Liên bộ chung tay phòng chống đuối nước trẻ em

Liên bộ chung tay phòng chống đuối nước trẻ em

Thứ 3, 26/07/2022 | 19:00
0
Ngày 25/7/2022, tại Hà Nội, đại diện mười bộ, ngành đã ký kế hoạch liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022-2030.

Mười bộ, ngành ký kết Kế hoạch liên ngành gồm: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; TƯ Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; TƯ Hội Nông dân Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công an; Bộ Giao thông Vận tải; TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Y tế.

Trước đó, tháng 4/2021, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần đầu tiên trong lịch sử đã thông qua Nghị quyết về vấn đề đuối nước toàn cầu và lựa chọn ngày 25/7 hàng năm là Ngày Thế giới Phòng, chống đuối nước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tử vong trẻ em từ 5-14 tuổi trên thế giới. Hơn 90% các trường hợp đuối nước xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Đó là sự tổn thất vô cùng lớn đối với mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng và gia đình, hơn nữa còn để lại sự xót thương, những nỗi đau không thể bù đắp cho cha mẹ, người thân của nạn nhân.

Nhằm nâng cao nhận thức về gánh nặng của đuối nước cũng như các biện pháp can thiệp hiệu quả, WHO đã lựa chọn chủ đề Ngày Thế giới Phòng, chống đuối nước năm 2022 là “Hãy hành động để phòng chống đuối nước”.

Với chủ đề này, WHO phát đi lời kêu gọi về ba cấp độ hành động thiết thực cho mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng và từng cá nhân.

Ở cấp độ quốc gia, WHO khuyến khích việc xây dựng các quy định, chính sách, chiến lược dài hạn và đầu tư nguồn lực cho phòng chống đuối nước.

Ở cấp độ cộng đồng, các tổ chức có hoạt động liên quan đến phòng chống đuối nước nên triển khai các chiến dịch về an toàn trong môi trường nước, chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm và thông tin về phòng chống đuối nước.

Ở cấp độ gia đình, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em cần chung tay lan tỏa các kiến thức về an toàn trong môi trường nước, chủ động đăng ký cho trẻ em tham gia các lớp học bơi an toàn và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Tại Việt Nam, đuối nước là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi.

Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), tình hình đuối nước trẻ em đã giảm trong những năm vừa qua, mỗi năm giảm từ 3-5%, tương đương với trung bình mỗi năm giảm 100 trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước. Tuy nhiên mỗi năm, vẫn còn gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.

Do đó, phòng, chống đuối nước trẻ em là một trong những mục tiêu quan trọng trong Chương trình quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.

Ngay từ đầu hè năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương tích cực hành động, triển khai các giải pháp cụ thể để giảm thiểu đuối nước cho trẻ em.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) cho biết, phòng, chống đuối nước trẻ em là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm bảo đảm quyền sống còn, an toàn sinh mạng của trẻ em.

Hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 với các mục tiêu giảm 20% số trẻ tử vong do đuối nước, dạy kỹ năng an toàn, dạy bơi cho trẻ em.

Chính sách - Liên bộ chung tay phòng chống đuối nước trẻ em

Mười bộ, ngành tham gia ký kết Kế hoạch liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.

Ngày 25/7/2022, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp cùng 9 Bộ ký kết Kế hoạch liên ngành phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022-2030 nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp cụ thể trong triển khai các giải pháp, mô hình phòng chống đuối nước trẻ em.

"Chúng tôi đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống đuối nước trẻ em, triển khai các biện pháp bảo đảm môi trường sống an toàn, dạy kỹ năng an toàn, dạy bơi phòng chống đuối nước trẻ em. Các mô hình can thiệp hiệu quả, bền vững về phòng chống đuối nước trẻ em sẽ được chỉ đạo, hướng dẫn nhân rộng", ông Đặng Hoa Nam nói.

Theo bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam: "WHO đánh giá cao nỗ lực hợp tác liên ngành về phòng chống đuối nước trẻ em ở Việt Nam dưới sự điều phối của Bộ LĐTB&XH. Chúng ta cần nhận thức rằng các hoạt động can thiệp phòng chống đuối nước cho trẻ em không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân các em mà còn mang lại hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Hơn nữa, đầu tư vào công tác phòng chống đuối nước trẻ em hôm nay là đầu tư cho tương lai".

Trong 3 năm qua, nhằm chung tay giảm thiểu tai nạn đuối nước tại Việt Nam, Quỹ từ thiện Bloomberg đã phối hợp với Bộ LĐTB&XH thực hiện Dự án phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.

Chương trình đã lựa chọn can thiệp tại 12 tỉnh có tỉ lệ đuối nước cao trên cả nước, ưu tiên các địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và có nhiều người dân tộc thiểu số. Dự án đã dạy bơi an toàn cho 14.556 trẻ em từ 6-15 tuổi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho 32.900 trẻ em. Dự án hỗ trợ lắp đặt mới 14 bể bơi và huy động hơn 55 bể bơi địa phương để tổ chức dạy bơi an toàn cho trẻ em.

Kế hoạch liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022-2030 được xây dựng với mục tiêu chung là đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành nhằm giảm tới mức thấp nhất tỉ lệ trẻ em bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra.

Cụ thể: Giảm số trẻ em bị tử vong do đuối nước; nâng cao nhận thức, kiến thức của cha, mẹ và người chăm sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết các kiến thức, kỹ năng phòng, tránh đuối nước và kỹ năng an toàn trong môi trường nước; biết bơi an toàn; xây dựng môi trường an toàn tại gia đình, trường học, cộng đồng an toàn các cơ sở tổ chức bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước thực hiện các quy định bảo đảm an toàn; thu thập thông tin, dữ liệu về tai nạn, thương tích trẻ em và đuối nước trẻ em tại các địa phương.

Các hoạt động của kế hoạch tập trung vào các trọng tâm: Truyền thông nâng cao nhận thức, kiến thức của các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em; xây dựng môi trường an toàn; triển khai các hoạt động can thiệp loại bỏ nguy cơ gây đuối nước trẻ em,...

Triển khai hoạt động tư vấn, giáo dục, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại trường học, cộng đồng, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em; hoàn thiện và thực thi các quy định an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em, đặc biệt khi tham gia giao thông đường thuỷ; triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước trong thiên tai, bão lũ; triển khai công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các quy định an toàn về phòng chống đuối nước trẻ em và nghiên cứu thu thập thông tin số liệu về phòng, chống đuối nước trẻ em.

Kế hoạch liên ngành cũng phân công rõ chức năng nhiệm vụ của từng ngành trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp cụ thể trong triển khai các giải pháp, mô hình phòng chống đuối nước trẻ em.

Minh Hoa (t/h theo Báo điện tử Chính phủ, Dân Sinh)

Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:56
Trước những nỗi đau do tai nạn đuối nước gây ra, nhiều cá nhân, đơn vị, ngành chức năng tại tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực.

Bộ GD&ĐT đề nghị tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh

Thứ 5, 05/05/2022 | 13:09
Bộ GD&ĐT đã gửi công điện tới Giám đốc các Sở GD&ĐT về việc tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em

Thứ 3, 03/05/2022 | 15:44
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Giật mình con số trẻ em tử vong do đuối nước tại Việt Nam

Thứ 3, 12/11/2019 | 11:06
Theo bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó cục trưởng cục Trẻ em (bộ LĐ-TB&XH), tình hình tai nạn thương tích nói chung, đặc biệt đuối nước trẻ em đã giảm so với năm 2010. Tuy nhiên, con số trẻ tử vong do đuối nước ở giai đoạn hiện nay vẫn ở mức báo động, trung bình mỗi năm khoảng 2.000 trẻ tử vong do đuối nước.
Cùng chuyên mục

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?