Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, nơi tập trung nhiều nhất số lượng người lao động, tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong tháng 11 vừa qua. Theo báo cáo công bố bởi Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) hôm thứ Sáu ngày 3/12, chỉ số của lĩnh vực dịch vụ Mỹ ở mức 69,1% trong tháng 11, tăng 2,4% so với ghi nhận tháng 10. Con số này trên ngưỡng 50%, là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm, cho thấy đà tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ đã duy trì trong tháng thứ 18 liên tiếp sau khi lao dốc vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.
Dữ liệu về lĩnh vực dịch vụ trên được công bố trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tạo ra được ít việc làm hơn so với kỳ vọng trong tháng 11/2021. Cụ thể, báo cáo Bộ Lao động Mỹ cho biết, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã tăng thêm 210.000 việc, thấp hơn con số tương ứng là 546.000 việc làm vào tháng 10. Trước đó, các nhà kinh tế phố Wall dự báo rằng số việc làm mà nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo thêm trong tháng 11 sẽ vào khoảng 573.000 việc.
Một tín hiệu tích cực là tỷ lệ thất nghiệp Mỹ trong tháng 11 giảm xuống còn 4,2%, từ mức tương ứng 4,6% vào tháng 10. Đây là mức thấp nhất kể từ mức 3,5% vào tháng 2/2020.
Song, các tình trạng như giá cả tăng cao, chỉ số thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài cùng sự gia tăng số trường hợp nhiễm Covid-19 gần đây và đặc biệt là sự xuất hiện biến thể Omicron mới có nguy cơ làm giảm hoạt động của lĩnh vực dịch vụ trong những tháng tới.
Paul Ashworth, nhà kinh tế của Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ cuộc khảo sát này (tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ Mỹ lên mức 69,1% trong tháng 11) đang phóng đại triển vọng đối với lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là tình trạng gia tăng tỷ lệ nhiễm Covid-19 hiện nay sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động dịch vụ có mức độ tiếp xúc cao trong mùa đông”. Mức tăng tháng 11 chủ yếu do chỉ số hoạt động kinh doanh và chỉ số việc làm tăng. Chỉ số đơn đặt hàng mới vẫn ở mức cao là 69,7%.
Anthony Nieves, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Dịch vụ ISM Mỹ, cho biết dữ liệu báo cáo tháng 11 được thu thập trước khi những thông tin về biến thể Omicron được công bố. Ông nhận định mặc dù sự xuất hiện của biến thể mới có khả năng tác động đến hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào phạm vi lây lan và số lượng lây nhiễm.
Theo hãng tin AP nhận định, các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn trong việc tuyển dụng người lao động cũng như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Một người trả lời khảo sát trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống đã cho biết “tình trạng thiếu nhân công, sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng và nguồn cung khan hiếm” là những vấn đề lớn. Oren Klachen, nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ tại Oxford Economics, dự báo “những hạn chế đáng kể từ phía nguồn cung sẽ tiếp tục cản trở đà tăng trưởng”.
Hà Thanh (theo AP, CNBC)