Liên tiếp ghi nhận nhiều ca được chẩn đoán mắc chứng bệnh than

Liên tiếp ghi nhận nhiều ca được chẩn đoán mắc chứng bệnh than

Thứ 2, 01/06/2020 | 16:20
0
Thời gian qua BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận một số ca được chẩn đoán mắc chứng bệnh than. Bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh, đặc biệt là người đề kháng kém hay có bệnh chuyển hóa như tiểu đường… cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị, tránh những diễn biến nặng của bệnh có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

Ngày 1/6, báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, những ngày qua, BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) liên tiếp điều trị cho các bệnh nhân mắc chứng bệnh than.

Một trong 2 bệnh nhân đầu tiên là người đàn ông quốc tịch Sri Lanka mắc bệnh tiểu đường mạn tính. Do làm nghề thủy thủ, lênh đênh trên trên biển dài ngày, bệnh nhân xuất hiện các cụm nhọt nhiễm trùng vùng lưng và nhanh chóng lan rộng tạo thành ổ mủ từ lưng xuống hông.

Sức khỏe - Liên tiếp ghi nhận nhiều ca được chẩn đoán mắc chứng bệnh than

Bệnh nhân quốc tịch Srilanka điều trị tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). 

Khi những ổ mủ sưng to bệnh nhân mới cập được cảng Quảng Ninh và được đưa vào bệnh viện ở Quảng Ninh, sau đó chuyển đến BV Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nhiễm trùng dai dẳng.

Vào ngày 14/5, bệnh nhân được bác sĩ của BV Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật, rạch tháo mủ, cắt lọc làm sạch các ổ nhiễm trùng vùng lưng, đùi, kiểm soát đường huyết. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng - Staphylococcus Aureus.

Hiện các vết thương của bệnh nhân tiến triển rất tốt, các bác sĩ chuyển sang tạo hình vết thương và khép lại vết mổ.

Theo báo Tiền phong, một trường hợp khác là nữ bệnh nhân (75 tuổi, Hà Nội). Bà có tiền sử điều trị tiểu đường nhiều năm, ung thư vú trái đã mổ. Bà có biểu hiện sưng tấy đau lưng 2 tuần nhưng do tâm lý sợ đến bệnh viện nên tự điều trị, tổn thương lan rộng đau nhức nhiều mới đến khám. Bác sĩ khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn – đơn vị chăm sóc vết thương của BV Việt Đức đã điều trị cho người bệnh ổn định và tiến hành phẫu thuật ngày 19/5. Xét nghiệm vi khuẩn là Staphylococcus Aureus. Hiện vết thương của bà đã ổn định nhưng do tổn thương rộng nhiều khả năng phải vá da.

Mới đây nhất, ngày 23/5, các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức trong tua trực cấp cứu đã tiến hành phẫu thuật cho người bệnh nữ 56 tuổi đến từ Lạc Thủy, Hòa Bình với tổn thương vùng gáy gần 2 tuần. Tổn thương là những ổ áp xe nhỏ nhiều vách và ngóc ngách, tổ chức dưới da hoại tử và mủ trắng. Người bệnh đã được cắt lọc, làm sạch và để da hở. Xét nghiệm mủ là Staphylococcus Aureus.

Theo VTC, PGS TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, Anthrax – bệnh than hoặc tiếng anh là Carbuncle được định nghĩa là cụm nhọt, bao gồm nhiều các nhọt nhỏ do viêm lỗ chân lông tập trung thành đám tạo nên và có quá trình hoại tử phần mềm tổ chức dưới da.

Từ "bệnh than" xuất phát từ từ tiếng Latin “Carbunculus” có nghĩa là hòn than nhỏ, là khối đau cứng như đá. Vì vị trí xuất hiện hay nằm phía thân sau của cơ thể nên được dân gian dùng từ "Hậu Bối", có nghĩa là u nhọt nằm phần sau cơ thể. Ở Việt Nam bệnh còn được gọi là “cụm nhọt tổ ong” hay “nhọt gương sen” do hình ảnh tổn thương khi vỡ mủ lỗ chỗ giống như tổ ong hoặc như gương sen đã lấy hết hạt.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do tụ cầu vàng - Staphylococcus Aureus. Nếu không được xử lý, nhiễm trùng có thể lan tỏa đến các phần khác của cơ thể. Tụ cầu hay mọc ở gáy, lưng ở những người có sức đề kháng kém, người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường...

Bệnh xuất hiện ban đầu là một đám mảng đỏ có đường kính rất khác nhau, có thể từ 5-10-20cm kèm theo biểu hiện viêm đỏ, sưng tấy, gồ cao, đau, có nhiều ngòi, tiến triển hoại tử tổ chức dưới da, tổn thương lõm sâu khoảng 0,5-1cm.

Các khối tụ cầu vàng không tự khỏi theo cách thay băng thông thường hoặc tự uống thuốc mà cần sự can thiệp của các bác sĩ. Hơn nữa, khác với nhọt bọc là tổn thương rất nông và thường là một khối mủ có thể trích đơn giản, tụ cầu bắt buộc phải phẫu thuật mở rộng và lấy tổ chức hoại tử bên dưới mới khỏi được.

Do đó khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh, đặc biệt là người đề kháng kém hay có bệnh chuyển hóa như tiểu đường… cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị, tránh những diễn biến nặng của bệnh có thể gây ra hậu quả đáng tiếc, thậm chí biến chứng nhiễm khuẩn huyết còn có thể gây thiệt mạng.

Quốc Tiệp (t/h)

Số học sinh ngộ độc thực phẩm ở Cao Bằng tăng lên con số 9, tạm đình chỉ nhà cung cấp suất ăn

Thứ 4, 27/05/2020 | 11:39
Ngay khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị cung cấp suất ăn trưa bán trú cho học sinh hai trường tiểu học Thị Xuân và Sông Hiến 1 ở TP.Cao Bằng

Bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Đà Nẵng đã khỏi bệnh, chuyên gia đưa ra khuyến cáo

Thứ 3, 26/05/2020 | 17:00
Bệnh nhân nhiễm virus Zika ở Đà Nẵng đã khỏi bệnh sau khi gần 1 tuần điều trị ngoại trú.

Liên tiếp xuất hiện các ổ dịch sốt xuất huyết mới ở Hà Nội và TP.HCM

Thứ 2, 25/05/2020 | 15:44
Thời tiết sang mùa hè, nắng nóng gia tăng cũng là thời điểm dễ phát triển, bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Gắp con đỉa dài 10cm ra khỏi mũi một bé gái 14 tuổi

Thứ 7, 23/05/2020 | 15:27
Theo bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, con đỉa đã trú và hút máu ở trong mũi bé gái khoảng 1 tháng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.