Lewandowski, Bayern và cái kết đắng báo hiệu sự sụp đổ một đế chế

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 4, 15/06/2022 | 13:41
0
Trung phong số một nằng nặc đòi ra đi và đội bóng chủ quản dường như không nhận ra đó chính là lỗi của mình.
Bóng đá Đức - Lewandowski, Bayern và cái kết đắng báo hiệu sự sụp đổ một đế chế

Lewandowski, ngôi sao trầm lặng

Robert Lewandowski tự nhận là mẫu người không thích phô trương. Biểu cảm của tiền đạo người Ba Lan “đơ” hơn nhiều những siêu sao thông thường. Anh không ăn mừng bàn thắng, một số lượng khổng lồ và vô lường, theo cách gầm thét giữa đám đông. Thay vào đó, Lewy cười. Một nụ cười tỏa nắng.

Ngoài sân cỏ cũng vậy, Lewandowski ấm áp, thông minh, dễ mến, gây thiện cảm ngay lập tức với người đối diện. Ở tiền đạo người Ba Lan toát lên thần thái tinh tế và điềm đạm hơn những danh thủ cùng thời. Anh không khoa trương như Zlatan Ibrahimovic, không ưa thích ánh đèn sân khấu như Cristiano Ronaldo.

Tài khoản Instagram gói gọn tính cách Lewy. Dĩ nhiên thỉnh thoảng vẫn xuất hiện sự xa hoa của du thuyền hay siêu xe, dù sao đi nữa tiền đạo này vẫn là một cầu thủ triệu phú, nhưng xen kẽ là hình ảnh về một chân sút nguyên thủy nhất của thời đại 4.0: đẩy xe đưa con đi Legoland, sê-ri chức vô địch bóng đá Đức, hoặc đang cù một chú chó nhỏ.

Ấn tượng Lewandowski vun đắp trong nhiều năm qua, là một cầu thủ luôn cố tránh xa mọi sự chú ý, hoàn nhoáng và ồn ã, hệ quả không thể tránh khỏi cho công việc anh đang làm quá xuất sắc. Ngược lại, Lewy xem đó như một sự phân tâm không mong muốn nhưng chẳng hề phản ứng tiêu cực. Nhiệm vụ của tiền đạo người Ba Lan là ghi bàn. Anh rất giỏi ghi bàn, và bởi vì giỏi ghi bàn, anh vẫn rất trận trọng sự quan tâm của công chúng. Chỉ là anh không thích đám đông.

Bóng đá Đức - Lewandowski, Bayern và cái kết đắng báo hiệu sự sụp đổ một đế chế (Hình 2).

Đùng đùng đòi ra đi

Vì tính cách ấy 2 tuần qua trở nên khác thường với Lewandowski. Có lẽ lần đầu tiên trong sự nghiệp, ở tuổi 33, Lewy bỗng trở nên ầm ĩ.

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng trước, không lâu sau khi đoạn băng ghi dấu ấn chức vô địch Bundesliga thứ 10 liên tiếp của Bayern bị xóa sạch, anh tuyên bố - công khai – muốn rời đội bóng đã gắn bó 8 mùa giải đỉnh cao chói lọi nhất trong sự nghiệp ngay lập tức. “Điều chắc chắn là ngay lúc này sự nghiệp của tôi tại Bayern đã kết thúc”, anh nói.

Phát ngôn ấy gây bất ngờ cho tất cả. Một ngôi sao trầm lặng đột nhiên tận dụng mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của bàn thân để tạo nên vụ ì xèo ầm ĩ nhất có thể. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Lewandowski lặp đi lặp lại sự ồn ào. Anh thừa nhận rằng không muốn tự ép bản thân rời Bayern. Như mọi khi với Lewy, hành động nói lên tất cả.

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn, trong mọi cơ hội, tiền đạo người Ba Lan đều tận dụng để trừng phạt Bayern vì sự thiếu “tôn trọng” và “cam kết”. Rõ ràng gã khổng lồ của bóng đá Đức đã từ chối tìm ra một giải pháp để “đôi bên cùng đồng thuận”. “Họ bỏ ngoài tai mọi ý kiến của tôi cho tới cùng”, Lewandowski nói. “Một cái gì đó trong tôi đã chết và không thể nào hồi sinh”.

Nghiêm trọng nhất, Lewy nói rằng cách ứng xử của anh sẽ khiến các cầu thủ khác phải e sợ khi cân nhắc gia nhập Bayern. “Cầu thủ nào lại muốn đến Bayern khi biết cái kết bi thảm sẽ chờ họ?”, tiền đạo người Ba Lan đặt ra câu hỏi. Trong mọi giới hạn, với tất cả sự chịu đựng, Lewy đã cảm thất tổn thương nhất có thể và không thể cứu vãn mối quan hệ. “Tôi muốn rời Bayern”, anh lặp đi lặp lại nhiều lần, theo nhiều cách, dưới nhiều hình thức. “Rõ ràng đã hết”.

Bóng đá Đức - Lewandowski, Bayern và cái kết đắng báo hiệu sự sụp đổ một đế chế (Hình 3).

Vì sao Lewy đòi ra đi?

Nhìn từ bên ngoài, không thể rõ ngay lý do tại sao lại xảy ra lùm xùm như vậy, tại sao Lewandowski, dù còn 1 năm hợp đồng với Bayern, lại chọn con đường khiêu khích và chỉ trích đội bóng chủ quản để được ra đi.

Sau tất cả những gì tiền đạo người Ba Lan đạt được ở Đức – 8 danh hiệu Bundesliga liên tiếp cùng Bayern, cùng 2 chiếc đĩa bạc khác với Dortmund, 1 chức vô địch Champions League, hàng tá danh hiệu khác và hơn 40 bàn thắng mỗi mùa trên mọi đấu trường ở 7 mùa giải gần nhất – anh sẽ được “châm chước” vì muốn thay đổi môi trường, tìm kiếm thử thách mới và kết thúc sự nghiệp tại Barcelona. Tuy nhiên, cách hành xử của Lewy cho thấy những điều nghiêm trọng hơn đang xảy ra bên trong mối quan hệ với Bayern.

Như thường lệ, giới truyền thông cố gắng giải mã bằng cách lồng ghép các chi tiết nhỏ nhặt với sức mạnh tường thuật to lớn. Vài tuần trước, một bài viết trên tờ TZ của Đức tiết lộ, Lewandowski đã có những lời lẽ tức giận với Julian Nagelsmann và cho rằng HLV trẻ tuổi của Bayern muốn thay đổi vị trí của Lewy để cạnh tranh danh hiệu.

Lewandowski không phi lý, những số liệu thống kê trong cả sự nghiệp cho thấy anh biết công việc mình cần làm. Tuy nhiên, khi phân tích vụ việc không thể tránh khỏi đi đến kết luận Lewandowski không chỉ không tôn trọng Nagelsmann – người có sự nghiệp cầu thủ kéo dài không quá tuổi thiếu niên – mà nhiều khả năng phần còn lại của Bayern cũng xem thường Nagelsmann.

Bóng đá Đức - Lewandowski, Bayern và cái kết đắng báo hiệu sự sụp đổ một đế chế (Hình 4).

Tình nghĩa chỉ thế thôi?!

Tuy nhiên, không phải với Nagelsmann, mối quan hệ giữa Lewandowski và Bayern đã sụp đồ. Giữa cơn bão dư luận, phản ứng gay gắt nhất đến từ Pini Zahavi, người đại diện của Lewy. “Cậu ấy cảm thấy không được HLV tôn trọng trong một thời gian dài”, ông nói trên tờ Bild. “Bayern chưa mất Lewandowski cầu thủ, nhưng đã đánh mất con người Robert”.

Nguồn gốc sự xung đột có thể tìm thấy ở việc Bayern theo đuổi Erling Haaland một cách vô ích, và kết cục là vô ích. Hasan Salihamidzic, cựu danh thủ Bayern vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, hiện được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao của câu lạc bộ, đã chọn Haaland là người thay thế cho Lewandowski. Tiền đạo người Ba Lan chỉ ra rằng gã khổng lồ của bóng đá Đức đang dự trù cho sự “hết thời” của anh ngay cả khi anh khép lại mùa giải với một kỷ lục bàn thắng nữa. Vì vậy, Lewy cảm thấy sự cam kết bất thành văn giữa đôi bên đã đổ vỡ.

Cái tôi của Lewandowski đã bị xúc phạm, và dù câu chuyện tre già măng mọc là lẽ thường thì cách hành xử kém tinh tế của ban lãnh đạo Bayern, cụ thể là Salihamidzic thật đang trách. Đáng ra vị GĐTT của Bayern không nên công khai một cách tự nhiên thái quá kế hoạch chiêu mộ Haaland thay Lewy. Bởi lẽ, như thực tế cho thấy, đột nhiên Hùm xám đứng trước nguy cơ lớn mất chân sút số một và chưa tìm được ai thay thế xứng đáng.

Tương lai của Lewandowski bây giờ có nhiều ngã rẽ, nhưng anh không chừa lại lối đi tiếp tục đồng hành với Bayern. “Chia tay là một phần của bóng đá”, tiền đạo người Ba Lan tuyên bố.

Tuy nhiên, chia tay Lewy có thể mới chỉ là vấn đề đầu tiên Bayern phải đối mặt. Đối với đội bóng đã trải qua 10 năm đăng quang Bundesliga thanh thản tới mức người hâm mộ có thể hình dung Hùm xám sẽ thống trị bóng đá Đức vĩnh viên, đây là thời khắc mong manh và nhạy cảm. Không phải về ưu thế tại giải quốc nội, mà là khả năng cạnh tranh tại đấu trường châu Âu.

Bóng đá Đức - Lewandowski, Bayern và cái kết đắng báo hiệu sự sụp đổ một đế chế (Hình 5).

Dấu hiệu sụp đổ một đế chế

Bayern có thể vượt qua sự trỗi dậy của các CLB petrodollar như Man City hay PSG, mạnh mẽ hơn Juventus, Barcelona và phần nào đó là Real Madrid không chỉ vì tiềm lực tài chính, chuyên môn và sự hập dẫn, mà còn cách vận hành như một đội bóng được hình thành từ đội hình tiêu biểu Bundesliga.

Hàng năm, Bayern thâu tóm những tài năng xuất sắc nhất từ các CLB còn lại của bóng đá Đức, với đòn bẩy là danh hiệu và một suất gần như chắc chắn ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Ưu thế ấy làm giảm tính cạnh chuyển nhượng trong nước, và tạo điều kiện để Bayern tranh giành, và đôi khi vượt qua những đội bóng hàng đầu đến từ quốc gia khác.

Lewandowski chính là biểu tượng cho cung cách chuyển nhượng một mình một cõi của Hùm xám. Anh gia nhập Bayern từ Dortmund theo dạng chuyển nhượng do. Nhưng thời thế nay đã khác, các CLB Đức không muốn bị Bayern hút máu và hiện tại Bundesliga đã trở thành thị trường màu mỡ để các đội bóng Anh giàu có khai thác.

Đồng nghĩa, Bayern phải lên kế hoạch cho một chiến lược tuyển dụng nhân sự khác. Đội bóng này có thể phải bắt đầu đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn – đơn cử cách tiếp cận Sadio Mane của Liverpool – và thậm chí phải thăm dò các thị trường khác để tuyển mộ tân binh.

Bayern sẽ phải chuyển minh trong triều đại của Oliver Kahn, một nhân vật thông minh, uy quyền nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong vai trò quản lý, và Salihamidzic, người đã sớm cho thấy sự kém cỏi trong ứng xử ở vụ lùm xùm của Lewandowski.

Bayern đã vượt qua được sự biến chuyển của hệ sinh thái bóng đá bằng sự gắn kết, không nao núng, với những nhà quản lý tài ba trong thập kỷ petrodollar xâm chiếm vừa qua. Không phô trương, không ồn ào, Bayern tạo nên chu kỳ thành công bậc nhất lịch sử CLB. Nhưng tuyên bố đòi ra đi độc hại của Lewandowski có thể báo hiệu một đế chế đơn độc sắp sụp đổ.

MU sẵn sàng nhảy vào tranh Lewandowski nếu Barca bỏ cuộc

Chủ nhật, 12/06/2022 | 11:53
Man United sẽ tham gia cuộc đua giành Robert Lewandowski nếu giấc mơ chuyển đến Barcelona của anh không thành.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Nagelsmann chọn xong người bắt chính cho ĐT Đức tại Euro

Thứ 7, 23/03/2024 | 10:47
ĐT Đức hiện sở hữu những thủ thành hàng đầu và HLV Julian Nagelsmann không dễ dàng khi phải chọn người bắt chính ở VCK EURO 2024.

Bayern đưa ra phương án cuối để ngăn Davies đến Real

Thứ 4, 20/03/2024 | 10:53
Bayern Munich được cho là vẫn đang có những nỗ lực cuối cùng để gia hạn hợp đồng với Alphonse Davies.

Bayern hỏi mua trung vệ Barca với giá cao nhưng bị từ chối

Thứ 7, 02/03/2024 | 08:37
Barcelona đã từ chối Bayern Munich đến hai lần khi CLB nước Đức gửi lời hỏi mua trung vệ Ronald Araujo hồi tháng 1 năm nay.

Alphonso Davies gây khó cho Bayern để có thể chuyển đến CLB mong ước

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:15
Alphonso Davies bị cho là đòi Bayern mức lương rất cao nếu muốn anh tiếp tục ở lại. Nhưng lý do đằng sau là bởi tuyển thủ người Canada muốn đến Real Madrid.

Lộ mặt nhóm cầu thủ chống đối Tuchel, toàn công thần của Bayern

Thứ 3, 20/02/2024 | 21:51
Có một nhóm cầu thủ, hầu hết là các công thần tại CLB được cho là đang tự tập hợp nhau để chống đối HLV Thomas Tuchel tại phòng thay đồ Bayern lúc này.