Ligue I - Vẫn mang phận chầu rìa

Ligue I - Vẫn mang phận chầu rìa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Ngoại trừ Paris Saint Germain, 19 đội bóng còn lại của Ligue I gần như bất động trên thị trường chuyển nhượng.

Serie A đang ngập chìm trong khủng hoảng vẫn chi ra đến 297 triệu euro cho mùa hè chuyển nhượng. Nếu nhìn vào con số ấy, nhiều fan hâm mộ bóng đá Pháp hẳn có lý do để mà chạnh lòng. Suốt một tháng chợ cầu thủ hoạt động rầm rộ, các CLB tại Ligue I (giải VĐQG Pháp) chủ tập trung vào nhiệm vụ bán ngôi sao thế nào cho được giá và thắt lưng buộc bụng bằng những bản hợp đồng rẻ tiền.

Trong bối cảnh đầy ảm đạm ấy, thì việc Paris Saint Germain "một mình một chợ" khuấy đảo cả châu Âu để trở thành đội bóng bạo chi nhất mùa hè, có lẽ cũng chẳng thể giúp bóng đá Pháp tránh khỏi viễn cảnh về một mùa giải nữa làm kẻ chầu rìa tại các sân chơi lớn.

Bóng đá Quốc tế - Ligue I - Vẫn mang phận chầu rìa

Vua phá lưới Ligue I Giroud cũng đã bị bán

Cuộc chơi của riêng người Paris

Tại Premier League, Chelsea đã khiến nhiều người bị sốc khi bỏ ra tới 117,1 triệu euro cho thị trường chuyển nhượng. Nhưng kể cả khi đã chi ra số tiền khủng khiếp như vậy, thì các nhà đương kim vô địch Champions League vẫn chỉ có thể xếp thứ 2 trên bảng danh sách những đội bóng chi tiêu nhiều nhất mùa hè. Bởi đơn giản, chợ cầu thủ hơn một tháng qua là sân chơi riêng của người Paris, nơi bóng đá bây giờ là thiên đường nhờ những đồng đô la chuyển khoản từ các ông chủ Qatar giàu có.

Một vài thông số sau kỳ chuyển nhượng mùa hè cho thấy sức mạnh tài chính không thể cưỡng nổi của Paris Saint Germain (PSG). Họ dễ dàng nẫng Thiago Silva ngay trước mũi Barcelona, khi gửi đến AC Milan lời đề nghị không thể cưỡng lại: 42 triệu euro tiền mặt và thanh toán một lần (Trong khi Barcelona chỉ sẵn lòng trả 30 triệu và chia làm nhiều đợt). Ibrahimovic, ngôi sao lớn nhất Serie A cũng đã cập bến PSG theo cách gần tương tự như vậy. Khi tiền đạo người Thụy Điển đang lưỡng lự, Giám đốc điều hành Leonardo đã thẳng phi cơ riêng đến gặp vợ chồng anh và người đại diện tại khu nghỉ dưỡng. Một hợp đồng được thảo sẵn, kèm mức lương 14,5 triệu euro/năm chỉ chờ Ibrahimovic ký vào.

Suốt mùa hè năm nay, PSG giống như con "ngáo ộp" trên thị trường chuyển nhượng. Một khi đã nhằm đến mục tiêu nào, chuyện giá cả đắt rẻ sẽ không bao giờ trở thành yếu tố được tính đến. Bởi thế, khi Manchester United còn lưỡng lự với mức giá 29 triệu euro cho Lucas Moura (Brazil), thì PSG đã lặng lẽ trả 40 triệu euro để rước ngôi sao mới 20 tuổi này về sân Công viên các hoàng tử. Với 26 triệu euro khác, Napoli đã từ chối bán Lavezzi cho Inter Milan để buộc anh phải rẽ ngang tới thành Paris.

Chỉ bằng 4 bản hợp đồng đình đám ấy, số tiền PSG bỏ ra đã lên đến 131 triệu euro, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác. Nhưng người ta có quyền nghi ngờ rằng ngay cả khi đã chi ra khoản tiền kỷ lục như vậy, PSG còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của Barcelona hay Manchester United.

Bằng chứng là ngay tại lễ bốc thăm vòng bảng Champions League năm nay, PSG chỉ được UEFA xếp vào nhóm hạt giống số 3. Và ngay tại Ligue I, bản thân đội bóng giàu có này thậm chí còn chưa thể biến sức mạnh tiền bạc thành thế thống trị trên sân cỏ (đã thua 1, hòa 1 và thắng 1 sau 3 lượt trận). Mà một khi cả PSG cũng chẳng đủ sức mạnh, thì bóng đá Pháp có lẽ chẳng thể hy vọng gì từ phần còn lại vốn đang khốn khổ trong cảnh chạy ăn từng bữa.

Bóng đá Quốc tế - Ligue I - Vẫn mang phận chầu rìa (Hình 2).

Ligue I gần như chỉ có một mình PSG mua sắm

Những người khốn khổ

Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, cả mùa hè chuyển nhượng vừa qua, giải Vô địch quốc gia Pháp cũng chỉ chi tiêu xấp xỉ 200 triệu euro cho hoạt động tăng cường lực lượng. Nhưng nói ra điều đó, cũng có nghĩa là chỉ riêng mình PSG, với hơn 130 triệu euro, đã chiếm hơn 60% tổng số tiền bỏ ra của cả Ligue I. Câu hỏi đặt ra, 19 đội bóng khác, trong đó bao gồm cả những tên tuổi đình đám như Lille, Marseille, Lyon và cả nhà vô địch Monpellier đã làm gì?

Câu trả lời là chấp nhận trở thành mục tiêu để các đội bóng lớn đến từ ngoài biên giới xâu xé. Ligue I 2011-2012 vừa kết thúc, người ta đã chứng kiến nhà vô địch Monpellier bán ngay tiền đạo chủ lực Giroud cho Arsenal để đổi lấy 12 triệu euro. Lille mất Hazard vào tay Chelsea và thu về 32 triệu euro. Trong những ngày cuối cùng của Thị trường chuyển nhượng hè, Lyon đội bóng từng 7 lần vô địch Ligue I đã bán cả thủ môn Hugo Lloris (Tottenham) lẫn Aly Cissokho (Valencia). Marseille, sau một thời gian dài cò cưa cũng chấp nhận mức giá 8 triệu euro mà Chelsea đề nghị cho hậu vệ Azpillicueta, ngôi sao sáng nhất còn sót lại.

"Xuất siêu" ồ ạt những tên tuổi đáng giá, nhưng ở chiều ngược lại, Lyon chỉ mang về Manbranque, tiền vệ đã 32 tuổi, bị đánh giá hết thời theo dạng miễn phí. Marseille khá khẩm hơn, khi nhận 8 triệu của Chelsea, họ còn bỏ ra khoảng 2 triệu euro mua Madjid Bougherra, hậu vệ đang chơi cho CLB Lekhwiya (Qatar) về trám vào. Nhưng chỉ cần nhìn vào cung cách hoạt động theo kiểu bán tốt (ngôi sao), mua xấu (lấy về cầu thủ vô danh) ấy, người ta đủ hiểu sức mạnh chuyên môn của các đội bóng vẫn được xem là đại gia của bóng đá Pháp mùa này sẽ ra sao. Không chi tiền, những Lyon, Lille, Marseille thậm chí khó cạnh tranh nổi với PSG ngay tại giải trong nước, chứ chưa nói đến chuyện mon men bước ra sân chơi châu lục.

Một điều an ủi cho các fan hâm mộ Ligue I là các đội bóng không nợ nần nhiều như tại Premier League hay La Liga, Serie A. Nhưng từ không nợ nần đến chấp nhận cái vị thế thấp kém của một kẻ khố rách áo ôm lại là chuyện khác, liên quan đến danh dự một nền bóng đá. Ai đó lạc quan về Ligue I vẫn có thể nói rằng: Chúng tôi còn PSG. Nhưng chỉ một mình PSG vẫn đang dò dẫm tìm đường khẳng định mình, thì Ligue I mùa giải này, có lẽ đành cam phận làm kẻ chầu rìa trước các ông lớn thực sự ở sân chơi châu lục.

Cả châu Âu cười vào mũi PSG

Không một đội bóng nào, kể cả giàu có như Manchester City hay Chelsea (trước đây) dùng tiền mua sắm cầu thủ một cách thiếu tính toán như PSG. Những chiến dịch mua sắm của đội bóng nước Pháp, đặc biệt trong mùa hè vừa qua bị giới chuyên môn chỉ trích là phí phạm, là một cách ném tiền qua cửa sổ. Những chỉ trích này nhằm vào bản hợp đồng chuyển nhượng Ibrahimovic, một cầu thủ đã bước qua tuổi 30 với mức lương khủng khiếp 14 triệu euro/năm. Mức lương này của Ibrahimovic thậm chí đã làm dấy lên một làn sóng phản đối trên Chính trường nước Pháp. Đích thân Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Pháp Valerie Fourneyron khẳng định: "Lương của Ibrahimovic là sự phản ánh mặt trái tồi tệ của bóng đá hiện đại”.

Gia Mẫn

Kỳ 4: Bundesliga - Sân khấu riêng của Bayer Munich


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.