“Liều thuốc” chặn tín dụng đen bùng phát sau đại dịch Covid - 19

“Liều thuốc” chặn tín dụng đen bùng phát sau đại dịch Covid - 19

Thứ 2, 27/04/2020 | 09:48
13
Ngăn chặn hoạt động tín dụng đen có dấu hiệu bùng phát trở lại sau đại dịch Covid – 19 là điều cần làm ngay lúc này.

Đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, cuộc sống của của người dân gặp rất nhiều khó khăn; sản xuất, kinh doanh bị hạn chế do áp dụng các biện pháp cách ly xã hội, trong khi đó nhu cầu chi tiêu để đảm cuộc sống hàng ngày của người dân phải được duy trì thường xuyên. Cho nên, nắm bắt được nhu cầu vay vốn tăng cao của người dân, hoạt động tín dụng đen có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Các chiêu thức dụ dỗ được biết đến như vay không cần thế chấp, chỉ cần chứng minh nhân dân, cà vẹt xe hoặc hộ khẩu là có thể vay tiền nhanh, gọn không phải qua các thủ tục rườm rà như vay ở các tổ chức tín dụng. Đối tượng cho vay nặng lãi thường nhắm đến đó là người nghèo, người đau ốm cần tiền nhanh để chữa bệnh, người dân có trình độ dân trí thấp, đặc biệt là các đối tượng cờ bạc, nghiện ngâp,…

Bạn đọc viết - “Liều thuốc” chặn tín dụng đen bùng phát sau đại dịch Covid - 19

Cần có các giải pháp chặn tín dụng đen bùng phát sau đại dịch Covid-19.

Đối tượng cho vay nặng lãi thường quy tập những thành phần bất hảo, nghiện ngập, có tiền án, tiền sự…để làm việc cho bọn chúng; công khai phát tờ rơi… ở ngoài đường, gửi từng nhà, dán cột điện, vỉa hè hoặc dùng mạng xã hội để thu hút người vay, thậm chí tìm kiếm, thu thập số điện thoại để nhắn tin quảng cáo cho vay. Nếu vô tình gọi tới số điện thoại của đối tượng cho vay nặng lãi nhưng không vay thì cũng phải trả phí tư vấn…

Mặc dù, nhiều đối tượng cho vay nặng lãi vẫn hoạt động công khai, ngày càng manh động, gây mất trật tự an toàn xã hội, hủy hoại, tàn phá cuộc sống của người dân. Thế nhưng, việc triệt phá các đối tượng, băng nhóm, tổ chức cho vay nặng lãi là rất khó khăn. Lực lượng công an rất khó thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định. Bởi bọn chúng hoạt động hết sức tinh vi, chuyên nghiệp, liều lĩnh, bài bản, có kẻ cầm đầu, thường né tránh, hạn chế va chạm đến pháp luật. Người vay chỉ viết giấy nợ, còn lãi suất, hình thức thanh toán đều thỏa thuận miệng; khi không có khả năng thanh toán thì bọn chúng dùng “luật rừng” để xử lý, uy hiếp, bắt cóc, cưỡng đoạt tài sản của người vay.

Để ngăn chặn tín dụng đen, nhiều địa phương đã phát động chiến dịch tẩy xóa, thu gom tờ rơi, quảng cáo vay nặng lãi; tuyên truyền, vận động nhân dân không vay nặng lãi, nếu có khó khăn về tài chính thì liên hệ với tổ chức tín dụng hoặc các tổ chức tài chính có đăng ký kinh doanh hợp pháp để vay; đồng thời, khuyến khích người dân tố giác các hành vi cho vay nặng lãi để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Bên cạnh đó, lực lượng công an địa phương phải quản lý chặt chẽ các đối tượng hoạt động cho vay năng lãi; theo dõi, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định. Vận động nhân dân hoặc nạn nhân của tín dụng đen cung cấp chứng cứ về hành vi cho vay nặng lãi để xử lý hình sự.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng cần đơn giản tối đa thủ tục cho vay, tiện lợi, nhanh chóng để người dân có khó khăn về tài chính được tiếp cận với nguồn vốn. Khuyến khích tổ chức, cá nhân dùng khoản tiền nhàn rỗi của mình để cho vay, giúp nhau sản xuất, kinh doanh hoặc giúp đỡ người vay vượt qua khó khăn, hoạn nạn…với lãi suất hợp lý, phù hợp với pháp luật; khi phát sinh tranh chấp thì giải quyết theo quy định của pháp luật.  

Nhà nước cần chuẩn bị các nguồn vốn vay để người dân có nhu cầu vay vốn dễ tiếp cận; phát huy vai trò của hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội các cấp trong việc hỗ trợ người dân vay vốn.

Chính quyền địa phương phải khảo sát hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn, tổng hợp và gửi Ngân hàng chính sách xã hội để làm thủ tục cho vay vốn một cách nhanh, gọn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người vay.

Ngoài ra, cần phát huy vai trò của ban quản lý thôn, tổ dân phố, hội phụ nữ, hội nông dân và các hội đoàn thể khác thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, đoàn viên tiếp cận với khoản vay không lãi xuất để sản xuất hoặc tiêu dùng, không để đoàn viên, hội viên sa vào vòng xoáy của tín dụng đen.

Có như vậy, mới có ngăn chặn hoạt động tín dụng đen có dấu hiệu bùng phát trở lại sau đại dịch Covid – 19 gây mất an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên của người dân.  

Đỗ Văn Nhân

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bà trùm lập công ty "ma", điều hành đường dây tín dụng đen với lãi suất 365%/năm

Chủ nhật, 05/04/2020 | 21:31
Thành lập công ty bình phong, “nữ quái” vận hành đường dây cho vay nặng lãi dưới dạng “bốc họ”. Khách vay sẽ phải trả tiền gốc theo từng ngày, lãi suất vay 182,5% đến 365% một năm.

Triệt phá đường dây tín dụng đen lớn nhất Bắc Kạn: Tiết lộ sốc về quý cô cầm đầu

Thứ 7, 07/03/2020 | 19:00
Đang là cán bộ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhưng "quý cô" Lê Thị Hồng Điệp (trú TP. Bắc Kạn) lại cùng Lê Cao Huân (quê Thái Nguyên) tham gia cầm đầu đường dây tín dụng đen lớn nhất tỉnh Bắc Kạn.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 
     
Nổi bật trong ngày

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.