Lật tẩy thủ đoạn mạo danh lãnh đạo PCCC để lừa đảo bán tài liệu

Lật tẩy thủ đoạn mạo danh lãnh đạo PCCC để lừa đảo bán tài liệu

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 28/10/2019 | 19:39
2
Bằng nhiều hình thức, các đối tượng đã lấy được thông tin tên một vài lãnh đạo, cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nắm chính xác địa chỉ các đơn vị trực thuộc đóng quân trên địa bàn và thậm chí là các hoạt động nghiệp vụ về lĩnh vực PCCC để lừa đảo.

Ngày 28/10, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An cho biết, một số đối tượng đã giả danh là cán bộ phòng gọi điện đến các doanh nghiệp, chủ cơ sở trên địa bàn để lừa bán tài liệu và một số thiết bị về PCCC nhằm thu lợi bất chính.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy thủ đoạn mạo danh lãnh đạo PCCC để lừa đảo bán tài liệu

Các đối tượng đã lợi dụng việc tập huấn PCCC để lừa đảo.

Cụ thể, vào ngày 24/10, anh Lê Văn T., Giám đốc công ty TNHH Vận tải - du lịch nhận được cuộc điện thoại của một người gọi đến giới thiệu mình là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Người này nói thời gian tới sẽ mở lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC cho đơn vị anh T., vì vậy, đề nghị anh mua tài liệu nghiên cứu trước phục vụ tập huấn, hình thức gửi và thanh toán bằng đường bưu điện.

Ban đầu, vì không nghi ngờ gì nên anh đã cung cấp thông tin, địa chỉ nơi làm việc của mình. Tuy nhiên, sau khi nghĩ lại, anh T. đã gọi điện đến một người quen là cán bộ thuộc đội CC&CNCH số 4 (đóng tại TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) để hỏi thì mới biết là bị lừa. Ngày hôm sau, khi nhân viên bưu điện gửi kiện bưu phẩm bên ngoài có ghi tài liệu PCCC, anh T. đã không nhận và trả lại.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy thủ đoạn mạo danh lãnh đạo PCCC để lừa đảo bán tài liệu (Hình 2).

Các đối tượng sử dụng chính xác thông tin trụ sở phòng Cảnh sát PCCC&CNCH để lừa đảo.

Tuy nhiên, cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã lừa được anh Nguyễn Hữu V., Giám đốc công ty TNHH xăng dầu Thảo Thắng để mua sách Luật PCCC với giá gần 2 triệu đồng. Trước đó, khi đang làm việc ở công ty thì anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông tự xưng là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An. Người này yêu cầu anh V. mua sách với giá 1,7 triệu đồng và anh V. đồng ý.

Thấy nạn nhân dễ bị lừa, ngày hôm sau, một người đàn ông khác tiếp tục gọi vào số máy của anh V. và xưng là lãnh đạo Công an tỉnh. Người này nói rằng, mấy hôm trước có cán bộ địa bàn đã gọi điện giới thiệu các tài liệu, văn bản, quy định mới nên thúc giục anh mua thêm. Nhưng lần này, anh V. chuyển 2 triệu mãi không thấy sách về.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy thủ đoạn mạo danh lãnh đạo PCCC để lừa đảo bán tài liệu (Hình 3).

Khi tổ chức tập huấn, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ có kế hoạch cụ thể.

Theo Thượng tá Hạnh, các đối tượng lấy được thông tin tên một vài lãnh đạo, cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nắm chính xác địa chỉ các đơn vị trực thuộc đóng quân trên địa bàn và thậm chí là các hoạt động nghiệp vụ về lĩnh vực PCCC nên khi điện thoại đến nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một số doanh nghiệp, cơ sở đã không hề mảy may nghi ngờ.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng khuyến cáo các cơ sở, doanh nghiệp, khi tổ chức lớp huấn luyện về nghiệp vụ PCCC&CNCH, phòng sẽ gửi công văn thông báo tới các đơn vị đã đăng ký tham dự, trong đó thông tin chính xác về thời gian, địa điểm tổ chức, văn bản có chữ ký của lãnh đạo đơn vị và được đóng dấu của phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Những học viên tham gia khóa học được lập thành danh sách, ký nhận và được cấp tài liệu tại khoá học. Về hồ sơ thẩm duyệt, thiết kế kỹ thuật PCCC, sẽ tiếp nhận trực tiếp tại “Bộ phận một cửa” trực thuộc phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Xem thêm clip: 

Clip 2 nữ sinh qua đường bị xe khách tông thương vong lúc rạng sáng

Chân dung đối tượng "nổ" thư ký bộ Công an, thuê biệt thự hạng sang để lừa đảo gần 6 tỷ

Thứ 5, 03/10/2019 | 15:22
Dù không có khả năng xin việc, nhưng Phạm Thanh Sơn đã đưa ra thông tin gian dối, thậm chí thuê biệt thự hạng sang ở nhằm lừa đảo, chiếm đoạt 5,71 tỷ đồng.

Phát hiện băng nhóm tội phạm chuyên giả danh công an lừa đảo tiền tỷ do người ngoại quốc cầm đầu

Thứ 6, 30/08/2019 | 19:56
Các đối tượng sử dụng máy kích hoạt giọng nói xưng là công an, viện kiểm sát đe doạ hàng loạt nạn nhân, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt. Qua điều tra, cơ quan công an đã bóc trần chiêu lừa đảo này do đối tượng ngoại quốc cầm đầu.

Hé lộ chiêu trò kẻ nghiện ma túy giả làm công an lừa đảo điện thoại của học sinh

Thứ 4, 21/08/2019 | 19:00
Để có tiền tiêu xài, Tuấn xưng là Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) để bắt một nhóm học sinh THPT nộp điện thoại. Sau đó, đối tượng này biết rằng công an sẽ truy bắt nên nhanh chóng bỏ trốn.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.