Lễ hội 618: Phép thử cho nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc

Lễ hội 618: Phép thử cho nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc

Phạm Thị Thu Thanh

Phạm Thị Thu Thanh

Chủ nhật, 19/06/2022 14:01

Sự kiện mua sắm lớn hàng đầu 618 sẽ cho thấy nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc chịu tác động như thế nào bởi chính sách Zero Covid và sự chậm lại của nền kinh tế.

Sự kiện mua sắm 618 được khởi xướng vào năm 2004 bởi công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 của Trung Quốc (chỉ sau Alibaba) JD.com nhằm kỷ niệm năm thành lập công ty. Kể từ đó, 618 đã trở thành sự kiện thương mại điện tử lớn hàng đầu của Trung Quốc chỉ sau Ngày Độc thân (tháng 11). Sự kiện mua sắm năm nay kéo dài từ 23/5 đến 20/6.

Hãng tin Reuters nhận định khi các nền tảng thương mại điện tử báo cáo doanh thu giữa lễ hội mua sắm 618 vào cuối tuần này, Trung Quốc sẽ có được bức tranh về chính sách Zero Covid và sự chậm lại của nền kinh tế đã tác động như thế nào đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Người dân tại trung tâm tài chính Thượng Hải, nơi mà gần đây các doanh nghiệp đã được cho phép mở cửa trở lại sau sau 2 tháng phong tỏa nghiêm ngặt, là một trong số những người tiêu dùng tích cực nhất vào lễ hội mua sắm 618 tại Trung Quốc năm nay. Mặc dù việc người tiêu dùng trên toàn quốc giảm chi tiêu tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng của ngành.

Vào năm nay, Thượng Hải đứng thứ 2 về sức chi tiêu trong số tất cả các thành phố của Trung Quốc đại lục mùa lễ hội 618 của JD.com cho đến nay, theo thông báo của gã khổng lồ thương mại điện tử hôm 18/6. Các hoạt động kinh tế đang dần hồi phục ở Thượng Hải và các khu vực lân cận, sau khi giới chức thành phố bắt đầu cho phép người dân rời khỏi nhà từ ngày 1/6.

Ông Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings, cho biết gián đoạn hoạt động sản xuất, logistics và các lĩnh vực kinh doanh khác trong hơn 2 tháng vừa qua đã gây “tác động kinh tế nghiêm trọng hơn hầu hết các đợt phong tỏa ở Trung Quốc trước đây”.

Chuyên gia Jamie Chen tại công ty tư vấn Third Bridge chia sẻ vào đầu tuần này: “Với việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đại dịch ở Thượng Hải, các chuyên gia của chúng tôi lạc quan về sự tăng trưởng hàng năm của tổng sản lượng hàng hóa (GMV) thương mại điện tử lĩnh vực làm đẹp trong mùa mua sắm 618 tại Trung Quốc, đặc biệt đối với các thương hiệu hàng đầu".

Tuy nhiên, chuyên gia Jamie Chen nhấn mạnh: “Các chuyên gia của chúng tôi cảnh báo về tốc độ tăng trưởng cả năm, bởi việc chi tiêu trả thù có thể giảm dần trong năm nay khi người tiêu dùng muốn chi tiêu hợp lý hơn”. Chi tiêu trả thù là xu hướng mọi người gia tăng mua sắm sau thời gian giãn cách xã hội.

Ông Xin Lijun, giám đốc điều hành của JD Retail, chia sẻ với hãng tin Bloomberg News trong tuần này rằng "tác động ở các thành phố bị ảnh hưởng bởi Covid rõ ràng là lớn hơn", đồng thời quan ngại "sự phục hồi sẽ không diễn ra nhanh chóng".

Thế giới - Lễ hội 618: Phép thử cho nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc

Lễ hội mua sắm 618 của Trung Quốc là dịp để những gã khổng lồ thương mại điện tử như JD.com và Alibaba giảm giá lớn cho người tiêu dùng. Ảnh: Getty Images.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com (9618.HK) cho biết tổng doanh thu đã tăng 10,3% trong 18 ngày tính đến 19/6 trong lễ hội mua sắm lớn đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Kết quả này giảm mạnh so với mức tăng 27,7% của sự kiện năm 2021.

Con số năm nay là mức tăng thấp nhất đối với JD.com, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị thu hẹp do tác động của các biện pháp phong tỏa Covid-19 và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Đối thủ của JD là Alibaba Group Holding cũng đang có những chương trình khuyến mãi dịp 618 trên trang mua sắm trực tuyến Tmall. Theo đó, hãng đã tung ra các hình thức giảm giá cho khách hàng từ ngày 26/5 đến 20/6. 

Dữ liệu từ Tmall (thuộc Alibaba) cho thấy một số mặt hàng phổ biến nhất của sàn thương mại này vào năm nay như thiết bị câu cá và dụng cụ cắm trại, phục vụ cho hoạt động vui chơi ngoài trời. GMV của thiết bị câu cá đã tăng gần một nửa trong khoảng thời gian 31/5 - 3/6 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi GMV của thiết bị cắm trại tăng hơn gấp đôi.

Pinduoduo, một nền tảng thương mại điện tử lớn khác của Trung Quốc, đã bắt đầu chương trình khuyến mãi dịp 618 từ hôm 23/5. Dữ liệu do công ty công bố hôm thứ 19/6 cho thấy tổng giá trị hàng hoá bán được (GMV) của cả sản phẩm làm đẹp và thiết bị gia dụng đều tăng hơn gấp đôi.

Sự kiện năm nay cũng chứng kiến ​​một ứng cử viên mới với sức cạnh tranh lớn: WeChat - "siêu ứng dụng" có nhiều chức năng do gã khổng lồ công nghệ Tencent Holdings phát triển. WeChat đã tung ra chương trình lễ hội 618 trên nền tảng Channels, một ứng dụng quay video ngắn của hãng.

Thế giới - Lễ hội 618: Phép thử cho nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc (Hình 2).

Người dân đi tàu điện ngầm tại thành phố Thượng Hại vào ngày 28/5/2022. Sau khoảng 2 tháng đóng cửa chống dịch, Thượng Hải đã nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh. Ảnh: Getty Images.

Theo SCMP, lễ hội 618 năm nay nhìn chung có vẻ kém nhộn nhịp hơn các năm trước khi các nền tảng như Alibaba và JD đã chuyển trọng tâm từ doanh thu bán hàng sang quảng bá mức độ dịch vụ mà họ có thể cung cấp cho người bán. Các đối thủ của JD.com như Alibaba Group (9988.HK) và Pinduoduo (PDD.O) thường không công bố số liệu cho sự kiện mua sắm 618 này. 

Bà Sharry Wu, Trưởng nhóm Tư vấn Chuyển đổi Doanh nghiệp của Công ty Tư vấn EY Greater China, cho biết: "Khi các thành phố mở cửa trở lại, bên cạnh lượng khách quay trở lại các cửa hàng, chúng tôi dự báo lượng tiêu dùng trực tuyến cũng sẽ tăng mạnh. Mặc dù xu hướng rõ ràng là tỉ lệ tăng trưởng đối với các lễ hội mua sắm lớn bị giảm xuống, nhưng mọi nền tảng thương mại điện tử đều đang tung ra những kế hoạch khuyến mãi lớn nhằm thu hút người tiêu dùng trực tuyến trở lại vào mùa hè này".

Chuyên gia Jamie Chen tại công ty tư vấn Third Bridge chia sẻ: “Sức mua tổng thể của người tiêu dùng vẫn còn yếu vào năm 2022, người tiêu dùng đã chuyển sang thế hệ sinh vào những năm 2000. Những người tiêu dùng này am hiểu sâu về thương hiệu trong nước và có nhiều lựa chọn hơn, tuy nhiên sức mua của họ không mạnh”.

Ông Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của WPIC - công ty công nghệ và tiếp thị thương mại điện tử giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, nhận định mùa mua sắm 618 năm nay khó có thể lập được kỷ lục về doanh thu. Ông Cooke nói với hãng tin CNBC: “Đây có lẽ là năm đầu tiên chúng tôi ghi nhận doanh thu giảm”.

Phạm Hà Thanh (theo SCMP, CNBC)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.