Liên tiếp bắt giữ các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội ở Hà Nam

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội ở Hà Nam

Đoàn Minh Sơn
Thứ 2, 23/11/2020 | 18:13
0
Lợi dụng sự nhẹ da cả tin trong vấn đề nhân đạo và phân chia tài sản sau ly hôn, các đối tượng đã nhiều lần cho các nạn nhân “sập bẫy”.

Giao dịch online là xu hướng chiếm ưu thế hiện nay, tuy nhiên, lợi dụng loại hình giao dịch này, nhiều đối tượng đã dùng những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, lãnh đạo Công an TP.Phủ Lý, đội Cảnh sát Hình sự đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tập trung lực lượng phương tiện, sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Ngay trong thời điểm khi người dân cả nước cùng hướng về miền Trung bằng những việc làm thiết thực, đóng góp ủng hộ cho những người gặp khó khăn vì thiên tai, bão lũ thì cũng có đối tượng lợi dụng sự việc đó để lừa đảo.

Một trong số đó là Hứa Luật Phong (SN 1992, trú tại thị trấn Nước Hai, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng) đối tượng vừa bị đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP.Phủ Lý bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Chỉ với 1 chiếc smart phone, 1 chiếc laptop cá nhân, với nickname Facebook là "Huy Mickey", đối tượng Hứa Luật Phong chỉ việc ngồi nhà lướt web để tìm kiếm “con mồi" là những người nhẹ dạ cả tin, có mong muốn được tham gia ủng hộ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn rồi kết bạn, làm quen, tạo niềm tin.

An ninh - Hình sự - Liên tiếp bắt giữ các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội ở Hà Nam

Hứa Luật Phong tại cơ quan CSĐT.

Qua 1 thời gian tạo được lòng tin của chị Nguyễn Ngọc Hoa, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP.Phủ Lý, với nhiều lý do khác nhau đối tượng đã lừa chị Hoa chuyển khoản vào các tài khoản khác nhau với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng.

Nhận thấy đây là đối tượng có hành vi lừa đảo hết sức chuyên nghiệp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Phủ Lý, đội Cảnh sát Hình sự tập trung lực lượng tiến hành điều tra xác minh. Chỉ sau 24 giờ “trắng đêm" sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các trinh sát cũng đã xác định được danh tính thật sự của đối tượng lừa đảo này và nhanh chóng bắt giữ được đối tượng.

Tại cơ quan công an, Phong khai nhận, với hành vi: sử dụng nhiều nick khác nhau, chọn những người nhẹ dạ cả tin làm "mồi nhử", sau khi lấy được lòng tin, nhận thấy con mồi đã "sập bẫy", đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản qua nhiều số tài khoản khác nhau với tổng số tiền lớn.

Cũng với chiêu thức tạo niềm tin cho “bạn bè Faecbook", đối tượng là Nguyễn Văn Hiếu (SN 1988, trú tại xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đã lừa “trót lọt" số tiền 59 triệu đồng của một người phụ nữ tên Lý.

Theo kết quả điều tra và theo lời khai của đối tượng, sau khi ly hôn, Hiếu lên Hà Nội làm trông coi công trình xây dựng, thường xuyên lên mạng xã hội Zalo, Facebook kết bạn với phụ nữ bỏ chồng, liên quan đến việc phân chia tài sản.

An ninh - Hình sự - Liên tiếp bắt giữ các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội ở Hà Nam (Hình 2).

Điều tra viên hỏi cung đối tượng Nguyễn Văn Hiếu.

Vào đầu tháng 8 vừa qua, lợi dụng sự nhẹ dạ của chị Lý, Hiếu tự giới thiệu mình quen biết nhiều luật sư nổi tiếng trên Hà Nội, hứa sẽ giúp chị Lý lấy được 70% số tài sản sau khi ly hôn.

Chị Lý tin tưởng nên 4 lần chuyển tiền cho Hiếu với tổng 59 triệu đồng để lo liệu. Sau khi lấy được tiền của chị Lý, Hiếu đã xóa zalo, đổi số điện thoại. Sau khi nhận được tin báo của bị hại, các trinh sát đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra quy luật hoạt động của đối tượng và nhanh chóng bắt giữ đối tượng.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP.Phủ Lý đã tập trung điều tra làm rõ 11 vụ, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có 10 vụ, 3 đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn còn rất nhiều nạn nhân “sập bẫy" do nhẹ dạ cả tin.

Qua những vụ án này, cơ quan công an khuyến cáo, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục có những diễn biến, thủ đoạn phức tạp, khó lường. Trong khi đó, việc đấu tranh, truy xét các đối tượng tội phạm này rất khó khăn.

Vì vậy mỗi người dân cần cảnh giác trước mọi hoạt động và những thông tin giao dịch trên không gian mạng, tránh rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi của các đối tượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều "mánh khóe"

Thứ 7, 14/11/2020 | 14:00
Công an TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương mới đây ra thông báo cảnh báo người dân cảnh giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi mua, bán bất động sản.

Công an cảnh báo lừa đảo bất động sản qua hợp đồng đặt cọc

Thứ 5, 05/11/2020 | 14:57
Cơ quan công an vừa thông báo về thủ đoạn hoạt động của tội phạm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hợp đồng đặt cọc mua, bán đất động sản.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook

Thứ 6, 30/10/2020 | 19:30
Hoàng Hữu Trường An đã vào các hội nhóm, kết bạn với nhiều người sau đó tìm cách chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của họ rồi nhắn tin mượn tiền.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.