Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017

Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017

Thứ 4, 05/04/2017 | 19:42
0

Ngày 5/4, tại Hà Nội, UBND thành phố Huế, bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức họp báo về Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII năm 2017.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Huế cho biết: "Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII với chủ đề Tinh hoa nghề Việt sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2017 tại thành phố Huế. Đây là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của cố đô Huế - thành phố Festival của Việt Nam - thành phố văn hóa ASEAN. Festival năm nay quy tụ được nhiều nghệ nhân, làng nghề truyền thống nhất trong các kỳ festival từ trước đến nay".

Thời trang - Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017

Ông Nguyễn Đăng Thạnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Huế tại buổi họp báo.

Năm nay, Festival tiếp tục phát huy thương hiệu và vị thế của thành phố lễ hội; tôn vinh các nghề truyền thống, các nghệ nhân, sản phẩm đặc trưng, chất lượng, có giá trị văn hóa nhằm phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế và của các thành phố, tỉnh bạn.

Theo đó, Festival nghề truyền thống Huế 2017 có sự tham gia, giới thiệu 13 nhóm nghề: Thêu, kim hoàn, mộc mỹ nghệ, đồng, gốm, nón lá, hoa giấy, tranh thêu… cùng nhiều sản phẩm có thương hiệu, truyền thống lâu đời. Trên 300 Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước sẽ góp mặt tại Festival năm nay. Ngoài ra, Festival còn có sự góp mặt của các quốc gia có các thành phố kết nghĩa, hợp tác với Huế.

Thời trang - Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017 (Hình 2).
Thời trang - Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017 (Hình 3).

 Một số mẫu áo dài sẽ được trình diễn tại Festival Nghề truyền thống Huế 2017.

Điểm nhấn của Festival làng nghề Huế 2017 là Lễ hội áo dài với chủ đề Hội họa Huế và áo dài diễn ra tại cầu Trường Tiền tối 30/4. Đây là nơi gặp gỡ giữa tinh hoa hội họa Huế và các nhà thiết kế đến từ Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề cũng được xây dựng tại bảo tàng Văn hóa Huế, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, công viên Phan Bội Châu, công viên Tứ Tượng, công viên Lý Tự Trọng, trung tâm Văn hóa làng nghề Phương Nam... Không gian may áo dài nhanh sẽ là nơi dành cho du khách trải nghiệm, tiếp xúc với các nghệ nhân, các sản phẩm chất lượng độc đáo.

Thời trang - Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017 (Hình 4).

 Lễ hội áo dài với chủ đề Hội họa Huế và áo dài diễn ra tại cầu Trường Tiền tối 30/4.

Trong khuôn khổ Festival còn có các chương trình nghệ thuật đặc sắc: Lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước, vinh danh nghệ nhân, làng nghề; chương trình thời trang Hội tụ bản sắc châu Á với các bộ sưu tập độc đáo trên chất liệu dệt may truyền thống của 19 nhà thiết kế Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia và Tây Ban Nha.

Thời trang - Lễ hội áo dài sẽ có mặt trong Festival làng nghề Huế 2017 (Hình 5).

Nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết: "Sản phẩm trưng bày tại Festival làng nghề Huế 2017 đều là những sáng tạo độc đáo của các nghệ nhân có chuyên môn cao. Lễ hội áo dài tại Huế năm nay sẽ có nhiều điều đặc biệt. Chúng tôi nhận ra rằng, hội hoạ Huế có thể kết hợp cùng áo dài. Do đó, những bức tranh sẽ được in hình lên tà áo dài để quảng bá cho nét đẹp của cố đô... Lễ hội áo dài tới đây tại cầu Trường Tiền, sẽ được các người mẫu sẽ trình diễn với vẻ lung linh nhất".

"Thêm nữa, 100 chiếc xích lô sẽ chở du khách mặc áo dài để tham quan các con đường trọng điểm của Huế, xích lô sẽ được chuyên chở miễn phí. Tiếp theo, sẽ có các em nữ sinh mặc áo dài trắng đi từ cầu Trường Tiền đến Đại nội Huế rồi qua trường PTTH Hai Bà Trưng, rồi có cả những thợ may của Huế sẽ mở  cửa hàng may áo dài lấy nhanh cho du khách. Đây sẽ là một nét đẹp của Festival nghề truyền thống lần này" - nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.