Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh

Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh

Thứ 7, 25/08/2018 | 15:54
1
Khác với cảnh khỏe khoắn tung bay khi được thoát ra khỏi lồng, nhiều chú chim đã phải chịu cảnh bị “bạo hành” đến nỗi khi được phóng sinh thì không bay nổi (!).

Vu Lan là dịp lễ rằm quan trọng nhất trong năm, để con người tưởng nhớ tổ tiên, phóng sinh loài vật, tạo phúc đức hiếu sinh.

Thế nhưng trong thực tế, việc hiểu sai về tục lệ này đã dẫn đến thương mại hóa tục phóng sinh, khiến cho mỹ tục trở nên thô thiển, không còn mang ý nghĩa tốt đẹp ban đầu.

Báo Dân Trí phản ánh, những ngày này tại các cửa hàng bán chim, cá trên phố Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) luôn nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Các loại chim, cá phóng sinh được mua nhiều phục vụ việc phóng sinh trong dịp lễ Rằm Tháng Bảy (lễ Vu Lan).

 Điều đáng nói là người bán thì đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba; người mua thì chạy theo số lượng, cho rằng càng phóng sinh nhiều càng có nhiều lộc. Cảnh mua bán diễn ra tấp nập, trong khi những chú chim phóng sinh bị nhốt chen chúc, bị sờ nắn nhiều lần, thậm chí bị nhốt trong túi ni lông... Từng bầy chim nhớn nhác kêu chiêm chiếp khiếp sợ trước cảnh sắp được trả tự do, thậm chí nhiều con đã không thể bay nổi sau khi được phóng sinh. Chúng nhảy lò cò trên đường rồi có khi bị xe chẹt qua.

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh

Một cửa hàng bán chim phóng sinh trên phố Hoàng Hoa Thám (ảnh: Dân Trí)

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 2).

"Số lượng chim bán ra tăng đột biến", chị Hương, chủ một cửa hàng bán chim cảnh, cho biết (ảnh: Dân Trí)

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 3).

Cũng là một chủ cửa hàng bán chim cảnh, chị Tuyết cho biết: "Chim phóng sinh năm nay khá đắt, đắt hơn so với năm trước từ 3.000 - 5.000 đồng". Chị nhận được nhiều đơn hàng đặt mua chim, có đơn hàng nhiều nhất lên đến 1.000 con

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 4).

Mỗi khi có khách hỏi mua, những người bán chim lại thò tay vào lồng quơ một nắm vài con cho khách xem. Lũ chim tội nghiệp kêu thảm thiết, chạy tán loạn.

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 5).

Chim được mua để phóng sinh đa phần là chim sẻ, trông chúng rất nhỏ bé, yếu ớt (ảnh: VTCNews)

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 6).

Có người khách mua chim mua cả lồng nhốt, nhưng có nhiều người nhốt vào túi ni lông khiến nhiều con chim bị ngạt thở trước khi được phóng sinh (ảnh: VTCNews)

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 7).

Bởi vậy, VTCNews phản ánh, một người dân thả chim phóng sinh ở ngay ngoài đường nhưng những con chim tội nghiệp không đủ sức để cất cánh.

Văn hoá - Lễ Vu Lan: Chim chóc run rẩy chờ được phóng sinh (Hình 8).

Chúng nhảy lò cò trên đường, rồi bị xe cộ đi qua chẹt chết hoặc kiệt sức mà chết

Bàn về tục lệ phóng sinh trong dịp Rằm Tháng Bảy, báo Lao Động có bài viết "Chuyên gia văn hóa lý giải tục phóng sinh chim "tháng cô hồn"".

Theo đó, chia sẻ trên báo Lao Động, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ (giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng, phóng sinh xuất phát từ tâm, khơi lòng hiếu sinh, không quy định số lượng, giống loài và không tạo công đức thực dụng.

Giải thích về nguồn gốc tục phóng sinh, nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ phân tích: “Phóng sinh là một hình thức nghi lễ của Phật giáo hết sức tốt đẹp. Trong giáo lý Phật giáo, các chúng sinh có quyền tồn tại bởi vì con người cũng chỉ là một thế trong kiếp luân hồi.

Nhà nghiên cứu Hùng Vỹ bày tỏ quan điểm: “Phóng sinh bằng cái tâm, không có quy chuẩn về phóng sinh số lượng bao nhiêu chim cá, loại chim to hay nhỏ, quý hay thường. Các nhà sư đều hướng dẫn người dân phóng sinh sao để khơi lòng hiếu sinh, chứ không phải tạo công đức thực dụng".

"Người phóng sinh theo phong trào, thấy người ta thả nhiều mình cũng cố chạy theo số đông thì dễ vướng vào tham, sân, si trong nhà Phật, khi đó là mất chứ không phải là được. Hãy làm bằng thiện tâm, bằng tự do tín ngưỡng và bằng hiểu biết thì sẽ đạt được kết quả tốt đẹp” - ông Vỹ chia sẻ thêm.

H.Y (tổng hợp

Lần đầu con nói với bố mẹ ngày Vu lan

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:08
Lễ Vu lan là dịp để con cái báo hiếu cha mẹ, chúng ta đều rất yêu bố mẹ nhưng liệu rằng bạn có dám đứng trước bố mẹ để nói ra những lời yêu thương ấy?

Vu lan báo hiếu - rưng rưng nước mắt khi đọc bài thơ của ông giáo làng

Thứ 6, 24/08/2018 | 14:00
Rằm tháng Bảy, mùa Vu lan báo hiếu, đọc những vần thơ của ông giáo làng về mùa Vu lan 2018 khiến ai cũng phải rưng rưng nước mắt nghĩ về công ơn của đấng sinh thành.

Giật mình với đồ cúng phục vụ Rằm tháng 7 năm 2018

Thứ 6, 17/08/2018 | 10:14
Tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) là thời điểm mà các mặt hàng vàng mã có sức tiêu thụ lớn nhất trong năm. Đặc biệt, tháng cô hồn năm nay có rất nhiều mặt hàng khiến nhiều người giật mình.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.