Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
0
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...
Bóng đá Tây Ban Nha - Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Barca chiêu mộ Lewandowski để ghi bàn. Chân sút xuất sắc nhất châu Âu cập bến Camp Nou với mục địch giúp hàng công Los Blaugrana hoạt động hiệu quả hơn. Và hôm Chủ nhật vừa qua, đúng ngày tiền đạo người Ba Lan bước sang tuổi 31, anh đã có cú đúp đầu tiên trong màu áo Barca. 2 pha làm bàn đã góp công lớn để gã khổng lồ xứ Catalonia giành chiến thắng đầu tiên tại La Liga.

Trước Real Sociedad, một cái tên khác cũng đem đến màn trình diễn chói sáng. Đó là tài năng trẻ Ansu Fati, tương lai của Los Blaugrana. Trận đấu được chia làm hai nửa, trước và sau khi Ansu Fati được tung vào sân. Trước khi tiền đạo 19 tuổi này vào sân, Barca bị Sociedad cầm chân 1-1. Sau khi Ansu Fati vào sân, bằng tài năng, sức trẻ và sự tinh quái, anh khiến hàng phòng ngự đội chủ nhà thất điên bát đảo.

Giống như Messi, người thừa kế số 10 ở sân Camp Nou phát động tấn công, kiến tạo và ghi bàn chỉ trong nửa giờ đồng hồ hiện diện tại Anoeta. Anh giật gót như thể có mắt sau lưng để Dembele nâng tỷ số lên 2-1. Anh làm tường tinh tế để Lewandowski băng lên lạnh lùng nhân đôi cách biệt. Và anh ấn định chiến thắng 4-1 bằng pha khống chế rồi dứt điểm gọn ghẽ sau cú giật gót điệu nghệ “trả lễ” của Lewy.

Lewandowski và Ansu Fati, bộ đôi này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ, giữa sát thủ vòng cấm và tiền đạo lùi, và hứa hẹn sẽ là cặp tiền đạo đáng sợ bậc nhất thế giới ở mùa giải này nếu tiếp tục duy trì màn trình diễn ấn tượng như đã thể hiện tại Anoeta. Dĩ nhiên, nếu cặp Lewandowski-Ansu Fati, Barca đủ sức tranh đua mọi danh hiệu và cú sẩy chân trước Rayo Vallecano ở vòng 1 La Liga chỉ là tai nạn.

Bóng đá Tây Ban Nha - Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca (Hình 2).

Những viễn cảnh tươi sáng của sự hôi sinh đang được nhìn thấy, không chỉ trong trận đấu với Sociedad mà từ những trận giao hữu trước mùa giải. Dù vậy, một đội bóng chỉ biết công không biết thủ chưa thể nào mang chân mệnh đế vương. Bộ ba trung vệ Ronald Araujo, Andreas Christensen và Eric Garcia chưa thể đem đến sự an tâm tuyệt đối. Barca cần sự tăng cường ngay lập tức từ Kounde, tân binh đến từ Sevilla.

Tuy nhiên, Barca vẫn chưa thể đăng ký thi đấu cho trung vệ người Pháp vì quy định tài chính khắt khe tại La Liga. Hàng thanh lý (Memphis, Aubameyang, Dest, Umtiti, Braithwaite...) vẫn tồn kho và bế tắc, đồng nghĩa 3 sự bổ sung cuối cùng mà HLV Xavi đòi hỏi (Marcos Alonso, một hậu vệ phải và Bernardo Silva) đều chưa đến. Xavi hiểu rõ Barca đang nỗ lực như thế nào để đáp ứng yêu cầu của ông. Ngay từ đầu, huyền thoại của sân Camp Nou đã nhận thức được tình hình tài chính bi đát của CLB nên tự bỏ tiền túi ra để trả một nửa chi phí chấm dứt hợp đồng với Al-Sadd.

Bất chấp việc kích hoạt 4 đòn bẩy tài chính, Barca vẫn là đội bóng có ngân quỹ eo hẹp. Gã khổng lồ xứ Catalonia phải “chạy chợ” từng bữa, đắp chỗ nọ, bù chỗ kia, để đảm bảo lực lượng có cơ hội cạnh tranh danh hiệu đúng như kỳ vọng. Tại Camp Nou, văn hóa của đội bóng này là “về nhất hoặc đứng nhất”, không có chuyện về nhì hay chấp nhận tái thiết trong thời gian dài.

Giá như bóng đá không phải lo nghĩ chuyện tiền, như giấc mơ Chapi của nhạc sỹ Trần Tiến, thì có lẽ các cules đã được sung sướng tận hưởng trên ngọn nùi cao “có hai người, chỉ có hai người” thăng hoa cùng trái bóng tròn. Đó là Lewandowski và Ansu Fati. Nhưng cuộc sống là như vậy. Bóng đá là như vậy. Barca phải trả giá cho sự yếu kém trong quản lý từ vĩ mô đến vi mô, từ thể chế, kinh tế cho đến chuyên môn. Nhưng dù sao, gã khổng lồ xứ Catalonia mùa này vẫn thật đáng xem và trông đợi.

Tag: barca

Barca đồng ý cắt hợp đồng với Depay, Juventus đang đợi sẵn

Chủ nhật, 21/08/2022 | 09:44
CLB Barcelona được cho là đã đồng ý cắt hợp đồng của Memphis Depay. Hiện anh đang đàm phán để gia nhập Juventus theo dạng CNTD.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.

Đã rõ về "vấn đề cá nhân nghiêm trọng" của Cancelo

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:56
Việc Cancelo bất ngờ phải vắng mặt trong đội hình Barca suốt một tuần qua khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.