Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4?

Thứ 6, 31/03/2023 | 10:03
0
Nếu không thể giành một suất trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa này, Liverpool có thể sẽ bị mất đi khá nhiều thứ.
Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4?

1. Tiền
Champions League có thể là giải đấu danh giá nhất trong bóng đá cấp câu lạc bộ, nhưng nó cũng là giải đấu sinh lợi nhất.

Liverpool đã kiếm được hơn 100 triệu bảng từ lần vào đến trận chung kết năm 2021-22 và bỏ túi hơn 34 triệu bảng mùa này này, mặc dù họ bị loại ở vòng 16 đội.

Nếu lọt vào trận chung kết một lần nữa, họ có thể kiếm thêm 37,5 triệu bảng Anh tiền thưởng riêng.

Thêm vào 'xuất chi theo hệ số', sẽ kiếm được cho Quỷ đỏ gần 30 triệu bảng Anh nhờ xếp hạng thứ ba của họ trong danh sách và doanh thu phát sóng, trong đó 50% được trả cho các liên đoàn quốc gia với 50% được thanh toán tương ứng với số trận đấu mà mỗi câu lạc bộ chơi trong giải đấu và các ưu đãi tài chính là rõ ràng.

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 2).

Doanh thu từ Champions League trong sáu mùa giải vừa qua đã đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của câu lạc bộ, với doanh thu đã đạt tới 594 triệu bảng Anh trong năm tài khoản được công bố mới nhất.

Tuy nhiên, lợi nhuận tổng thể của câu lạc bộ tương đối nhỏ, chỉ ở mức 7,5 triệu bảng Anh trước thuế, và trong khi chủ sở hữu John W Henry nói rằng ông tin tưởng rằng sẽ có những bước phát triển về mặt đầu tư mới, để mất một khoản tiền béo bở từ Champions League, dù chỉ trong một mùa giải, sẽ có tác động lớn.

Chúng ta đã chứng kiến những khó khăn mà các câu lạc bộ như Arsenal và Manchester United phải đối mặt sau khi sa sút. Và điều đáng lo ngại là sau khi vào tới 3 trong số 5 trận chung kết gần nhất, Liverpool cũng có thể thấy mình đứng ngoài cuộc chơi.

2. Jude Bellingham
Một vấn đề lớn khác, đó là việc Liverpool bỏ lỡ top 4, xung quanh mục tiêu chuyển nhượng mùa hè số 1 của họ.

Đã có những gợi ý rằng việc theo đuổi Jude Bellingham lâu dài của Lữ đoàn đỏ có thể kết thúc trong thất vọng, với The Athletic đưa tin rằng Manchester City và Real Madrid đã tiến lên trong cuộc đua giành chữ ký của ngôi sao Borussia Dortmund.

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 3).

Tất nhiên, tài chính sẽ đóng một phần trong đó, đặc biệt là với Bellingham được định giá hơn 110 triệu bảng, nhưng chắc chắn rằng việc không thể cung cấp bóng đá Champions League sẽ khiến The Kop thất thế trong cuộc đua giành một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới.

Liverpool chắc chắn không từ bỏ hy vọng, nhưng cậu bé sẽ tăng cơ hội của họ nếu họ vững chắc trong top 4, thay vì phải đối mặt với một cuộc đấu tranh cuối mùa giải để đại tu như Spurs và Newcastle.

3. Các mục tiêu chuyển nhượng khác
Rõ ràng là LIverpool cần nhiều hơn một bản hợp đồng quan trọng trong mùa hè này, đặc biệt là ở hàng tiền vệ, nơi James Milner, Alex Oxlade-Chamberlain và Naby Keita đều đã hết hợp đồng.

Và vì lý do này hay lý do khác, những nghi ngờ vẫn tồn tại đối với những người như Jordan Henderson, Fabinho, Thiago Alcantara, Curtis Jones, Harvey Elliott và Fabio Carvalho.

Người ta hiểu rằng Liverpool có một danh sách dài các mục tiêu tiềm năng, nhưng bao nhiêu trong số đó sẽ phụ thuộc vào suất dự Champions League? Chẳng hạn, liệu Declan Rice, Moises Caicedo, Mason Mount hay Nicolo Barella có sẵn sàng trải qua một mùa giải ở Europa League hoặc Europa Conference League không? Liệu Matheus Nunes hay Alexis Mac Allister có nhận được lời đề nghị từ các câu lạc bộ Champions League?

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 4).

Những đội bóng như Manchester United đã cho thấy rằng có thể thu hút những cầu thủ đẳng cấp mà không cần thi đấu tại C1 – Casemiro là một ví dụ điển hình – trong khi ngay cả Arsenal, đội đã không chơi ở Champions League kể từ năm 2017, cũng có thể chiêu mộ những cầu thủ như Thomas Partey, Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko trong những năm gần đây. Việc chi tiêu vào tháng Giêng của Chelsea, đội hiện đang đứng thứ 10 tại Premier League, cũng cho thấy rằng việc góp mặt ở Champions League là không cần thiết.

Tuy nhiên, Liverpool được điều hành khác với những câu lạc bộ đó và không có lịch sử chi tiêu lớn, ít nhất là không thu lại khoản tiền đáng kể thông qua việc bán cầu thủ. Nhìn vào đội hình hiện tại, điều đó có vẻ không đơn giản như những năm gần đây.

Klopp đã tuyên bố rằng "mùa hè này cần phải là một mùa hè lớn" tại Anfield, và nói rằng công việc xác định và chiêu mộ những cầu thủ mới phải được thực hiện ngay cả khi họ không biết sẽ thi đấu ở giải đấu nào tại châu Âu mùa tới.

Có thể hiểu được, điều đó khiến những người ủng hộ lo lắng. Chắc chắn chúng ta biết Liverpool cần gì trong kỳ chuyển nhượng tới, nhưng họ sẽ nhận được gì? Ngay bây giờ, không có gì là rõ ràng.

4. Bán cầu thủ
Vậy còn việc bán cầu thủ thì sao? Việc tuyển dụng của Liverpool trong những năm gần đây, như đã nói ở trên, được củng cố bởi chính sách cho mượn mạnh mẽ, nơi các cầu thủ giữ giá trị ở nơi khác trước khi cuối cùng bị bán.

Những cái tên như Neco Williams, Rhian Brewster, Harry Wilson, Marko Grujic, Ryan Kent và Taiwo Awoniyi đều kiếm được những khoản tiền hậu hĩnh cho Lữ đoàn đỏ mặc dù không ở gần đội một, nhưng họ còn bao nhiêu tài sản thực sự?

Ví dụ, Nat Phillips đã không có CLB cố định nào trong ba kỳ chuyển nhượng gần đây nhất và không có khả năng những cầu thủ như Sepp van den Berg, Leighton Clarkson hay Tyler Morton – tất cả đều được cho mượn trong mùa giải này – sẽ mang về một khoản phí chuyển nhượng đáng kể.

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 5).

Những cầu thủ như Keita và Oxlade-Chamberlain, những người có thể đã từng kiếm được nhiều tiền, có vẻ sẽ ra đi miễn phí, trong khi nhiều người trong số những người gặp khó khăn trong mùa giải này – chẳng hạn như Fabinho, Joel Matip hay Jordan Henderson – sẽ khó có thể thu hút được mức phí lớn. Tương tự như vậy Thiago Alcantara cũng đã 30 tuổi.

Thế thì để lại ai? Có lẽ là thủ môn dự phòng Caoimhin Kelleher? Kostas Tsimikas? Liệu Klopp có sẵn sàng từ bỏ những cầu thủ như Joe Gomez, Fabio Carvalho hay Curtis Jones, những cầu thủ có khả năng thu hút sự quan tâm từ các câu lạc bộ Premier League, nhưng những người này chắc chắn sẽ là phương án dự bị tốt, cũng như trong hạn ngạch cây nhà lá vườn?

Một người như Mohamed Salah thậm chí có thể hy sinh? Gần đây có tin đồn rằng vua phá lưới người Ai Cập có thể sẵn sàng ra đi vào mùa hè này, trong khi cũng có những lời xì xào rằng Diogo Jota có thể thu hút sự quan tâm.

Có vẻ như Liverpool sẽ không bán một trong hai cầu thủ, mặc dù Salah nói riêng sẽ cảm thấy buồn khi bị loại khỏi Champions League. Rốt cuộc, cầu thủ 30 tuổi này đã không ký hợp đồng mới vào mùa hè năm ngoái để thi đấu tại Europa League hoặc Conference League.

5. Danh tiếng
Và sau đó là yếu tố hình ảnh, một yếu tố không hề nhỏ khi thảo luận về tương lai của Liverpool, cả ngắn hạn và dài hạn.

Bỏ qua những danh hiệu trong một giây, có lẽ thành tựu lớn nhất của Klopp tại Anfield là việc ông tái thiết Lữ đoàn đỏ thành một trong những câu lạc bộ thực sự ưu tú của châu Âu.

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 6).

Họ đã đi một chặng đường dài kể từ khi Klopp tiếp quản. Ông đã đưa họ trở lại giải đấu hàng đầu châu Âu trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở Merseyside, và kể từ đó, họ đã vào tới 3 trong số 5 trận chung kết gần nhất, thắng một và lọt vào vòng loại trực tiếp trong 6 năm liên tiếp.

Tình hình đang ngày càng khó khăn với những đội bóng như Arsenal, Manchester United và Chelsea đang mở ra những kỷ nguyên mới, Newcastle đang cải thiện với tốc độ chóng mặt và Manchester City đã vững vàng ở vị trí đầu bảng xếp hạng Premier League.

Rơi khỏi top 4 bây giờ có thể đặc biệt tồi tệ về mặt thời gian, và nỗi sợ hãi thực sự là có thể phải mất nhiều năm nữa Liverpool mới trở lại.

6. HLV
Trong một số thời điểm, đã có ý kiến cho rằng nếu Liverpool tiếp tục gặp khó khăn, và đặc biệt là nếu họ bỏ lỡ Champions League, thì vị trí huấn luyện viên của Klopp có thể bị xem xét kỹ lưỡng.

Điều đó dường như rất khó xảy ra, với thành tích của ông. Fenway Sports Group, chủ sở hữu của câu lạc bộ, thông cảm với những thách thức mà Klopp phải đối mặt, và bản thân người quản lý đã tuyên bố công khai rằng ông không có ý định rời Liverpool.

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 7).

Chúng ta nên tin lời HLV người Đức. Và trong khi các câu lạc bộ khác, chẳng hạn như Chelsea, có thể coi việc không thể cán đích trong top 4 là tai họa đối với tương lai của huấn luyện viên của họ, thì Liverpool chắc chắn sẽ có cái nhìn bình tĩnh hơn nhiều.

Rốt cuộc, nếu họ đang tìm cách đưa câu lạc bộ trở lại với giới thượng lưu, thì ai là người làm điều đó tốt hơn người đàn ông đã làm điều đó?

7. Lối thoát khỏi mớ hỗn độn
Vậy đâu là điểm tích cực để người hâm mộ Lữ đoàn đỏ bám vào?

Theo Klopp, tuần đầu tiên trở lại, sau kỳ nghỉ thi đấu quốc tế, có vẻ là một tuần khó khăn - "một tuần bóng đá đúng nghĩa".

Nó bắt đầu bằng chuyến làm khách đến sân của Manchester City vào ngày 1 tháng 4, trước chuyến viếng thăm Stamford Bridge vào giữa tuần để đối đầu với Chelsea. 3 ngày sau, Liverpool chào đón đội đầu bảng Premier League Arsenal đến Anfield.

Bằng cách này hay cách khác, chúng ta nên biết đại khái vị trí của Lữ đoàn đỏ sau đó. Họ có thể leo cao hoặc đã chết và bị chôn vùi.

Ít nhất, một điều an ủi nhỏ nhoi là Liverpool có xu hướng giữ lại những màn trình diễn hay nhất và thuyết phục nhất của họ, ít nhất là trong giải đấu, cho những trận đấu lớn nhất của họ.

Bóng đá Anh - Liverpool có thể mất những gì nếu không vào được top 4? (Hình 8).

Họ đã đánh bại Man City tại Anfield vào tháng 10, hủy diệt Manchester United gần đây và đã giành được những chiến thắng đậm trên sân khách trước Tottenham và Newcastle, những đối thủ lớn nhất của họ để giành vị trí trong top 4.

Họ cũng nên được thúc đẩy bởi sự trở lại sau chấn thương của Luis Diaz, người đã không ra sân kể từ tháng 10 do vấn đề về đầu gối. Cầu thủ người Colombia dự kiến sẽ có mặt trong trận đấu với Man City, và sẽ bổ sung một khía cạnh mới mẻ cho hàng công của Lữ đoàn đỏ.

Liverpool cũng hy vọng sẽ sớm có Thiago Alcantara trở lại, một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh khác, đặc biệt là với chấn thương tới hết mùa của Stefan Bajcetic.

Có bao nhiêu điểm sẽ được coi là chấp nhận được từ 'tuần xác định' này? 9 điểm sẽ là hoàn hảo, nhưng liệu 5 điểm có khả thi không?

Xem xét việc Newcastle đối đầu với Manchester United trên sân nhà trước các chuyến làm khách tới West Ham và Brentford vào tuần đó, trong khi Tottenham đối đầu với Everton trên sân khách và đụng độ trên sân nhà với Brighton, khả năng Liverpool sẽ đưa mình trở lại cuộc đua top 4.

Tuy nhiên, họ sẽ phải chơi tốt. Chắc chắn tốt hơn nhiều so với những gì họ có trong hai trận đấu gần đây nhất để nuôi hy vọng cứu vãn vị trí trong top 4 sau một mùa giải đầy cố gắng.

Đăng Nguyên

Tag: Liverpool

Liverpool có thể mất vé dự C1 dù có về đích thứ 4 tại Premier League

Thứ 5, 23/03/2023 | 09:34
Liverpool có thể bỏ lỡ Champions League mùa tới - ngay cả khi đội bóng của Jurgen Klopp lọt vào top 4 của Premier League vào tháng 5.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.