Lễ hội đua thuyền kẻ Mui

 Lễ hội đua thuyền kẻ Mui

Thứ 4, 27/02/2019 | 20:00
0
Dù có nhiều sông hồ nhưng trên đất Thăng Long xưa cũng không có nhiều lễ hội bơi thuyền. Hầu hết các lễ hội bơi thuyền ở nhiều phường ven kinh thành Thăng Long có nguồn gốc từ việc luyện tập thủy quân chống quân xâm lược phương Bắc.
Văn hoá -  Lễ hội đua thuyền kẻ Mui

Ảnh minh họa.

Thế nhưng, lễ hội bơi thuyền chải ở Yên Duyên - Yên Sở (xưa gọi là làng Mui Chùa hay kẻ Mui nay thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) lại xuất xứ từ một truyền thuyết… Tương truyền, Lý Nhân Tông (1072-1128) là vị vua đức độ, thương dân.

Năm Nhâm Tý, vua vi hành, khi đến đoạn đê làng Mui Chùa, thấy cảnh ruộng vườn của con dân chìm trong biển nước Lý Nhân Tông lấy làm buồn rầu. Trong lúc đang suy nghĩ, bất chợt, vua thấy từ trong biển nước mênh mông, xuất hiện một chiếc thuyền nhỏ từ phía nam tiến lên. Trên thuyền là một cô gái mặc yếm đỏ, khăn nâu, đang khoan thai khua mái chèo.

Vua cho mời cô gái vào bờ để gặp mặt. Lạ thay, cô gái không trả lời chỉ ngoái nhìn, mỉm cười. Vua nghĩ rằng có lẽ, đó là bậc nữ nhi tài kiệt được trời phái xuống giúp nước, lo cho dân nên đã ra lệnh cho các quan mời cô gái vào tiếp kiến. Nhưng, cô gái không vào bờ mà chèo thuyền đi tiếp. Bóng người đi để vọng lại câu hát: Trăm lần thiếp phụ quân vương/Thuỷ cung cách trở âm dương du mà.

Rồi thuyền cùng cô gái đi khuất chìm xuống lòng sông sâu. Sau khi chứng kiến cảnh tượng lạ lùng đó, vua đã cho mời các bô lão trong làng lên đê và thuật lại cho mọi người về sự việc xảy ra. Cho rằng đó là công chúa con vua Thủy Tề, vua đã ban sắc phong cho cô gái là “Thần tiên mỹ nữ, tự Đại vương”.

Vua gợi ý người dân lập miếu thờ đặt gần nơi nàng vừa hóa. Sự kiện xảy ra đúng ngày rằm tháng Tám. Vua cũng sai đổi tên Mui Chùa thành An Duyên (dân gọi là Yên Duyên) để kỷ niệm mối nhân duyên với cô gái. Từ đó, cứ vào Rằm tháng Tám hàng năm, làng Yên Duyên lại mở hội bơi chải để nhắc lại sự tích mối nhân duyên giữa nhà vua và công chúa con vua Thủy Tề. Lễ hội còn là dịp để các đôi trai gái hẹn hò gặp nhau kết duyên đôi lứa.

Quy định lễ hội bơi chải Yên Duyên khá nghiêm ngặt. Người được tuyển vào đội bơi phải trai giới trước 7 đến 9 ngày, ăn ngủ tập trung để bảo đảm ngày xuống chải thân thể tinh khiết. Thông lệ, hội bơi được mở trong ba ngày từ 13 đến 15 tháng 8 (âm lịch). Ngày đầu là nội dung bơi thờ, nghĩa là làm lễ khai quang chải (dụng cụ chèo thuyền) và các cụ bô lão bơi vòng quanh một vòng.

Ngày thứ hai bơi lèo là giải vòng loại để chọn các đội xuất sắc vào vòng chung kết. Ngày thứ ba là bơi giải. Dứt hồi trống, cuộc thi bắt đầu, những cây chải rẽ sóng đưa 4 con thuyền lao trên mặt nước như 4 con rồng, mỗi thuyền rồng là một màu áo, đầu rồng và đuôi được sơn son thếp vàng, cờ xí rực rỡ.

Trên bờ sông, người xem tham gia vào hội, nhất loạt hò reo cổ vũ. Tiếng cồng la của người bắt nhịp, tiếng trống cái thúc giục, tiếng oàm oạp của các mái chèo đập liên hồi xuống mặt nước, tạo nên âm thanh huyên náo một vùng. Khoảng cách từ vị trí xuất phát bơi tới đích dài một cây số, mỗi lèo bơi 3 vòng và đều chấm giải: Nhất, nhì, ba, tư. Các tay chèo phải khổ công rèn luyện, phối hợp rất nhịp nhàng mới có cơ hội giành chiến thắng.

Sau nhiều năm lễ hội đua thuyền bị gián đoạn, năm 2000, lễ hội bơi chải làng Yên Duyên được khôi phục đã thu hút đông đảo dân trong vùng và khách thập phương. Từ chỗ, các chải bơi của Yên Duyên thi với nhau, nay đã có các chải bơi từ mọi miền tìm đến đăng ký tham gia.

Nguyễn Ngọc Tiến

Trái ngọt đầu xuân của ông Lê Phước Vũ và dàn lãnh đạo tập đoàn Hoa Sen

Thứ 4, 27/02/2019 | 11:40
Chốt phiên giao dịch sáng 27/2, HSG tiếp tục sắc xanh với thị giá là 9.100 đồng/cổ phiếu. HSG trở thành cổ phiếu có đà tăng giá mạnh nhất kể từ khi thị trường giao dịch trở lại sau đợt nghỉ Tết.

Tòa án Thái Lan và TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm xét xử tội phạm ma túy

Thứ 3, 26/02/2019 | 16:49
Chánh án Tòa án tối cao Vương quốc Thái Lan Cheep Jullamon mong muốn thẩm phán các cấp tòa tại TP.HCM và Thái Lan hợp tác có chiều sâu, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm xét xử tội phạm ma túy, từ đó góp phần cùng Chính phủ 2 nước phòng ngừa hiệu quả loại tội phạm này.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.