Liverpool: Mộng “ăn tư” nhờ “pháo đài số” đến từ thung lũng Silicon

Chủ nhật, 22/05/2022 | 00:00
0
Thành công của Liverpool, đặc biệt là cơ hội giành cú “ăn tư” vô tiền khoáng hậu, có dấu ấn không nhỏ của những chuyên gia phân tích dữ liệu.
Bóng đá Anh - Liverpool: Mộng “ăn tư” nhờ “pháo đài số” đến từ thung lũng Silicon

“Tôi vẫn luôn nói công việc của chúng tôi giống như thám tử điều tra tội phạm”, tiến sĩ Andreas Schlumberger – trưởng phòng hồi phục chức năng và thi đấu của Liverpool chia sẻ.

Nhưng thật khó để tưởng tượng được rằng ngay cả những đặc vụ FBI giỏi nhất cũng không sử dụng những công nghệ tinh vi, phức tạp hơn thứ đang giúp Liverpool trên hành trình theo đuổi cú ăn bốn vô tiền khoáng hậu.

Với sự hỗ trợ của công ty trí tuệ nhân tạo Zone7 có trụ sở tại thung lũng Silicon (California), Liverpool đã và đang sử dụng các thuật toán máy tính để vừa phát hiện nguy cơ chấn thương lẫn dự đoán các nguy cơ có thể xảy ra.

Tất cả những điều đó góp phần giải thích tại sao HLV trưởng Jurgen Klopp lựa chọn xoay tua 9 cầu thủ quan trọng trong chiến thắng Southmapton vừa qua, chỉ 3 ngày sau khi trải qua hơn 120 phút ở chung kết FA Cup.

Điều đó cũng lý giải cho việc Liverpool đã giảm thiểu số ngày cầu thủ phải ngồi ngoài vì chấn thương mùa này xuống hơn 1/3 cũng như giữ được phong độ suốt 61 trận đấu. Với những đóng góp quan trọng như vậy của Zone7, Liverpool quyết định gia hạn hợp đồng với công ty này thêm 2 mùa giải.

Bóng đá Anh - Liverpool: Mộng “ăn tư” nhờ “pháo đài số” đến từ thung lũng Silicon (Hình 2).

Đội một Liverpool đã sử dụng công nghệ của Zone7 từ đầu mùa giải 2021/22. Nền tảng này phân tích thông tin cầu thủ một cách toàn diện bao gồm dữ liệu tập luyện và thi đấu cũng như sinh trắc học, thể lực, mức độ căng thẳng, sự linh hoạt và giấc ngủ v.v. để tạo nên các dấu hiệu nguy cơ để từ đó giảm thiểu mức độ chấn thương xuống thấp nhất có thể.

Thông tin đó được cung cấp trực tiếp qua một ứng dụng cho các nhân vật quan trọng, từ HLV trưởng đến ban huấn luyện, đội ngũ y tế, khoa học thể thao. Tal Brown, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Zone7, chia sẻ: “Bóng đá ngày càng nhiều dữ liệu và nếu bạn có thể khai thác sâu dữ liệu đó, bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Điều này đã được khẳng định trong việc tìm kiếm tài năng và hiện tại đã bắt đầu xuất hiện trong việc đo lường, tối ưu hoá sức mạnh và màn trình diễn của cầu thủ”.

Brown tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành kỹ sư hệ thống máy tính tại Đại học Warwick trước khi bắt đầu sự nghiệp tại quân đội Israel. Đội ngũ của ông đã thiết kế phần mềm dự báo cho các lĩnh vực khác như dịch vụ tài chính, an ninh mạng và bắt đầu tham gia vào bóng đá 4 năm trước. Họ đã dành rất nhiều giờ đồng hồ để tập hợp dữ liệu từ hơn 30 đội bóng trên khắp thế giới, bao gồm Getafe, Rangers, Hull City.

Với nhiệm vụ phân tích các phần có thể bị bỏ sót do các phân tích hoàn toàn thủ công của con người, thuật toán cung cấp thông tin ở nhiều cấp độ, từ bóng đá nói chung cho đến các đội bóng, các cầu thủ. Nó liên tục được cập nhật dữ liệu mới.

Brown lý giải: “Phần mềm có thể mô phỏng cách tình huống hàng ngày để các cầu thủ có xu hướng thi đấu hết sức có thể và giảm thiểu hết mức nguy cơ chấn thương. Đôi khi để hạn chế nguy cơ có thể nằm ở việc giảm thiểu khối lượng tập luyện, thi đấu – chạy ít đi, đặc biệt là chạy nước rút. Đôi khi một cầu thủ có thể tập luyện ít, người khác phải tập nhiều hơn”.

Bóng đá Anh - Liverpool: Mộng “ăn tư” nhờ “pháo đài số” đến từ thung lũng Silicon (Hình 3).

Triết lý cốt lõi của Zone7 là tuyển những con người có kinh nghiệm trong bóng đá chuyên nghiệp để tư vấn và cung cấp thông tin thiết thực nhất. Brown nói: “Đó là những cựu binh ở Premier League. Đúng, chúng tôi không chỉ sử dụng những người từ thung lũng Silicon làm việc với các bảng tính. Mất một quá trình dài để thích nghi với các phần mềm hữu dụng trong môi trường bóng đá. Bóng đá không phải giao dịch chứng khoán, nó là sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của con người”.

Vào thời điểm Covid-19 khiến xã hội bị phong toả năm 2020, Zone7 đã phát triển đến mức họ tin rằng hệ thống của họ có thể dự đoán 70% số ca chấn thương lên trước 7 ngày trước khi nó xảy ra. Họ nhấn mạnh mối tương quan giữa tần suất thi đấu và chấn thương. Liverpool vừa hoàn thành trận đấu thứ 9 trong vòng 30 ngày, bao gồm 7 trận đấu liên tục diễn ra vào giữa các tuần.

Brown không thể nói về những tìm kiếm cụ thể cho các CLB và ông nhấn mạnh rằng “không có gì là chắc chắn”. Tuy nhiên, ông tiết lộ một vài thông tin khá thú vị. Và mặc dù có mối tương quan chung giữa số lượng trận đấu và nguy cơ chấn thương, điều này thay đổi dựa theo các biện pháp giảm nhẹ được đưa ra. Bên cạnh đó cũng có những nguy cơ rõ ràng liên quan đến việc nghỉ ngơi quá nhiều.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng ở tất cả các đội thì khoảng 1/3 số trường hợp có nguy cơ chấn thương là do không tập luyện hoặc tập luyện không nhiều”. Các yếu tố khác như việc di chuyển, ngủ và đội bóng có ở khách sạn ngay sau trận đấu hay không là những khía cạnh ngày càng nổi bật. Zone7 cũng làm việc với các đội bóng NBA, NFL và hệ thống của họ cũng xác định các xu hướng khác nhau của các môn thể thao.

“Thuật toán cũng giống như dữ liệu, càng nhiều mẫu thì càng tốt và theo thời gian, nó sẽ giảm thiểu những điểm đen”, Brown khẳng định. Các sự kiện như Covid-19 hay lịch thi đấu hiện tại của Liverpool chính là nguồn dữ liệu phong phú để thu thập thông tin mới.

Bóng đá Anh - Liverpool: Mộng “ăn tư” nhờ “pháo đài số” đến từ thung lũng Silicon (Hình 4).

Theo Premier Injuries, một công ty phân tích chấn thương ở Premier League, Liverpool đã thực sự cải thiện về việc giảm thiểu chấn thương mùa này. Cho đến nay, số ngày cầu thủ của họ phải nghỉ vì chấn thương là 1008, thấp hơn nếu so với mùa giải 2020/21 là 1500. Điều quan trọng là số ngày nghỉ vì “chấn thương nghiêm trọng” đã giảm từ 1409 xuống còn 841.

Simon Brundish – cố vấn khoa học thể thao cho nhiều CLB và cầu thủ - tin rằng sự thay đổi trong phương pháp ngày càng thể hiện rõ từ đầu mùa giải này. Tháng 8 và tháng 9 thường là giai đoạn xoay tua khá ít nhưng Liverpool thực hiện trung bình gần 4 sự thay người mỗi trận.

Chiến lược đó đảm bảo những cầu thủ chủ chốt có thể thích nghi dần dần với mùa giải, và điều quan trọng là các cầu thủ dự bị có nhiều thời gian thi đấu để tạo nên sự ăn ý với đồng đội. Giá trị của nó được thể hiện rõ nét ở giai đoạn sau của mùa giải, ví dụ như trận đấu với Southampton vừa qua khi các cầu thủ dự bị đã toả sáng.

Brundish khẳng định: “Klopp hiểu khoa học thể thao, ông ấy sử dụng thông tin và thực sự có một đội ngũ gắn kết. Ông ấy phát triển một chiến lược tổng thể, lên kế hoạch xuyên suốt mùa giải và xoay tua đội hình có chủ ý để các cầu thủ có được tần suất thi đấu nhất định”.

Conall Murtagh, HLV thể lực Liverpool, miêu tả Zone 7 là nguồn “sáng tạo hữu hiệu” đã được sử dụng suốt 9 tháng qua để giúp “tối ưu hoá” việc chăm sóc cầu thủ.

“Sự phát triển đó rất hữu hiệu cho việc quản lý tần suốt thi đấu của các cầu thủ hàng đầu trong tương lai. Brown liên tục nhấn mạnh đến những yếu tố ngoài chuyên môn con người. Liverpool tuyển dụng những người giỏi nhất trong những người giỏi ở khía cạnh dữ liệu, y tế thể thao và hậu trường.

Đó là quá trình được lên kế hoạch chi tiết và thấu đáo. Zone7 là một bảng điều khiển trên buồng lái của phi công chứ nó không phải phi công. Đó không phải một phần mềm ma thuật, như một Pháo đài số. Nó giúp giải quyết một vài công việc khó về dữ liệu nhưng còn nhiều thứ khác mà nó không thể khai thác như tâm trạng, tinh thần cầu thủ, nhu cầu chiến thuật. Sau tất cả, chính những chuyên gia là người điều khiển cuộc chơi, chính con người mới khiến dữ liệu trở nên hữu ích”.

 

Tag: Liverpool

Top 5 cầu thủ hay nhất của Liverpool từ đầu năm 2022

Thứ 6, 20/05/2022 | 11:02
Liverpool là một trong những đội có phong độ cao nhất trong mùa giải 2021/22. Hãy cùng điểm qua 5 cầu thủ Liverpool xuất sắc nhất từ đầu năm 2022.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.