Linh thiêng vùng đất Mũi, nơi “đất biết nở, rừng biết đi”

Linh thiêng vùng đất Mũi, nơi “đất biết nở, rừng biết đi”

Thứ 2, 27/01/2020 | 16:38
0
Với lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển, Cà Mau là vùng đất thiêng liêng nơi mỗi người dân Việt Nam đều ao ước một lần được đặt chân đến. Nếu như những năm qua, đa phần du khách vẫn chỉ xem Cà Mau là một điểm đến trong chuyến hành trình chứ chưa phải là một nơi cần phải đến… Thì giờ đây, ngành du lịch Đất Mũi Cà Mau đang khoác trên mình một tấm “áo mới” đầy duyên dáng để mỗi du khách khi đặt chân lên mảnh đất cực Nam Tổ quốc là đã “thấy thương em rồi”…

“Áo mới” Cà Mau

Những năm qua, ngành du lịch tỉnh Cà Mau đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Với điều kiện tự nhiên đặc thù, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, hệ thống giao thông phát triển, dịch vụ được đầu tư nâng cấp. Bên cạnh đó, Cà Mau còn là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng,... Tất cả, đã khiến cho vùng đất này có một lợi thế không thể so sánh để ngành du lịch địa phương có thể vươn lên tầm cao mới.

Văn hoá - Linh thiêng vùng đất Mũi, nơi “đất biết nở, rừng biết đi”

Biểu tượng hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió, con tàu của đất nước luôn hướng ra biển khơi.

Du lịch Cà Mau đã và đang phát triển đúng hướng. Cơ sở lưu trú phát triển, doanh nghiệp kinh doanh hoạt động lữ hành ngày càng nhiều hơn, lượt khách tăng hàng năm từ 12 - 14%. Thống kê của ngành Du lịch Cà Mau qua các năm cho thấy, lượng khách du lịch đến Cà Mau năm sau luôn cao hơn năm trước. Với những di tích thắng cảnh như: Chùa Phật Tổ; Đình Tân Hưng; di tích lịch sử Hòn Đá Bạc; di tích lịch sử và thắng cảnh trên đảo Hòn Khoai; căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước; căn cứ Tỉnh ủy Lung Lá – Nhà Thể; công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, bãi biển Khai Long; sân chim giữa lòng TP.Cà Mau,... là những điểm đến huy hoàng, tráng lệ và luôn hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa. Đặc biệt, rừng phòng hộ ven biển Tây, vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và vườn Quốc gia U Minh Hạ đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Thế giới (UNESCO) công nhận là khu Dự trữ sinh quyển Thế giới và tháng 4/2013; vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã được Tổ chức Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar Thế giới Mũi Cà Mau...

Đến với Cà Mau, du khách không chỉ được tham quan các khu di tích lịch sử để tìm về cội nguồn lịch sử văn hóa dân tộc mà còn có thể hòa mình vào thiên nhiên với biển, đảo kỳ thú. Trong đó có những cánh rừng đước, rừng tràm xanh bạt ngàn vô tận rất đỗi hoang sơ để khám phá, chiêm ngưỡng các loài động vật quý hiếm và thưởng thức các món ẩm thực đặc sản hấp dẫn chỉ có tại vùng Đất Mũi Cà Mau trù phú.

Bởi không có gì tuyệt vời hơn khi vừa chìm đắm trong không gian văn hóa của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ lại vừa thưởng thức các món ăn đặc sản vùng Đất Mũi như: Tôm, cua, canh chua cá dứa, cá thòi lòi nướng muối ớt, ốc len xào dừa...

Văn hoá - Linh thiêng vùng đất Mũi, nơi “đất biết nở, rừng biết đi” (Hình 2).

Trong chuyến hành trình đó, Công viên Văn hóa du lịch Mũi Cà Mau tọa lạc tại ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách TP.Cà Mau khoảng hơn 100km thật sự là một điểm son cần phải đến trong cẩm nang du lịch của mỗi du khách. Du khách sẽ tham quan cột mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001; Mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh và biểu tượng tiểu cảnh panô hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió, con tàu của đất nước luôn hướng ra biển khơi, được ngắm toàn cảnh mặt trời mọc lên ở biển Đông và lặn xuống về phía biển Tây.

Ngoài ra, du khách còn được tận mắt chứng kiến công trình cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau, khẳng định chủ quyền thể hiện tình cảm keo sơn gắn bó sâu nặng giữa Thủ đô Hà Nội và đất Mũi Cà Mau. Tại đây sẽ trưng bày triển lãm hiện vật phục vụ khách tham quan, tham quan du lịch, văn hóa lễ hội của người dân địa phương. Theo đó, cột cờ có tổng diện tích hơn 16.000m2, chiều cao 45m có thể ngắm toàn cảnh quan rừng ngập mặn Cà Mau, Biển Đông rộng lớn, cụm đảo Hòn Khoai nên thơ giữa Biển Đông và bãi bồi biển Tây. Đặc biệt, du khách có thể nghỉ ngơi thư giãn tại trạm dừng chân “độc nhất vô nhị” trên bãi bồi biển Tây – nơi hàng năm lấn ra biển từ 80 – 100m nhờ phù sa từ thượng nguồn Tây Tạng đổ xuống qua chín cửa sông Cửu Long, được thủy triều đưa về hướng Tây lắng lại và hình thành.

“Nơi đất biết nở,rừng biết đi”

Ngành Du lịch Cà Mau đang dần phát huy tối đa giá trị các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng gắn với phát triển du lịch, đặc biệt là các lễ hội diễn ra hàng năm trở thành sự kiện thu hút du khách đến với Cà Mau. “Một vùng đất huyền thoại trong “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi, một vùng đất đầy bí ẩn nhưng cũng lắm trữ tình trong “Hương rừng Cà Mau” của Sơn Nam... Cà Mau, một chấm đỏ thiêng liêng trên bản đồ nước Việt – nơi “đất biết nở, rừng biết đi”.

Không chỉ khám phá tham quan mà du khách đến Đất Mũi Cà Mau có thể đi xuyên rừng đước bằng ghe máy, canô, trải nghiệm một ngày làm nông dân Đất Mũi với loại hình du lịch dựa vào cộng đồng (cộng đồng người địa phương làm du lịch – PV). Để đến được điểm du lịch cộng đồng, du khách đi đến khu du lịch Đất Mũi sẽ được đưa rước miễn phí bằng phương tiện thủy chạy xuôi theo tuyến kênh Rạch Bàu Nhỏ vào homestay.

Dọc theo tuyến kênh trên có các hộ gia đình kinh doanh có hiệu quả mô hình du lịch này như: Hộ ông Nguyễn Văn Nhuần (Tư Nhuần), Trần Văn Hướng (Năm Hướng), Quách Văn Ngãi, 3 Sú, Nguyễn Hùng,... Đa phần, những điểm homestay này được thiết kế theo kiểu nhà sàn cất trên vuông tôm, lợp lá rất mát mẻ.

Văn hoá - Linh thiêng vùng đất Mũi, nơi “đất biết nở, rừng biết đi” (Hình 3).

Đến với điểm du lịch sinh thái cộng đồng, du khách sẽ được tham quan cảnh đẹp “rừng vàng, biển bạc” của xứ Đất Mũi; thưởng thức các món ngon đậm chất Cà Mau và cùng “nhâm nhi” vài ly rượu trái giác, sẽ giúp du khách ăn một lần rồi nhớ mãi hương vị đậm đà nhưng dân dã, bình dị này.

Tại nơi này, du khách còn được hòa nhập chung cuộc sống và tham gia các hoạt động đánh bắt đặc trưng của cư dân vùng Đất Mũi như bắt ốc len; câu cá (cá phi, cá chẽm,...); bắt vọp, cua,...; đục hàu; soi ba khía, xổ vuông tôm;.... Những loại đặc sản nói trên do chính du khách bắt được sẽ được chế biến (khách tự làm hoặc nhờ chủ điểm du lịch – PV) thành những món ăn ngon theo yêu cầu của khách. Chính vì thế, có thể nói thủy, hải sản tươi sống là một lợi thế của các điểm du lịch cộng đồng ở đây...

Văn hoá - Linh thiêng vùng đất Mũi, nơi “đất biết nở, rừng biết đi” (Hình 4).
Cà Mau với vị trí là vùng đất nơi cực Nam Tổ quốc, đồng thời, trong hành lang phát triển kinh tế phía Nam của chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mê - Kông mở rộng, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá của nền kinh tế, “ngành công nghiệp không khói” của Cà Mau có thể phát huy hết tiềm năng, không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên mà ở đó còn mang đậm cái tình của người dân quê biển.

Việt Tâm

Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo tăng cường quản lý bảo vệ rừng sau vụ "rừng phòng hộ bị chặt phá"

Thứ 2, 13/01/2020 | 18:38
UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng sau thông tin báo chí phản ánh "rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng".

Giải pháp nào để phát triển du lịch Cà Mau?

Thứ 3, 10/12/2019 | 14:21
Sáng 12/10, nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau 2019”, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức buổi “Tọa đàm kết nối và hợp tác phát triển du lịch”.

Khánh thành đền thờ cha Lạc Long Quân và tượng mẹ linh thiêng nơi Đất Mũi Cà Mau

Thứ 3, 10/12/2019 | 20:05
Chiều 10/12, nằm trong chuỗi hoạt động “Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau”, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ khánh thành đền thờ Lạc Long Quân và tượng Mẹ tại ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.