Lộ diện những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023

Lộ diện những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023

Thứ 6, 14/10/2022 | 11:00
0
7/10 cơ sở giáo dục đại học đứng đầu đến từ nước Mỹ lọt top trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới của THE năm 2023.

Times Higher Education (THE) là tạp chí của Anh chuyên về tin tức và các vấn đề liên quan đến giáo dục đại học. Times Higher Education được biết đến với việc công bố bảng xếp hạng đại học thế giới Times Higher Education - QS. Bảng xếp hạng lần đầu tiên ra mắt vào tháng 11/2004.

Bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023 do tạp chí Times Higher Education (THE) công bố bao gồm 1.799 trường đại học trên 104 quốc gia. Đây là bảng xếp hạng đại học lớn nhất và đa dạng nhất của thời điểm hiện tại.

Nhiều năm qua bảng xếp hạng này dựa trên 13 chỉ số hiệu suất đã được hiệu chỉnh cẩn thận để đo lường hiệu quả hoạt động của một ngôi trường trên bốn lĩnh vực: Giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao kiến thức và triển vọng quốc tế.

Đặc biệt trong 10 trường đại học tốt nhất thế giới, năm thứ 7 liên tiếp, Đại học Oxford tiếp tục vị trí số 1. Đại học Harvard vẫn ở vị trí thứ 2. Đại học Cambridge từ vị trí thứ 5 năm ngoái lên vị trí thứ 3....

Năm nay, Mỹ là quốc gia nhiều đại diện nhất, với 177 trường và cũng là quốc gia nhiều đại diện nhất trong top 200 (58 trường). Trung Quốc hiện có số lượng trường cao thứ 4 trong top 200 (ở vị trí 11, so với thứ 10 của năm ngoái), vượt qua Úc, khi nước này tụt xuống vị trí thứ 5 (cùng với Hà Lan).

Ngoài ra, 5 quốc gia lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng - tất cả đều ở châu Phi (Zambia, Namibia, Mozambique, Zimbabwe và Mauritius).

Giáo dục - Lộ diện những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023

Khuôn viên Đại học Stanford. Ảnh: Shiksha Study Abroad.

1. Đại học Oxford (Anh)

Đại học Oxford của Anh đứng thứ nhất, vị trí không thay đổi so với năm 2022. Oxford là trường đại học lâu đời nhất trên thế giới nói tiếng Anh và là trường đại học lâu đời thứ hai trên thế giới hoạt động liên tục. Ngôi trường nổi tiếng này phát triển nhanh chóng từ năm 1167.

Oxford đã đào tạo ra một loạt các cựu sinh viên đáng chú ý bao gồm 29 thủ tướng của Vương quốc Anh và nhiều nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới.

Tính đến tháng 10/2022, 73 người đoạt giải Nobel, 4 người đoạt huy chương Fields và 6 người đoạt giải Turing đã học tập, làm việc hoặc học nghiên cứu sinh tại Đại học Oxford trong khi các cựu sinh viên của trường đã giành được 160 huy chương Olympic.

Đại học Oxford có khoảng 20.000 sinh viên, trong đó số sinh viên và sinh viên bậc sau đại học có số lượng tương đương. 95% sinh viên Đại học Oxford tìm được việc làm hoặc theo học bậc cao trong khoảng thời gian 6 tháng từ khi tốt nghiệp.

2. Đại học Harvard (Mỹ)

Đứng thứ hai trong bảng xếp hạng này là Đại học Harvard. Trường thành lập năm 1636, là một trong những đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới; trường thuộc khối Ivy League – nhóm 8 đại học tư thục tốt nhất nước Mỹ.

Trường có 45 cá nhân đoạt giải Nobel, 48 cá nhân đoạt giải thưởng Pulitzer từng theo học tại Đại học Harvard. Cựu sinh viên của trường bao gồm 8 tổng thống Mỹ và 188 tỷ phú đương thời. Các sinh viên Harvard từng giành được 10 giải thưởng Viện hàn lâm, 48 giải thưởng Pulitzer và 110 huy chương Olympic.

3. Đại học Cambridge (Anh)

Được thành lập vào năm 1209, Cambridge là trường đại học lâu đời thứ ba trên thế giới còn tồn tại và là một trong những trường đại học danh tiếng nhất, hiện đang được xếp hạng tốt nhất ở châu Âu theo bảng xếp hạng Đại học Thế giới của QS.

Trải qua 8 thế kỷ tồn tại, các cựu sinh viên và giảng viên Cambridge đã giành được 121 giải Nobel, nhiều nhất so với bất kỳ trường đại học nào trên thế giới.

Đây cũng là ngôi trường danh giá từng có nhiều nguyên thủ cấp cao quốc gia theo học. Trong đó 15 Thủ tướng Anh Quốc, 23 nguyên thủ lớn như Thủ tướng các nước Ấn Độ, Singapore, và Jordan. Ít nhất 9 quân vương, Thái tử Charles, và nhiều nhân vật hoàng gia khác từng theo học...

4. Đại học Stanford (Mỹ)

Xếp thứ tư trong bảng xếp hạng là Đại học Stanford. Đây là ngôi trường của nhiều doanh nhân, nhà khởi nghiệp. Trường từng có 17 cựu sinh viên được trao giải Nobel. Nhà trường hiện có 7.000 sinh viên và 9.000 học viên bậc sau đại học.

Theo số liệu, các cựu sinh viên Stanford đã thành lập nhiều công ty, cộng lại đạt hơn 2,7 nghìn tỷ USD doanh thu hàng năm và đã tạo ra 5,4 triệu việc làm vào năm 2011.

Trường đại học Stanford là trường cũ của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Herbert Hoover, 74 tỷ phú đương thời và 17 phi hành gia.

5. Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) giữ vị trí số 5 ở bảng xếp hạng năm nay. Đây là ngôi trường đầu tiên tại Mỹ đưa bộ môn kiến trúc vào giảng dạy và cũng là ngôi trường có sinh viên nữ đầu tiên tại Mỹ theo học.

Quy trình tuyển chọn đầu vào của nhà trường rất khắt khe. Chỉ 8% thí sinh đăng ký được nhận vào học trong năm 2019. Sinh viên tốt nghiệp được nhận làm việc tại các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Amazon và Apple.

Theo thống kê tính đến tháng 12/2021, 98 sinh viên và giảng viên của trường từng đoạt giải Nobel, 26 người đoạt giải Turing và 8 người đoạt huy chương Fields. Ngoài ra, 58 người nhận Huy chương Quốc gia về Khoa học, 29 người nhận Huy chương Quốc gia về Công nghệ và Đổi mới, 50 Nghiên cứu sinh MacArthur, 80 học giả Marshall, 41 phi hành gia, 16 nhà khoa học chính của Không quân Mỹ... Các cựu sinh viên học viện đã thành lập hoặc đồng sáng lập nhiều công ty nổi tiếng thế giới.

6. Viện Công nghệ California (Mỹ)

Đúng thứ 6 trong bảng xếp hạng THE, Viện Công nghệ California là nơi học tập của 1.000 sinh viên và 1.250 sinh viên bậc sau đại học.

Theo thống kê, 99% sinh viên được nhận vào Viện Công nghệ California trong các năm đều nằm trong top 10% học sinh giỏi nhất tại trường trung học các em theo học. Hơn 50% sinh viên nhà trường nhận được hỗ trợ tài chính khi theo học.

Ngôi trường này được biết đến với thế mạnh về khoa học và kỹ thuật, và nằm trong một nhóm nhỏ các viện công nghệ ở Mỹ chủ yếu dành cho việc giảng dạy các môn khoa học ứng dụng và thuần túy.

7. Đại học Princeton (Mỹ)

Princeton là cơ sở giáo dục đại học lâu đời thứ tư ở Mỹ và là một trong chín trường được cấp phép trước Cách mạng Mỹ. Princeton có một trong những thư viện đại học lớn nhất trên thế giới.

Đại học Princeton hay còn được gọi với cái tên là Viện Đại học Princeton - trường tư thục lớn, lâu đời của nước Mỹ được thành lập vào năm 1746.

Trường Princeton là một trong tám trường Ivy League cung cấp nhiều chương trình nghiên cứu đại học, xếp hạng cao trong nhiều ngành bao gồm toán, vật lý, thiên văn và vật lý plasma, kinh tế, lịch sử và triết học.

Gần 8.000 sinh viên đang theo học tại đây. Trong đó, số sinh viên đang học hệ cử nhân là 5.200 và khoảng 3.000 sinh viên hệ thạc sĩ. Khoảng 1.600 sinh viên quốc tế chiếm tỷ lệ 35% trên tổng số lượng sinh viên của trường.

Bên cạnh đó, trường cũng có đội ngũ cán bộ giảng viên chuyên nghiệp, đông đảo, trên 1.100 giảng viên (76% giảng viên là giáo sư dày dặn kinh nghiệm).

8. Đại học California, Berkeley (Mỹ)

Đại học California – Berkeley được thành lập năm 1868. Trường nổi tiếng về các ngành Tài Chính, Marketing, Quản trị, Kinh doanh quốc tế, Quản trị Doanh nghiệp, Quản lý vận hành sản xuất. Số lượng sinh viên của trường là 30.853 đến từ 91 quốc gia trên toàn thế giới. Trường có mức học phí 43.176 USD/năm.

Ngôi trường đại học này cũng có nhiều người đoạt giải Nobel, Turing, huy chương Fields và giải Wolf. Sinh viên và giáo viên của trường đã giành 34 giải Pulitzer, 19 giải thưởng Viện hàn lâm và nhiều giải MacArthur, Huy chương Khoa học Quốc gia hơn bất kỳ đại học công lập nào khác.

Đặc biệt trường đại học này đã đào tạo ra 7 nguyên thủ quốc gia - chính phủ, 6 chánh án, 22 quan chức cấp nội các, 11 thống đốc và 25 tỷ phú đương thời.

Các cựu sinh viên của trường được công nhận rộng rãi về khả năng kinh doanh. Họ đã thành lập nhiều công ty đáng chú ý bao gồm Apple, Tesla, Intel, eBay, SoftBank, AIG và Morgan Stanley.

9. Đại học Yale (Mỹ)

Yale là đại học tư thục có lịch sử lâu đời thứ 3 ở Mỹ và là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới. Đây là cái nôi bồi dưỡng những nhà chính trị, tổng thống của Mỹ gồm: Gerald Ford, Bush “cha” (George H. W. Bush), Bill Clinton và George W. Bush (Bush “con”) .

Trường là thành viên của Ivy League với 3 bộ phận chính: Cao đẳng Yale college (đào tạo chương trình đại học), Đại học Nghệ thuật và Khoa học và các trường đào tạo chuyên ngành.

Hiện tường có 3.300 giảng viên, 5.300 sinh viên đại học và 6.000 sinh viên sau đại học. Tổng số sinh viên quốc tế 2.249 em chiếm 18%, trong đó 581 sinh viên theo học đại học đến từ 158 quốc gia.

Đại học Yale có 65 người đoạt giải Nobel, 5 người đoạt huy chương Fields, 4 người đoạt giải Abel và 3 người đoạt giải Turing. Ngoài ra, Yale còn là trường cũ của 5 tổng thống Mỹ, 19 thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, 31 tỷ phú đương thời, 54 người sáng lập và chủ tịch trường đại học, nhiều nguyên thủ quốc gia, thành viên nội các và thống đốc, hàng trăm thành viên của Quốc hội và nhiều nhà ngoại giao Mỹ.

10. Đại học Hoàng gia Anh (Anh)

Top 10 thuộc về trường Đại học Hoàng gia London (Anh). Về mặt pháp lý là Đại học Khoa học, Công nghệ và Y học Hoàng gia. Đây là một trường đại học nghiên cứu công lập ở London, Anh. Đây ngôi trường đại học nổi tiếng được thành lập từ năm 1907. Ngôi trường danh giá này có 14 ngành đều nằm trong top 10 những ngành có chất lượng đào tạo tốt nhất vương quốc Anh.

Đại học Hoàng gia London tập trung hoàn toàn vào khoa học, công nghệ, y học và kinh doanh. Cơ sở chính nằm ở Nam Kensington, Anh. Trong gần 20.000 sinh viên đang theo học tại trường, trong đó cộng đồng sinh viên quốc tế chiếm tới 59%. Họ đến từ 140 quốc gia trên khắp thế giới.

Bảng xếp hạng THE dựa trên 13 chỉ số được hiệu chỉnh cẩn thận để đo lường hiệu quả hoạt động của các trường trên 4 khía cạnh: Giảng dạy, Nghiên cứu, Truyền đạt kiến thức và Tầm nhìn quốc tế.

Cụ thể bảng xếp hạng phân tích hơn 121 triệu trích dẫn trên hơn 15,5 triệu ấn phẩm nghiên cứu và câu trả lời khảo sát từ 40 nghìn học giả trên toàn cầu. Nhìn chung, hơn 680 nghìn điểm dữ liệu từ hơn 2.500 tổ chức đã được thu thập.

Trong bảng xếp hạng của Times Higher Education, Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và một cơ sở giáo dục đại học mới được xếp hạng trong kỳ này là Đại học Huế.

Trúc Chi (theo VTC News, Dân Trí)

Tp.HCM sẽ chấn chỉnh việc "lạm thu" của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Thứ 5, 13/10/2022 | 21:15
“Có nên giải thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường học?” là câu hỏi được đặt ra cho đại diện Sở GD&ĐT Tp.HCM tại họp báo ngày 13/10.

Việt Nam vinh dự có 6 đại học lọt top trường tốt nhất thế giới

Thứ 5, 13/10/2022 | 15:15
Năm nay, có 6 trường đại học của Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng uy tín bậc nhất thế giới do Tạp chí Times Higher Education (THE) của Anh công bố.

Đừng để ban đại diện cha mẹ học sinh trở thành "ban thu tiền"

Thứ 5, 13/10/2022 | 11:02
Có không ít ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động không đúng với chức trách, nhiệm vụ của mình dẫn đến tình trạng lạm thu, thậm chí được ví như "ban thu tiền".

Việt Nam có 3 trường đại học lọt top 1.000 trường tốt nhất thế giới năm 2023

Thứ 5, 09/06/2022 | 18:55
Ngày 9/6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) Anh quốc công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2023 - QS WUR 2023.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.