng.

“Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng các khẩu đội Patriot trong tay binh sĩ Ukraine sẽ có thể làm được nhiều việc hơn trong mùa đông này”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 20/10.

Thế giới - Lãnh đạo Nga, Ukraine kiểm đếm nguồn lực cho mùa đông thời chiến (Hình 2).

Quang cảnh đổ nát do xung đột giữa Ukraine và Nga ở thành phố tiền tuyến Avdiivka, vùng Donetsk. Ảnh: Anadolu Agency

Ngoài tìm kiếm thêm viện trợ quân sự, Tổng thống Ukraine cũng tới thăm tiền tuyến. Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết hôm 20/10 rằng nhà lãnh đạo của họ đã đến Kherson và Mykolaiv gặp gỡ quân đội, quan chức địa phương và quân phòng thủ Ukraine.

Tại Kherson, ông Zelensky đã thảo luận về tình hình trên chiến trường với Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi và một số quan chức quân đội cấp cao khác.

Cuộc họp được cho là tập trung vào cuộc chiến ở khu vực Avdiivka (vùng Donetsk) và Kupiansk (vùng Kharkiv), các hoạt động của Ukraine ở phía Nam và việc cung cấp vũ khí ở tiền tuyến.

“Bước ngoặt” sản lượng tên lửa của Nga

Ở Nga, Tổng thống Putin vào cuối ngày 19/10 đã đến thăm trụ sở Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don, giáp biên giới với các khu vực tiền tuyến Donetsk và Lugansk, để nghe báo cáo về tiến độ “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, truyền hình nhà nước Nga đưa tin hôm 20/10.

Truyền hình Nga chiếu cảnh Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy chiến dịch ở Ukraine, nói với ông Putin rằng quân đội đang “thực hiện nhiệm vụ của mình phù hợp với kế hoạch hoạt động”.

Ông Putin cho biết trong tuần này rằng cuộc phản công của các lực lượng Ukraine đã “hoàn toàn thất bại” và những nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã bớt “diều hâu” hơn trước.

Thế giới - Lãnh đạo Nga, Ukraine kiểm đếm nguồn lực cho mùa đông thời chiến (Hình 3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov khi ông đến Rostov-on-Don, Nga, ngày 20/10/2023. Ảnh: Anadolu Agency

Các quan chức quân sự cấp cao Ukraine hôm 19/10 cho biết quân đội của họ đang phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga tại thành phố Avdiivka ở miền Đông, trong khi đạt được một số tiến bộ trong cuộc phản công ở miền Nam.

Sau 5 tháng phản công, nguồn dự trữ của cả Ukraine và Nga đều hao mòn, nhưng dường như Ukraine chỉ có thể làm sứt mẻ hệ thống phòng thủ kiên cố của Moscow. Do đó, hiện là lúc, cả 2 bên phải vật lộn bổ sung kho dự trữ cho năm 2024.

Ukraine đã sử dụng hơn 200.000 viên đạn mỗi tháng, theo ông Jack Watling, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) có trụ sở tại London.

“Sẽ không có đủ đạn dược để duy trì tốc độ tiêu hao này khi kho dự trữ của NATO cạn kiệt và tốc độ sản xuất đạn dược vẫn quá thấp để đáp ứng nhu cầu”, ông Watling cho biết trong một đánh giá được công bố vào cuối ngày 19/10.

Thế giới - Lãnh đạo Nga, Ukraine kiểm đếm nguồn lực cho mùa đông thời chiến (Hình 4).

Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ cảnh quay buồng lái tuần tra Biển Đen. Video đăng trên kênh Telegram Ukraine Watch ngày 21/10/2023

Trong khi đó, hoạt động sản xuất của Nga “đã chứng kiến một bước ngoặt”, ông Watling nói. Theo vị chuyên gia tại RUSI, sản xuất đạn dược trong nước của Moscow đang tăng trưởng nhanh chóng, đạt hơn 100 tên lửa tầm xa mỗi tháng so với sản lượng 40 tên lửa/tháng cùng kỳ năm trước.

Mặc dù cuộc phản công không đạt được tiến bộ đáng kể trước lực lượng phòng thủ đáng gờm của Nga, nhưng nó đã ngăn cản bước tiến của đối phương. Nếu Ukraine có thể tiếp tục gây áp lực, điều đó sẽ giúp kéo căng thêm nguồn nhân lực vốn đã căng thẳng của Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết hôm 19/10.

“Các lực lượng Nga phần lớn thiếu lực lượng dự bị chất lượng cao và đang gặp khó khăn trong việc tạo ra, huấn luyện và triển khai hợp lý lực lượng dự bị để bịt kín các lỗ hổng ở tiền tuyến và theo đuổi các hoạt động tấn công một cách hiệu quả”, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington cho biết trong đánh giá mới nhất của mình.

Minh Đức (Theo AP, Reuters, Kyiv Independent, NY Times)

Tổng thống Nga Putin có động thái mới ở Biển Đen

Thứ 5, 19/10/2023 | 10:42
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Mỹ chuyển tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine và cách Mỹ triển khai 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần Israel, ông Putin nói.

Xung đột với Nga, Ukraine chuẩn bị gì cho mùa đông khó khăn thứ hai?

Chủ nhật, 08/10/2023 | 10:48
Ukraine từ chối chia sẻ dữ liệu chi tiết về tác động của các cuộc tấn công quân sự vào hệ thống năng lượng của mình và coi đó là thông tin nhạy cảm trong thời chiến.

Tình báo Ukraine nói Nga sản xuất “hàng tá” tên lửa Kalibr mỗi tháng

Thứ 5, 03/08/2023 | 14:17
Trong khi Nga đẩy mạnh sản xuất các loại tên lửa với sức mạnh hủy diệt, Ukraine cũng tăng tốc sản xuất các loại máy bay không người lái (UAV) tấn công và trinh sát.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.