Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng

Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 18/05/2022 | 13:46
0
Lễ hội Làng Sen năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra trong 3 ngày (từ 17-19/5) tại thành phố Vinh và huyện Nam Đàn.

Những giá trị văn hóa 

Sự kiện - Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng

Lễ hội Làng Sen được khởi nguồn từ Liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm 1981. Năm 2001, nhân Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen trở thành Lễ hội Làng Sen với quy mô cấp tỉnh được tổ chức hàng năm và 5 năm một lần quy mô cấp quốc gia.

Lễ hội Làng Sen 2022 là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của nhân dân dịp Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh, tri ân cuộc đời giản dị mà cao đẹp, cùng những cống hiến vĩ đại của Bác cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh cho tự do, hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng sự nghiệp vĩ đại, tấm gương cao đẹp của Người luôn sống mãi với non sông đất nước Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động, soi đường chỉ lối cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Sự kiện - Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng (Hình 2).

Lễ rước ảnh Bác Hồ từ Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên.

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, Lễ hội Làng Sen đã trở thành một ngày hội lớn của người dân xứ Nghệ nói riêng và người dân cả nước nói chung.

Năm nay, Lễ hội Làng Sen năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra trong 3 ngày (từ 17-19/5) tại thành phố Vinh và huyện Nam Đàn. Lễ hội gồm phần lễ và phần hội, phần lễ gồm các hoạt động: Lễ dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh; lễ dâng hoa, dâng hương ở Khu Di tích Kim Liên và Đền Chung Sơn; lễ rước ảnh Bác; lễ khai mạc và tổng kết lễ hội.

Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao: Liên hoan Tiếng hát Làng Sen; Hội thi “Người đẹp Làng Sen”; trưng bày chuyên đề ảnh về Bác Hồ; trình diễn Dân ca ví, giặm; tổ chức cuộc thi ảnh online “Hello Nam Đàn”; trình diễn áo dài sen; trưng bày, giới thiệu văn hóa ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An; tổ chức hội trại, chiếu phim, trò chơi dân gian; thi đấu bóng chuyền và võ cổ truyền…

Sự kiện - Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng (Hình 3).

Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2022 quy tụ hơn 1.000 nghệ sĩ chuyên và không chuyên tham gia.

Đặc biệt, tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Biểu diễn tổ chức Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc tại tỉnh Nghệ An đúng vào dịp diễn ra Lễ hội Làng Sen. Chương trình khai mạc Liên hoan được kết hợp với khai mạc Lễ hội Làng Sen do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tại sân vận động Làng Sen vào tối ngày 17/5/2022.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, tài năng nghệ thuật cũng như khát khao sáng tạo cống hiến, kế tục ngọn lửa đam mê của các thế hệ nghệ sỹ đi trước. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sỹ hoạt động Nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng và Dân ca kịch hiện nay. Đồng thời để nhân dân được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc này.

“Lễ hội Làng Sen năm 2022 là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên truyền, giáo dục và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu, quảng bá rộng rãi về văn hóa Nghệ An”, ông Long chia sẻ.

Sự kiện - Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng (Hình 4).

Chương trình nghệ thuật chủ đề "Người là niềm tin tất thắng" tại lễ khai mạc.

Kỳ vọng Làng Sen

Ông Nguyễn Quang Lộc, Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết, trước quy mô của chương trình, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là tạo sự đồng sức, đồng lòng, tích cực chung tay thực hiện lễ hội.

“Qua các hoạt động của lễ hội, người dân có dịp hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác”, ông Lộc nói.

Đặc biệt, người dân Kim Liên cũng đã sẵn sàng đón du khách đến thăm dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên các tuyến đường vào nhà ngoại và nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được vệ sinh sạch sẽ, cờ hoa đã được treo, băng rôn và khẩu hiệu cũng được chuẩn bị từ trước đó.

Sự kiện - Lễ hội Làng Sen 2022: Hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng (Hình 5).

Hoạt động của lễ hội là dịp để chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Về việc này, ông Vương Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, huyện cũng kỳ vọng trong thời gian diễn ra Lễ hội Làng Sen sẽ đón lượng khách tương đương hoặc đông hơn dịp 30/4-1/5 vừa qua (khoảng 54.000 người), coi đây là dịp khởi động lại du lịch Nam Đàn sau đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, sau 2 năm không tổ chức do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Lễ hội Làng Sen năm nay sẽ diễn ra với quy mô lớn hơn, nhiều họat động hơn. Chủ đề của Lễ hội được xác định là tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các giá trị văn hóa Làng Sen, quê hương Nam Đàn; ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới, hội nhập và phát triển. Đồng thời, lễ hội là dịp để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh quê hương Nghệ An với cả nước và bạn bè quốc tế.

“Trong thời gian diễn ra Lễ hội Làng Sen, huyện Nam Đàn tăng cường kiểm tra chặt chẽ về an toàn thực phẩm, tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh trong bán hàng, đảm bảo không chèo kéo, “chặt chém” du khách, thể hiện thái độ thân thiện nghĩa tình mến khách”, ông Thái khẳng định.

Nam Đàn xây dựng 47 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3, 4 sao. Trong đó, nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc trưng phục vụ du lịch như các sản phẩm chế biến từ sen quê Bác, từ chanh của dãy núi Thiên Nhẫn, từ sắn dây dãy núi Đại Huệ, tương Nam Đàn…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Lễ hội Làng Sen - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là hoạt động chính trị, văn hóa có quy mô lớn, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự ngưỡng mộ thành kính của nhân dân cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các hoạt động tại lễ hội nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh và đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cận cảnh hàng xà cừ cổ thụ tỏa bóng mát trên quê hương Bác Hồ

Thứ 3, 17/05/2022 | 14:24
Hàng cây xà cừ đã trở thành biểu tượng đẹp, níu chân mỗi du khách đến với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghệ An: Tổ chức triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh–đẹp nhất tên Người"

Thứ 2, 16/05/2022 | 15:52
Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An, Khu di tích Kim Liên phối với Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh – đẹp nhất tên Người”.

Rưng rưng bên kỷ vật khi về thăm quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:32
Trong khu nhà tại làng Hoàng Trù, mái lá đơn sơ, cánh võng mộc mạc, chiếc khung cửi của mẹ… là nơi nuôi dưỡng Bác Hồ, ươm mầm cho nhân cách cao quý của Người.

Xúc động chương trình nghệ thuật "Người mẹ Làng sen"

Chủ nhật, 15/05/2022 | 11:39
Chương trình được tổ chức với mục đích tôn vinh hình tượng bà Hoàng Thị Loan - người mẹ, người phụ nữ đảm đang góp phần hình thành nhân cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cùng tác giả

Năm 2023, Nghệ An thiệt hại gần 700 tỷ đồng do thiên tai

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:00
Thiên tai trong năm 2023 gây ra nhiều thiệt hại về con người, nhà cửa, sản xuất nông, lâm nghiệp và các công trình hạ tầng… tại tỉnh Nghệ An.

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Con nạn nhân tử vong được nhận đỡ đầu

Thứ 6, 15/03/2024 | 19:05
Vụ tai nạn đã khiến cho cặp vợ chồng tử vong để lại người con mới 7 tháng tuổi. Rất may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng đến gia đình khó khăn này.

Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Thứ 6, 15/03/2024 | 14:00
Việc chậm giải phóng mặt bằng đã khiến cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ.
Cùng chuyên mục

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Ninh Thuận quảng bá hình ảnh du lịch ở Hội Báo toàn quốc năm 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:41
Đây là sự kiện để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá thông tin về du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư và hình ảnh quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.