Lisandro Martinez: Gã đồ tể chơi bóng bằng cái đầu

Thứ 2, 18/07/2022 | 08:39
0
Manchester United đã đạt thỏa thuận với Ajax Amsterdam để chiêu mộ hậu vệ người Argentina Lisandro Martinez, biệt danh “Gã đồ tể thành Amsterdam”.
Bóng đá Anh - Lisandro Martinez: Gã đồ tể chơi bóng bằng cái đầu

Cầu thủ 24 tuổi này đã cùng Ajax đăng quang giải VĐQG Hà Lan 2 lần chỉ trong vòng 3 năm dưới thời HLV Erik ten Hag, và bây giờ theo chân ông thầy đến Old Trafford trong làn sóng Ajax hóa MU.

Mặc dù chỉ cao 1m75 tuy nhiên Lisandro Martinez có số lần không chiến thành công tại giải VĐQG nhiều hơn Harry Maguire và đoạt bóng nhiều lần hơn bất kỳ hậu vệ nào của MU ở mùa trước.

Nếu muốn biết thêm về Gã đồ tể vừa về với Quỷ đỏ này, hãy đọc tiếp ở phần dưới đây.

Khóc vì sốc ở Ajax

“Ban đầu, tôi chỉ muốn về nhà và khóc”, Martinez chia sẻ. Đó là tháng 8/2020, trong cuộc phỏng vấn với tờ La Nacion, cầu thủ người Argentina nhớ lại thời gian mới gia nhập Ajax 1 năm về trước. “Vài tuần đầu thật kinh khủng”, tân binh của MU nói thêm. “Các buổi tập luyện hoàn toàn khác so với những gì tôi đã quen ở Argentina. Cường độ khác. Cách kiểm soát khác. Đường chuyền khác. Cách đọc trận đấu khác”.

Martinez đặt chân đến châu Âu khi mới chỉ 21 tuổi và phải nỗ lực hết sức để bắt nhịp với môi trường mới. “Tôi là mẫu cầu thủ ưa cầm bóng, nhưng tại đây các cầu thủ chơi với chỉ 1 hoặc 2 lần chạm bóng chớp nhoáng, họ như thể muốn giết tôi”, Martinez tiếp tục. “Thật không thể tin nổi tôi đã đi chệch tốc độ như thế nào”.

Bóng đá Anh - Lisandro Martinez: Gã đồ tể chơi bóng bằng cái đầu (Hình 2).

Nhưng thật không thể tin nổi hơn nữa là cầu thủ người Argentina đã vượt qua thử thách ban đầu ấy một cách chóng vánh như thế nào. Martinez sớm tìm được tần số đôi chân cùng các đồng đội – “Tôi cảm thấy tốt hơn sau mùa đầu tiên”, anh nói – và bắt đầu thể hiện tiềm năng to lớn mà Ajax đã nhận ra, như một trung về tài năng và giàu kỹ thuật, trong màu áo Defensa y Justicia ở Argentina.

Trong vòng vài tháng, từ cầu thủ về nhà là khóc vì sốc bởi chênh lệch trình độ từng bước nâng cao kỹ năng tại Ajax và được người hâm mộ tán tụng một cách độc đáo là “gã đồ tể”. Linh hoạt trong phòng ngự nhưng được đánh giá cao nhất ở khả năng cầm bóng, Martinez sớm trở thành trụ cột trong đội hình của Ten Hag. Và bây giờ, sắp tái ngộ ông thầy ở Old Trafford.

Không cao nhưng tất cả phải ngước nhìn

Mặc dù chỉ cao 1m75, thấp hơn Harry Maguire (1m94) gần 20 phân – và chơi ít hơn 6 trận tại giải VĐQG – tuy nhiên Martinez vẫn có thành tích không chiến ấn tượng hơn người đội trưởng mới của mình. Cụ thể, tại giải VĐQG Hà Lan 2021/22, trung vệ người Argentina đã có 80 lần không chiến thành công, so với con số 75 của Maguire. Một thống kê khác, như đã đề cập, Martinez có số lần đoạt bóng nhiều hơn bất kỳ hậu vệ nào của MU ở mùa trước.

Ngoài ra, cũng mùa trước tại Ajax, Martinez thực hiện 29 pha đánh đầu phá bóng, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác tại giải VĐQG Hà Lan. Đó là lý do tại sao nói trung vệ này không cao nhưng tất cả phải ngước nhìn, giống như tiền bối Roberto Ayala, một trung vệ nhỏ bé nhưng rất mạnh mẽ trong không chiến và có khả năng bật nhảy đáng gờm. “Mọi người hơi lo lắng về vấn đề chiều cao của tôi”, chính Martinez từng chia sẻ, “nhưng đó là điều tôi chưa bao giờ coi trọng”.

Bóng đá Anh - Lisandro Martinez: Gã đồ tể chơi bóng bằng cái đầu (Hình 3).

Tuy nhiên, phẩm chất khiến Martinez được đánh giá cao nhất và khiến MU có thể phải chi ra tới 57 triệu bảng nằm ở khả năng chơi bóng. Mùa trước, trung vệ người Argentina là cầu thủ có Số đường chuyền/90 phút cao nhất giải VĐQG Hà Lan, đồng thời xếp thứ ba trong danh sách cầu thủ có Số đường chuyền sang phần sân đối phương/90 phút lần Cầu thủ có số đường chuyền hướng về phía trước/90 phút.

Những thông số này nhấn mạnh khả năng triển khai bóng từ sân nhà của Martinez. Ngoài ra, trung vệ này cũng rất giỏi thực hiện các đường chuyền dài phản công. Tại Ajax mùa trước, không cầu thủ nào có Số đường chuyền dài thành công/90 phút nhiều hơn tân binh của MU.

Đồ tể nhưng không ăn thịt người

Martinez được gọi là “đồ tể” bởi lối chơi máu lửa, những pha tranh chấp sẵn sàng lao cả thân mình để truy cản đối phương. Như anh từng lý giải: “Tôi được gọi là Đồ tể thành Amsterdam. Người Argentina chúng tôi làm mọi thứ với niềm đam mê và khi bước ra sân, tôi chiến đấu cho mọi đường bóng. Nếu phải đạp lên xác chết, tôi cũng sẵn sàng”.

“Tôi muốn giành chiến thắng trong mọi tình huống 50-50 vì tôi biết tôi đang chiến đấu để đem thức ăn về cho những thành viên trong gia đình và bạn bè. Đó là cảm giác tôi có – mọi người Argentina đều có. Đó là loại động lực huyền bí tôi không thể lý giải”, anh nhấn mạnh.

Điều đặc biệt, tuy gắn mác đồ tể như vậy nhưng Martinez không phải chuyên gia “ăn thịt người”. Mùa trước anh chỉ nhận 6 thẻ vàng sau 36 lần ra sân trên mọi đấu trường, ít hơn Luke Shaw (11), Maguire (9) và bằng Diogo Dalot.

Bóng đá Anh - Lisandro Martinez: Gã đồ tể chơi bóng bằng cái đầu (Hình 4).

Tân binh của MU cũng chia sẻ về tấm gương trên sân cỏ để anh noi theo: “Cannavaro luôn cầm bóng tự tin. Và, dù không có chiều cao, anh ấy vẫn thách thức mọi đường bóng như thể đó là tình huống cản phá cuối cùng để giành chiến thắng trận đấu. Tôi yêu phong cách ấy và tôi cũng giống anh ấy”.

Một chi tiết thú vị khác, Martinez chia sẻ: “Tài năng chơi bóng của tôi có được từ người mẹ. Bên cạnh công việc, một công việc vô cùng vất vả, bà ấy còn là cầu thủ giỏi. Thú thực, bà ấy là một tiền vệ xuất sắc. Bây giờ tuy lớn tuổi nhưng bà vẫn ra sân thi đấu”.

Sự đa năng, trí thông minh và vị trí khả dĩ tại MU

Ngoài khả năng phòng ngự và kỹ thuật xử lý bóng, một giá trị khác được đề cao của Martinez là sự đa năng. Ngoài vị trí trung vệ, cầu thủ người Argentina cũng có thể thi đấu ở vị trí hậu vệ trái hoặc tiền vệ trung tâm. Trong mùa giải đầu tiên khoác áo Ajax, Martinez được tuyển mộ để đắp vào vị trí của De Ligt, nhưng sau đó anh còn được tin dùng ở vị trí tiền vệ mỏ neo của Frenkie de Jong.

“Giai đoạn đầu mùa, chúng tôi kiếm tìm bộ não mới ở vị trí tiền vệ trung tâm”, Ten Hag cho biết. “Chúng tôi biết Martinez từng chơi ở vị trí này, nhưng liệu cậu ấy có thể đảm trách vai trò to lớn này ở Ajax? Chúng tôi quyết định thử nghiệm và kết quả thật tốt đẹp”.

Đó là minh chứng cho trí thông minh chiến thuật của Martinez, trong môi trường xa lạ và không có chút ngoại ngữ, kể cả tiếng Anh chứ chưa nói tiếng Hà Lan, anh vẫn thích nghi ở vị trí đòi hỏi khắt khe nhất ở CLB Ajax. Một vị trí cầu nối giữa phòng ngự và tấn công, cũng như điều khiển và kiểm soát lối chơi của toàn đội. Đến mùa tiếp theo, Ryan Gravenberch được Ten Hag ưu tiên sử dụng ở vị trí tiền vệ mỏ neo, Martinez lại thay đổi vị trí và lại thành công.

Bóng đá Anh - Lisandro Martinez: Gã đồ tể chơi bóng bằng cái đầu (Hình 5).

Việc luân chuyển và thành công trên nhiều vị trí khác nhau của cầu thủ người Argentina khiến người ta dễ liên tưởng tới Joshua Kimmich, cầu thủ xuất thân hậu vệ biên rồi trở thành tiền vệ trung tâm của Bayern lẫn đội tuyển Đức. Thực tế, Kimmich chính là cầu thủ Martinez học hỏi nhiều điều.

“Khi Kimmich chơi ở vị trí tiền vệ, tôi thích sự điềm tĩnh và cách anh ấy đọc trận đấu”, Martinez cho biết. “Một cầu thủ phải có trí thông minh. Tất nhiên cần thêm sự tự tin, nhưng bóng đá là trò chơi của việc ra quyết định và bạn đưa ra quyết định bằng cái đầu”.

Tất nhiên, MU chiêu mộ Martinez trước nhất để thi đấu ở vị trí trung vệ, cho dù đội bóng này đang có tới 5 trung vệ khác, bao gồm Maguire, Varane, Victor Lindelof, Eric Bailly và Phil Jones. Đây sẽ là trận chiến hết sức khốc liệt. Dù vậy, sự xuất hiện của cậu học trò tại Ajax cũng cho thấy quyết tâm làm mới hàng phòng ngự và cải tổ lối chơi của HLV Ten Hag.

Vị chiến lược gia người Hà Lan đã cho thấy lời nói đi đôi với hành động. Ông chưa đề cập nhiều đến Maguire, song xác nhận cầu thủ này vẫn là thủ quân của MU. Dù vậy, nhiều khả năng những tinh chỉnh sắp sửa được thực hiện. Hầu như suốt thời gian ở Old Trafford, Maguire chơi ở vị trí trung vệ lệch trái, và thường xuyên đá cặp với Lindelof lệch phải. Đến trận giao hữu với Melbourne Victory, bộ đôi này lại hoán đổi vị trí cho nhau.

Chưa có lý giải nào cho điều chỉnh này nhưng nên nhớ Lisandro Martinez thường chơi bên trái hàng hậu vệ. Đó là vị trí Ten Hag sử dụng anh ở Ajax. Thế nên có lẽ vị chiến lược gia người Hà Lan đang dọn đường để cậu học trò vào thắng đội hình chính ở vị trí trung vệ lệch trái.

Tag: MU

Lisandro Martinez gia nhập Man United với giá 55 triệu euro

Thứ 6, 15/07/2022 | 15:49
Trên trang Twitter cá nhân, chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano thông báo về việc Lisandro Martinez gia nhập Man United với giá 55 triệu euro.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.