Liverpool ngậm ngùi chia tay quân sư kỳ tài Edwards?

Liverpool ngậm ngùi chia tay quân sư kỳ tài Edwards?

Thứ 5, 11/11/2021 | 12:50
0
Giám đốc thể thao Michael Edwards đã thông báo rời Liverpool sau 10 năm gắn bó. Điều này khiến cho fan Liverpool cảm thấy hụt hẫng.

Mới đây Liverpool thông báo, vị trí của ông Edwards, người từng làm việc tại Portsmouth và Tottenham trước khi chuyển đến Anfield vào tháng 11 năm 2011 sẽ được kế nhiệm bởi trợ lý Julian Ward. Phía Liverpool đã thực hiện các bước để đảm bảo đây sẽ là một quá trình chuyển giao suôn sẻ.

Việc Ward có thể suôn sẻ và làm tốt như những gì Edwards đã và đang có hay không thì lại là vấn đề hoàn toàn khác. Đơn giản bởi Edwards là một trong những nhân vật đóng vai trò quan trọng đằng sau thành công của Liverpool vài năm trở lại đây. Người ta ví Klopp là trái tim, là chủ tướng của Liverpool còn Edwards là bộ não, là quân sư của CLB. Edwards đứng trong bóng tối còn việc làm của ông thì “sáng” như ban ngày và mang tới nhiều lợi ích không thể kể hết.

CHUYÊN GIA ĐÀM PHÁN SIÊU VIỆT

Ông được biết đến là một trong những người đàm phán giỏi nhất trong khâu chuyển nhượng, bằng chứng là việc bán Philippe Coutinho cho Barcelona vào tháng Giêng 2018 với giá 146 triệu bảng. Cho tới bây giờ, CLB xứ Catalan còn chưa thanh toán hết tiền cho Liverpool và phải chịu những khoản biến phí mỗi khi Coutinho đạt mốc như giao kết đã ký với các bên.

Bóng đá Anh - Liverpool ngậm ngùi chia tay quân sư kỳ tài Edwards?
Coutinho là thương vụ mua rẻ bán lời của Liverpool

Bên cạnh đó, Edwards còn đem về nhiều khoản tiền béo bở cho Liverpool từ việc đẩy đi Rhian Brewster thu về 23,5 triệu bảng, Danny Ings (20 triệu bảng), Dominic Solanke (19 triệu bảng), Mamadou Sakho (18 triệu bảng) và Danny Ward (12,5 triệu bảng). Đây là những cầu thủ chẳng hề phù hợp với Liverpool nhưng bằng cách nào đó, Edwards vẫn có thể giúp tài khoản của đội nhà có thêm những khoản tiền lớn đến khó tin.

Ở chiều ngược lại, vị giám đốc thể thao 42 tuổi đã đưa về Anfield nhiều bản hợp đồng nổi bật gồm Mohamed Salah, Virgil van Dijk, Alisson Becker, Sadio Mane, Andy Robertson, Georginio Wijnaldum. Nếu tính gộp Wijnaldum đã ra đi, tất cả đều đã và đang là bản hợp đồng thành công của Liverpool. Việc CLB vô địch Champions League và Ngoại hạng Anh đều có đóng góp cực lớn của những cái tên kia.

EDWARDS THÍCH SỰ THẦM LẶNG

Nếu bạn nhìn sang Man United, lúc nào cũng có thể cái tên hay hình ảnh Ed Woodward tràn ngập các mặt báo dù uy tín hay lá cải. Số bài viết về Ed Wooward chắc chắn chẳng thua kém gì những tin tức liên quan tới tình hình chuyển nhượng của Man United. Còn ở Anfield, bạn sẽ rất ít khi nghe thấy những thông tin liên quan tới Edwards hay hình ảnh hoặc phát biểu nào đó của ông.

Edwards trước đây là việc cho HLV Harry Redknapp ở Portsmouth và Tottenham, chuyên phân tích phong độ của các cầu thủ, qua phần mềm và số liệu. Đến năm 2011, Giám đốc bóng đá Damien Comolli chiêu mộ Edwards cho Liverpool, 5 năm sau, bằng năng lực và những đóng góp tuyệt vời cho Liverpool, Edwards trở thành giám đốc thể thao.

Edwards với tư cách là giám đốc thể thao của Liverpool nhận rất nhiều công việc, song nổi cộm là đàm phán, mua bán cầu thủ. Công việc này hiện tại ở Man United từng thuộc quyền kiểm soát của một mình Ed Woodward (trước khi bàn giao lại cho GĐTT John Murtough và GĐKT Darren Fletcher), một người giỏi kinh doanh hơn là hiểu biết về bóng đá, cầu thủ.

Bóng đá Anh - Liverpool ngậm ngùi chia tay quân sư kỳ tài Edwards? (Hình 2).
Edwards (trái) thầm lặng nhưng hiệu quả

Sự chuyên quyền của Woodward khiến MU mất phương hướng, để rồi liên tục mang về các bản hợp đồng hớ nặng. Lúc đó, Quỷ đỏ có thể sở hữu nhiều cầu thủ danh tiếng theo kiểu Alexis Sanchez hay Henrikh Mkhitaryan hay Radamel Falcao… nhưng họ chỉ giúp CLB này lung linh trên giấy còn thực tế trên sân thì ai cũng thấy tệ hại như thế nào. Nhìn sang Anfield, nhờ có Edwards, HLV Juergen Klopp chỉ cần phải tập trung chuyên môn trên sân cỏ. Khi cần bàn thảo một mục tiêu nào đó, đôi bên sẽ ngồi lại để tìm ra tiếng nói chung.

Khác với Woodward chỉ nhìn thấy “à, đây là ngôi sao, tôi phải có và nó sẽ giúp Man United bán được áo, bán được quảng cáo, tăng tiền tài trợ”.. hay nói tóm lại là nhìn ra kinh tế thì Edwards có phần “chuyên môn” hơn. Ông luôn thấy rõ giá trị của các ngôi sao mà ông đưa về Liverpool, với giá chuyển nhượng rẻ hơn nhiều so với sự thể hiện sau này của họ sau đó. Và Coutinho là ví dụ, Liverpool chỉ tốn có 8,5 triệu bảng mua anh từ Inter và khi sang Barca là 146 triệu bảng, tiền chênh lệch là…137,5 triệu bảng.

Muốn thành công như vậy, Edwards phải sở hữu cho mình 1 bộ nhớ siêu phàm, khả năng chắt lọc và phân tích thông tin hoàn hảo. Nói cách khác, Edwards phải am tường một số lĩnh vực liên qua trực tiếp tới bóng đá (giá trị của các cầu thủ, xu thế bóng đá hiện nay, nhu cầu thực sự của các CLB) kèm theo các bộ môn bổ trợ như tâm lý học, kinh tế bóng đá… Người ta nói Edwards đàm phán tuyệt vời, có tài thương thuyết như Tô Tần, Gia cát Khổng Minh khi xưa… Giờ thì Liverpool chỉ mong ông đi đâu cũng được, đừng đến với những đối thủ ở Ngoại hạng Anh là hoàn hảo với Liverpool. Trước đó từng có tin Edwards đã được Newcastle mời gọi đầy hấp dẫn và thu hút nhưng đáp lại, ông chưa trả lời.

ÁP LỰC CHO JULIAN WARD

Nếu người tiền nhiệm của Ward chỉ bình thường hoặc chỉ có chút công trạng, ông sẽ chẳng phải lăn tăn gì. Nhưng bây giờ là biểu tượng Edwards, người ta sẽ để ý, quan tâm đến Ward nhiều hơn.

Julian Ward từng được biết tới với chức danh chuyên viên ngoại giao. Chức danh này trong bóng đá nghe hơi khó hiểu và thấy chẳng liên quan gì tới thể thao. Trên thực tế, ông là người giữ mối liên kết chặt chẽ với những cầu thủ trẻ của Liverpool, biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng người để đưa ra những hướng đi thích hợp.

Bóng đá Anh - Liverpool ngậm ngùi chia tay quân sư kỳ tài Edwards? (Hình 3).
Julian Ward sẽ thay thế thành công Edwards

Quan trọng nhất, Ward phải có mạng lưới quan hệ rộng rãi với rất nhiều đội bóng và đảm bảo cho các cầu thủ trẻ có thể đi tới những bến đỗ phù hợp để phát triển khả năng của mình. Cho đến lúc này, Ward vẫn luôn hoàn thành xuất sắc với sự tự tin. Bên cạnh đó, ông cũng cho thấy tiềm năng khi giải quyết những công việc mà Edwards đang đảm nhiệm.

Nhờ đó vào cuối năm ngoái, lần đầu tiên Liverpool quyết định có thêm chức danh trợ lý giám đốc thể thao. Đó là dành cho Julian Ward – trợ lý của Edwards và giờ đây, ông sẽ trực tiếp thay cho cấp trên khi mùa giải 2021/22 hạ màn. Ward đang nhận được sự tin tưởng từ Klopp và sự ủng hộ từ tất cả.

Người ta chờ đợi “học trò” Ward liệu có thể khiến CĐV Liverpool quên đi “danh sư” Edwards hay không.

DUY PHONG

Tag: Liverpool

Gerrard có thể mang 4 sao Liverpool đến với Aston Villa

Thứ 5, 11/11/2021 | 09:25
HLV Gerrard chuẩn bị ngồi vào ghế nóng tại Aston Villa. Theo báo chí Anh, ông có thể mang về 4 cầu thủ từ Liverpool để giải quyết các vấn đề tại sân Villa Park.
Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.