Liverpool và Man City: Cuộc đua song mã gay cấn đến phút chót

Chủ nhật, 03/04/2022 | 18:50
0
Suốt những năm qua, Liverpool và Manchester luôn tạo ra những cuộc đua song mã ở Premier League.

Giờ đây, có thể khẳng định họ là hai đội bóng mạnh và ổn định nhất Premier League, điều đã được kiểm chứng trong suốt 4-5 mùa giải đã qua. Cuộc cạnh tranh ấy đang tiếp tục diễn ra ở mùa giải này khi cả hai đang so kè từng điểm số một, và chỉ cần một cú sẩy chân cũng có thể khiến một trong hai ứng cử viên vô địch phải trả giá.

Sự ổn định theo thời gian

Kể từ khi Pep Guardiola trở thành HLV trưởng của Manchester City vào năm 2016, đội bóng chủ sân Etihad lên ngôi vương Premier League ở 3/5 mùa giải kể từ đó đến nay. Hai mùa giải mà The Citizens không thể vô địch nước Anh dưới thời Guardiola là 2016/2017 – mùa đầu tiên mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha dẫn dắt đội bóng – và 2019/2020 – mùa bóng mà Liverpool thể hiện sự áp đảo gần như tuyệt đối. Nói cách khác, dưới thời Pep Guardiola, Manchester City áp đảo phần lớn các đối thủ của mình.

Mùa bóng trước, The Citizens lên ngôi vương với khoảng cách 12 điểm so với đội nhì bảng Manchester United. Sự áp đảo của Man City có thể được lý giải dựa trên nhiều khía cạnh. Trước hết, họ có một nhà cầm quân tài năng trên băng ghế huấn luyện. Chắc chắn đây là điều không ai có thể phủ nhận. Pep Guardiola thực sự đã biến Man City trở thành một cỗ máy chiến thắng lạnh lùng và đáng sợ với bất cứ đối thủ nào.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất trên tạp chí FourFourTwo, Dani Alves nói rằng anh có thể viết hẳn một cuốn sách về những chỉ dẫn chiến thuật mà Pep Guardiola đã truyền cho anh trong suốt quãng thời gian cả hai làm việc với nhau. Là một người được xem là thiên tài chiến thuật, Guardiola đã thực sự phát huy tối đa năng lực của rất nhiều cầu thủ như David Silva, Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan, Joao Cancelo,… Manchester City có một dàn cầu thủ thực sự tài năng và thi đấu gắn kết với nhau. Đội bóng thi đấu ăn khớp và hiểu nhau như được lập trình.

Tất nhiên cũng cần phải nhắc đến một yếu tố nữa là Man City có cấu trúc làm việc quy củ và hiệu quả. Pep Guardiola được phép mang về những con người mà ông mong muốn với sự tham vấn của một đội ngũ phân tích ở hậu trường, bên cạnh giám đốc thể thao Txiki Begiristain.

Thể thao - Liverpool và Man City: Cuộc đua song mã gay cấn đến phút chót

Man City ngày càng mạnh mẽ dưới tay Pep

Trong khi đó, Liverpool dưới thời Jurgen Klopp có sự biến đổi dần để trở thành một tập thể mạnh mẽ như hiện tại. Thời điểm đầu tiên dưới thời nhà cầm quân người Đức, “Lữ đoàn đỏ” là một đội bóng chủ yếu chơi dựa vào phản công với triết lý gegenpressing điển hình của Klopp. Tuy nhiên điểm yếu của họ trong giai đoạn đó là hàng thủ quá mong manh, dẫn đến việc họ thường xuyên bị thua bàn bởi những pha phản công ngược lại từ đối thủ khi cả đội dâng cao gây áp lực. Song, sự xuất hiện của Virgil van Dijk đã khoả lấp được vấn đề đó khi trung vệ người Hà Lan như một hòn đá tảng chắc chắn ở dưới, chỉ huy hàng phòng ngự phá tan những tình huống phản công của đối thủ.

Bên cạnh Van Dijk, Liverpool cũng bổ sung những mảnh ghép khác nhau để tạo nên một cỗ máy Liverpool bất khả chiến bại dưới thời Jurgen Klopp. Suốt những mùa bóng vừa qua, Mohamed Salah vẫn luôn là chân sút hàng đầu Premier League với khả năng ghi bàn không biết mệt mỏi, Alisson chắc chắn ở khung gỗ, Van Dijk là điểm tựa hàng thủ, Andy Robertson và Trent Alexander-Arnold là cặp hậu vệ cánh hàng đầu thế giới,... Và tất nhiên, Liverpool cũng có một cấu trúc đội bóng quy củ rõ ràng cùng những con người tài năng ở hậu trường để hỗ trợ cho màn trình diễn của thầy trò Jurgen Klopp ở trên sân.

Trong 3 mùa giải vừa qua, tính từ mùa bóng 2018/2019 đến hết mùa giải 2020/2021, số điểm chung cuộc của Man City ở Premier League lần lượt là 98, 81, 86. Với Liverpool, trong cùng giai đoạn đó, số điểm cuối cùng của họ ở Premier League là 97, 99, 69. Mùa bóng gần nhất, Liverpool bị ảnh hưởng nặng nề bởi những chấn thương của các trụ cột khiến họ trượt dài trong một giai đoạn nhất định, nhưng trong phần cuối mùa bóng “Lữ đoàn đỏ” đã có sự bứt phá trở lại một cách ngoạn mục để vẫn cán đích vị trí thứ ba.

Và với sự ganh đua quyết liệt của hai đội ở mùa giải năm nay, chúng ta cần phải dành sự ngưỡng mộ cho sự ổn định của hai ông lớn này. Sau thời của Manchester United và Arsenal giai đoạn cuối thập niên 90 đầu 2000, có lẽ đến hiện tại Premier League mới lại có một cuộc đua song mã kéo dài suốt nhiều mùa bóng đến như vậy.

Cuộc so kè của những cá nhân

Trận đấu lượt đi giữa hai đội thực sự là một màn thư hùng đầy mãn nhãn cho các cổ động viên bóng đá trên khắp thế giới. Nhịp độ nhanh và dồn dập, những sự điều chỉnh hợp lý của hai vị HLV trưởng trong những khoảnh khắc để thay đổi thế trận, sự toả sáng của những cầu thủ,… Tất cả hội tụ đủ trong trận hoà 2-2 trên sân Anfield giữa Man City và Liverpool ở lượt đi. Có thể nói, đó là trận đấu đại diện tiêu biểu cho hình ảnh của Premier League và cả Man City lẫn Liverpool chính là những đại diện tiêu biểu nhất của Premier League vào thời điểm hiện tại.

Vào lúc này, Manchester City đang dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng chỉ hơn Liverpool đúng 1 điểm. Khoảng cách đó tiếp tục được duy trì sau vòng 31 vừa qua. Sau khi Liverpool có thời gian ngắn tạm dẫn đầu khi đánh bại Watford ở trận đấu sớm, Man City đã đòi lại vị trí nhờ chiến thắng trước Burnley. Sự giằng co có lẽ sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Thực tế đã có những giai đoạn đoàn quân của Pep Guardiola bỏ cách đối thủ với khoảng cách lên tới 12 điểm. Nhưng sau đó, khi Liverpool vẫn duy trì sự ổn định để kiên trì bám đuổi thì The Citizens lại có những cú sẩy chân khó hiểu khiến họ lại bị phả hơi nóng một lần nữa vào sau gáy. Điều đó một lần nữa cho thấy ở Premier League lúc này Man City hay Liverpool không thể thống trị tuyệt đối, dù họ đang tạo ra khác biệt so với phần còn lại về sự ổn định.

Mùa giải này, Liverpool vẫn tiếp tục cậy trông vào những bàn thắng của Mohamed Salah ở trên hàng công. Tuy nhiên, HLV Jurgen Klopp đang dần có những sự chuẩn bị cho tương lai của CLB, trong bối cảnh việc gia hạn hợp đồng giữa chân sút người Ai Cập và “Lữ đoàn đỏ” vẫn đang đi vào bế tắc.

Thể thao - Liverpool và Man City: Cuộc đua song mã gay cấn đến phút chót (Hình 2).

Liverpool thiết lập triều đại huy hoàng với Klopp

Diogo Jota đang dần nổi lên như một họng pháo quan trọng với 14 bàn thắng và 1 pha kiến tạo sau 26 lần ra sân ở Premier League – đứng thứ hai trong danh sách vua phá lưới của giải đấu. Tính trên mọi đấu trường, tiền đạo người Bồ Đào Nha đã ghi 20 bàn thắng trong 40 trận cho Liverpool. Khả năng ghi bàn bằng đầu của Jota đang ngày càng là một thứ vũ khí lợi hại và được Liverpool khai thác hiệu quả. Trong khi đó, Luis Diaz đang cho thấy sự hoà nhập rất nhanh với cuộc sống cũng như lối chơi ở Liverpool.

Tập thể giúp Liverpool vô địch Premier League và Champions League sẽ vẫn còn có thể sát cánh với nhau thêm ít nhất 2 mùa giải nữa ở phong độ đỉnh cao, và trong thời gian đó đội bóng có đủ thời gian để rèn giũa thêm cho những cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” như Curtis Jones hay Harvey Elliott trong khi đến thời điểm ấy, Trent Alexander-Arnold đã thực sự cứng cáp và có thể đã có một vị trí trong ban cán sự của đội. Đó chính là tính tiếp nối và kế thừa mà Liverpool đang có.

Trong khi đó, dù không thể đưa được Harry Kane về ở mùa hè năm ngoái để khoả lấp khoảng trống mà Sergio Aguero để lại, thế nhưng Man City của Pep Guardiola vẫn đang “sống ổn”. Họ vẫn đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng thứ hai Premier League (70 bàn), chỉ xếp sau Liverpool (77 bàn). Điều đó cho thấy rằng có thể Guardiola vẫn rất mong muốn có một “số 9” thực thụ có thể ghi nhiều bàn trong đội hình, thế nhưng ông vẫn biết cách xoay sở và giải quyết bài toán đầu ra bàn thắng bằng nhiều cá nhân khác trong đội.

Bernardo Silva đang có một trong những mùa giải hay bậc nhất ở đội bóng chủ sân Etihad. Dù từng có ý định ra đi mùa hè năm ngoái, thế nhưng cuối cùng việc tiền vệ người Bồ Đào Nha ở lại vẫn cho thấy sự đúng đắn. Trong khi đó, Kevin De Bruyne đang dần hồi sinh phong độ sau một quãng thời gian thi đấu xuống sức vì chấn thương và Covid-19. Rodri cũng ngày càng trưởng thành và trở thành một chìa khoá ở hàng tiền vệ để mở những ổ khoá của các đối thủ. Trong chiến thắng trước Burnley vừa qua, người ghi bàn cho Man City là hai đội phó Kevin De Bruyne và Ilkay Gundogan.

Mùa giải đang bắt đầu đi vào chặng cuối và đây chính là thời điểm then chốt quyết định ai sẽ lên ngôi. Cả hai đội bóng đều còn 3 đấu trường để phấn đấu là Premier League, Champions League và FA Cup. Trong đó, Premier League và Champions League chắc chắn sẽ được ưu tiên lớn hơn. 1 tuần nữa cả hai sẽ chạm trán nhau trong trận cầu 6 điểm ở Premier League, xen giữa với đó là những cuộc thư hùng ở Champions League. Lịch thi đấu dày đặc và căng thẳng sẽ buộc hai vị HLV trưởng cần có những tính toán để phân phối sức một cách hợp lý, nhất là khi một cú sẩy chân nhẹ cũng có thể khiến đội nào cũng phải trả giá đắt.

Với cục diện cùng phong độ hiện tại của cả hai đội, rất khó đoán đội bóng nào sẽ lên ngôi tại Premier League. Đến thời điểm này có thể nói rằng dù Liverpool hay Man City vô địch cũng đều xứng đáng với những gì họ đã thể hiện suốt mùa giải. Thế nhưng, chiếc vương miện sẽ chỉ có một, và chính sự gay cấn, quyết liệt đó đã khiến Premier League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Thiết lập chuỗi 9 trận thắng liên tiếp, Liverpool áp sát Man City

Thứ 5, 17/03/2022 | 06:33
Các bàn thắng của Jota và Firmino đã giúp cho Liverpool đánh bại Arsenal với tỉ số 2-0, qua đó rút ngắn khoảng cách với Man City xuống còn 1 điểm.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.