Lịch khám thai định kỳ

Lịch khám thai định kỳ

Thứ 4, 04/09/2019 | 16:31
0
Khám thai được nhắc tới như một việc làm không thể thiếu đối với bà bầu, để biết rõ tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé.

Trên thực tế khi tới các cơ sở y tế chuyên khoa, chị em sẽ được bác sĩ tư vấn về lịch trình khám định kỳ trong suốt thai kì buộc phải tuân thủ để nắm bắt tốt nhất sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Vậy bạn có biết vì sao cần khám thai định kỳ không và đâu là lịch khám thai định kỳ đúng nhất? Hãy cùng các chuyên gia của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi tìm hiểu rõ về vấn đề này nhé. 

Cần biết - Lịch khám thai định kỳ

Vì sao cần khám thai định kỳ

Các chuyên gia cho biết, khám thai định kỳ là chỉ định y tế bắt buộc với các bà bầu nhằm theo dõi cụ thể tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé. Nhắc tới lợi ích của việc thực hiện thăm khám định kỳ trong suốt thai kỳ, các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh. 

Khám thai định kỳ không chỉ cung cấp cho chị em đang mang thai những thông tin sức khỏe cần thiết về chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc cơ thể để có một thai kỳ khỏe mạnh, mà còn giúp mẹ nắm bắt được tình hình phát triển của thai nhi, phát hiện sớm những bất thường (nếu có) để có kế hoạch theo dõi và xử trí đúng đắn nhất. 

Theo đó, chị em phụ nữ cần tuân thủ theo đúng lịch khám thai định kỳ để được các bác sĩ tư vấn về thời gian sinh nở chính xác giúp mẹ vượt cạn an toàn và cho ra đời những em bé khỏe mạnh, thông minh.

Bên cạnh đó, chị em cần biết rằng, khi mang thai chúng ta còn phải đối mặt với nhiều sự thay đổi và khó chịu trong suốt thai kỳ, mà không phải lúc nào cũng đến khám với bác sĩ được như mệt mỏi vì “thai hành”, đau lưng, đau khớp, chân tay sưng phù đau nhức,… nên luôn cần sự hỗ trợ trong những lần thăm khám dịnh kỳ để có phương án xử lý tốt nhất. 

Khi đi khám thai định kỳ, người mẹ sẽ được các bác sĩ sản khoa tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng, chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh thai nghén, điều kiện sống và sinh hoạt, các dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai, tiêm phòng uốn ván và uống viên sắt,… rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai.

Lịch khám thai định kỳ tốt nhất

Cần biết - Lịch khám thai định kỳ (Hình 2).

Nắm rõ được tầm quan trọng của việc thăm khám thai định kỳ, tuy nhiên không phải chị em nào cũng thực hiện một cách chuẩn xác nhất. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, lịch khám thai định kỳ bình thường nên là 7 lần trong 1 thai kỳ và nhiều hơn đối với những trường hợp thai kỳ bất bình thường.

+ Lần đầu tiên: Sau khi chậm kinh khoảng 2 tuần hoặc chị em phát hiện những dấu hiệu thay đổi trên cơ thể dự đoán mình có thai thì nên đi thăm khám và thực hiện siêu âm xét nghiệm cần thiết. Tại thời điểm này thai đã được khoảng 5-6 tuần. Kết quả siêu âm 2D lúc này cũng sẽ cho biết tuổi thai, ngày sinh dự kiến, kích thước thai nhi. Đồng thời, xác định sự phát triển của thai nhi, những dấu hiệu bất thường như thai ngoài tử cung hay một số bệnh lý của thai phụ để có cách điều trị thích hợp.

+ Lần khám thứ 2: Tuần thai thứ 11 – 12

Lúc này, bà bầu sẽ được chỉ định làm siêu âm 4D để xác định sự phát triển và trọng lượng thai nhi, đồng thời quan trọng là đo chỉ số khoảng sáng sau gáy nhằm phát hiện nguy cơ thai nhi mắc bệnh down hay bệnh tim bẩm sinh, bởi nếu để bước sang tuần thứ 13 thì chỉ số này không còn chính xác nữa.

+ Lần khám thứ 3: Tuần thai thứ 16 – 18

Trong lần khám này, bà bầu sẽ được thăm khám bình thường và thực hiện siêu âm 2D để xác định sự phát triển của thai nhi về cân nặng và chiều dài cơ thể. 

+ Lần khám thứ 4: Tuần thai thứ 20 – 22

Đây là lần thăm khám để xác định giới tính của thai (nếu được cho phép). Lúc này, bà bầu sẽ được khám bình thường và thực hiện siêu âm chuyên sâu, kiểm tra hình thái của thai nhi nhằm phát hiện những dị tật bẩm sinh hay dấu hiệu bất thường nếu có.

+ Lần khám thứ 5: Tuần thai thứ 26 – 28

Đây là lần khám thai định kỳ nhằm xác định các chỉ số hình thái thai nhi để theo dõi sự phát triển của em bé. Đồng thời, bà bầu sẽ tiêm phòng uốn ván mũi đầu tiên hoặc mũi nhắc lại nếu sinh lần 2, 3.

+ Lần khám thứ 6: Tuần thai thứ 32

Trong lần khám này, các bà bầu sẽ tiêm mũi uốn ván lần 2 và tiến hành khám bình thường, với những bước siêu âm đơn giản, xét nghiệm máu và nước tiểu để theo dõi thai nhi, chẩn đoán ngôi thai và một số vấn đề bất thường có thể xảy ra khi sinh bé. 

+ Lần khám thứ 7: Tuần thai thứ 36

Đây là lần khám thai định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng vì sau lần này một số thai phụ có thể phải nhập viện để chuẩn bị sinh sớm. Lúc này, chị em sẽ được thực hiện siêu âm để dự báo cân nặng của thai nhi lúc sinh và theo dõi, xác định một số biến chứng thai nghén, ngôi thai, nước ối, tình trạng rau thai… bên cạnh đó là đo tim thai và chuyển động thai.

Từ tuần này trở đi, bà bầu cần đi khám một tuần 1 lần cho tới lúc sinh bởi em bé có thể chào đời bất cứ lúc nào khi đã đủ 9 tháng 10 ngày. 

Qua thông tin về lịch khám thai định kỳ tốt nhất trên đây, hi vọng bạn đã có cái nhìn chính xác nhất về việc thăm khám trong thai kỳ của các mẹ bầu. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, việc khám thai định kỳ là rất cần thiết, lời khuyên cho các bà bầu là đi khám thai đúng lịch và nên theo dõi ở 1 bác sĩ duy nhất để có được tiến trình thai nhi phát triển chính xác nhất.

Mọi thắc mắc về lịch khám thai định kỳ, bạn có thể liên hệ số điện thoại: 03.59.56.52.52 hoặc [cổng chát trực tuyến ] tại cổng website của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để biết rõ chi tiết hoặc đặt lịch thăm khám online. 

Địa chỉ phòng khám: Số 52 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Trang

Khi nào nên khám thai lần đầu?

Chủ nhật, 01/09/2019 | 14:42
Lần đi khám thai đầu tiên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người mẹ cũng như thai nhi. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng biết nên đi khám thai lần đầu vào thời điểm nào để có thể xác định được tình trạng thai hiện tại và sự làm tổ của thai trong buồng tử cung. Trong bài viết này các bác sĩ của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc về việc: khi nào nên đi khám thai lần đầu.

Mách mẹ lịch khám thai xét nghiệm cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh

Thứ 3, 27/08/2019 | 10:00
Trong suốt hành trình mang thai mẹ bầu không chỉ nghỉ ngơi, có chế độ ăn uống hợp lý mà cần theo dõi quá trình phát triển của thai nhi thông qua khám và xét nghiệm thai.

Khám thai tuần 12 và những thông tin hữu ích được chuyên gia chia sẻ

Thứ 2, 26/08/2019 | 12:00
Khám thai tuần 12 được xem là thời điểm vàng, mốc quan trọng giúp mẹ nắm bắt được tình trạng sức khỏe, quá trình phát triển cũng như phát hiện sớm dị tật, dị dạng của con để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bỏ túi ngay 9 bước khám thai quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh

Chủ nhật, 18/08/2019 | 07:00
Khám thai là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng giúp mẹ theo dõi, chăm sóc thai nhi đúng cách cũng như kịp thời phát hiện ra các bất thường, có biện pháp can thiệp kịp thời.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.