Lập nhóm “báo chốt” lực lượng CGST trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Lập nhóm “báo chốt” lực lượng CGST trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ 4, 26/02/2020 | 16:37
0
Chỉ cần là thành viên của những nhóm “báo chốt” CSGT đang hoạt động trên mạng xã hội, thì các thành viên sẽ né được các chốt lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra những sai phạm. Về hành vi này, chuyên gia pháp lý cho rằng, cần xử phạt nghiêm người lập ra những nhóm hội thông báo này và yêu cầu khóa ngay trang đó lại.

Chiều 21/2, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa mời ông N.Đ.C (SN 1988, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) và ông N.H.D (SN 1981, trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) là quản trị viên 2 nhóm facebook “Chốt KT nồng độ cồn Đà Nẵng” và “Nồng độ cồn Đà Nẵng” để làm rõ một số sai phạm trên mạng xã hội.

Theo đó, hai người này đã khai nhận lập 2 hội để các thành viên đăng tải nhiều nội dung, thông tin “báo chốt”, “chỉ điểm” lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn.

Ngay sau khi 2 người này bị xử phạt, nhiều nhóm hộ “báo chốt” CSGT đã đổi thành chế độ nhóm kín và hoạt động âm thầm trên zalo.

Để tìm hiểu hơn về những nhóm hội “chỉ điểm” lực lượng CSGT đã hoạt động, PV đã tham gia vào một nhóm hội nhưng núp bóng dưới cái tên “Phổ biến án toàn giao thông”, “Vững vàng tay lái 88”…để có thể tham gia được những nhóm này thì “người mới” phải được “người cũ” giới thiệu như thế mới đảm bảo độ an toàn.

Cộng đồng mạng - Lập nhóm “báo chốt” lực lượng CGST trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Nhóm "báo chốt" hoạt động thường xuyên.

Quản trị viên của nhóm sẽ liên tục hỏi địa chỉ, vì sao muốn gia nhập nhóm và “năng suất” hoạt động như thế nào?

Khi đã đủ độ tin tưởng, thành viên mới sẽ được quản trị viên của nhóm phê duyệt và phải tuân thủ nguyên tắc: Bảo mật thông tin, không được chụp ảnh đăng tải trên trang cá nhân.

Những nhóm này hoạt động liên tục, các thành viên khi lưu thông trên đường thấy lực lượng CGST làm nhiệm vụ như kiểm tra nồng độ cồn, các vi phạm khi lưu thông trên đường là lập tức báo lên nhóm. Có thể viết tin nhắn hoặc ghi âm giọng nói rồi gửi lên.

Những nhóm hội này rất đông người theo dõi hoặc tham gia hoạt động để có thể “giúp đỡ nhau” tránh được việc kiểm tra của lực lượng CSGT.

Các nhóm “báo chốt” lực lượng CSGT đang hoạt động núp bóng dưới mọi hình thức, nhưng đây lại là việc làm gây hệ quả tiêu cực cho an toàn giao thông.

Cộng đồng mạng - Lập nhóm “báo chốt” lực lượng CGST trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào? (Hình 2).

Cần xử lý thật nghiêm những người lập ra trang, nhóm hội "báo chốt".

Trao đổi với PV, luật sư Nghiêm Quang Vinh (đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, chống đối cơ quan chức năng làm việc. Vì thế, với những người tham gia khi thông báo “chốt” và hướng dẫn người khác không nên đi vào đường đó nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính vì theo luật an ninh mạng thì hành vi này làm ảnh hưởng đến vẫn đề trật tự an ninh xã hội.

Còn với quản trị viên lập ra các nhóm “báo chốt” thì người đó cũng bị xử phạt. Hành vi này đã vi phạm Điểm e, Khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13-11-2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện”.

Cũng theo luật sư Nghiêm Quang Vinh, để không còn tình trạng này tái diễn, việc đầu tiên các cơ quan quản lý cần thông báo cho các nhóm hội này để khóa lại, yêu cầu dừng hoạt động ngay lập tức. Một việc nữa, cần xử phạt mạnh tay đối với những người lập ra các nhóm “báo chốt” để chống đối lực lượng CGST làm việc.

 “Nếu như chúng ta lập ra các nhóm báo tai nạn giao thông thì thật đáng hoan nghênh, nhưng đây lại đưa ra nhóm “báo chốt” thì thật không nên", luật sư Nghiêm Quang Vinh thông tin.

 

Công an TP Đà Nẵng làm việc với quản trị viên trang facebook chuyên "báo chốt" kiểm tra nồng độ cồn

Thứ 6, 21/02/2020 | 18:30
Tại buổi làm việc, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 quản trị viên trang facebook chuyên "báo chốt" kiểm tra nồng độ cồn và sẽ ra Quyết định xử phạt theo quy định.

Bóc mẽ chiêu né chốt CSGT đo nồng độ cồn của dân nhậu

Thứ 2, 13/01/2020 | 18:29
Nhiều người dân thường xuyên dùng bia, rượu tại Thừa Thiên - Huế đã lập ra một hội nhóm trên mạng xã hội Facebook để cảnh báo các chốt CSGT kiểm tra nồng độ cồn sau khi nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực. Điều này là phản cảm.

Xử lý nhóm đối tượng chuyên chỉ điểm cho người vi phạm “né” chốt CSGT ở Tây Ninh

Thứ 2, 13/01/2020 | 14:34
Một nhóm gồm 5 đối tượng thường xuyên theo dõi các tổ CSGT đi làm nhiệm vụ để thông báo cho các chủ xe tải chở hàng quá tải né tránh các chốt trực.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.

Con gái bị bắt cóc ngay trước cửa nhà, mẹ liều mình lao tới giải cứu

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:03
Dù bị đánh tới mức bị thương nặng, người mẹ vẫn cố gắng cứu con gái khỏi tay bắt cóc.

Hướng dẫn viên dũng cảm đối đầu voi hung hãn để cứu du khách

Chủ nhật, 24/03/2024 | 17:14
Một con voi đực hung hãn đã húc tung chiếc xe chở du khách trong Khu bảo tồn săn bắn Pilanesberg, Nam Phi, khiến cho du khách một phen kinh hoàng.

Tìm kho báu, người đàn ông nhặt được cục vàng giá 1,6 tỷ đồng dưới biển

Chủ nhật, 24/03/2024 | 13:00
Sau nhiều năm tìm kiếm kho báu, ông Vincent Thurkettle vô cùng sửng sốt khi tìm thấy một cục vàng nặng 97,12g dưới đáy biển.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.