Liên tiếp xuất hiện clip học sinh đánh nhau: Khi nào có thể xử lý hình sự?

Liên tiếp xuất hiện clip học sinh đánh nhau: Khi nào có thể xử lý hình sự?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 29/10/2019 | 15:46
0
Chỉ trong thời gian ngắn, mạng xã hội liên tục xuất hiện clip ghi lại cảnh học sinh đánh nhau. Từ nhiều vụ việc, chuyên gia pháp lý đã đưa ra phân tích về hình thức xử lý cho các bên liên quan.

Bạo lực học đường là vấn nạn đã tồn tại từ rất lâu. Mặc dù đã có nhiều tuyên truyền và biện pháp để ngăn chặn nhưng cho đến nay, vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thời gian gần đây, khi sự việc học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương đánh nhau vẫn chưa được xử lý xong, tại TP.HCM vừa phát hiện tương tự với những học sinh lớp 11 trường THCS – THPT Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp.

Góc nhìn luật gia - Liên tiếp xuất hiện clip học sinh đánh nhau: Khi nào có thể xử lý hình sự?

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo xử lý vụ việc nữ sinh trường THCS Lê Quý Đôn (tỉnh Bình Dương) đánh nhau.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Lê Ngọc Lam Điền, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, bạo lực học đường là hành vi đe dọa, dùng vũ lực thô bạo, xúc phạm, xâm phạm đến sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm người khác xảy ra trong phạm vi trường học.

Đối tượng bị xâm phạm thường là học sinh.

“Hành vi bạo lực học đường phổ biến như sử dụng lời nói, làm nhục, dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực, tấn công tình dục,…

Tùy vào từng hành vi bạo lực học đường, tùy vào từng chủ thể sẽ có thể sẽ phải chịu hoặc không chịu trách nhiệm hình sự”, luật sư Lam Điền nhận định.

Căn cứ theo Điều 12 Bộ luật Hình sự hiện hành, tùy vào từng độ tuổi khác nhau để xác định trách nhiệm của người phạm tội.

Theo đó, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Còn người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Nữ luật sư nói thêm: “Bên cạnh đó, một hành vi có được xem là vi phạm pháp luật hình sự hay không chúng ta còn phải xem xét đến việc hành vi đó có đủ yếu tố cấu thành của một hay nhiều tội phạm được quy định trong pháp luật hình sự”.

Góc nhìn luật gia - Liên tiếp xuất hiện clip học sinh đánh nhau: Khi nào có thể xử lý hình sự? (Hình 2).

Học sinh lớp 11 trường THCS - THPT Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp, TP.HCM) bị bạn hành hung, quay clip tung lên mạng xã hội.

Còn đối với việc những người khác tại hiện trường đứng nhìn, không can ngăn thậm chí còn có hành động quay phim lại và đăng lên mạng xã hội khi chứng kiến học sinh đánh nhau.

Luật sư Lam Điền cho hay: “Hành vi đứng nhìn, không can ngăn mặc dù có điều kiện mà không cứu giúp có thể phạm vào tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”, nếu trong trường hợp hậu quả người bị hại tử vong theo điều 132 Bộ luật Hình sự hiện hành”.

“Hành vi quay clip, phát tán lên mạng xã hội đã vi phạm pháp luật dân sự, cụ thể Bộ luật Dân sự quy định rằng danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Vì thế, việc sử dụng hình ảnh mà gây tổn hại đến người khác thì người bị hại có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật”, chuyên gia pháp lý nhận định.

Ngoài ra, hành vi đăng tải clip lên mạng xã hội cũng được xác định vi phạm pháp luật an ninh mạng, cụ thể là đăng tải, phát tán trên mạng nhằm xúc phạm danh dự uy tín, nhân phẩm của người khác, theo điểm a, khoản 3, Điều 16 luật An ninh mạng.

Xôn xao clip nữ sinh lớp 11 bị bạn hành hung gây thương tích: Hiệu trưởng nhà trường lên tiếng

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:00
Do mâu thuẫn trên mạng xã hội, một nữ sinh học lớp 11 bị đánh trọng thương. Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Làm rõ vụ 2 nữ sinh lớp 7 ở Bình Dương đánh nhau như đấu võ

Thứ 2, 21/10/2019 | 13:54
Phòng GD&ĐT thị xã Bến Cát (Bình Dương) đang xác minh làm rõ clip nữ sinh bị bạn vây đánh, đồng thời yêu cầu những người liên quan tường trình về sự việc.

Đắk Lắk: Can ngăn hai nhóm bạn đánh nhau, một học sinh lớp 10 bị đâm

Thứ 5, 25/10/2018 | 21:10
Một học sinh lớp 10 của trường THPT Krông Bông, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk bị đâm khi tham gia can ngăn hai nhóm bạn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn trên mạng internet.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.