Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot bay (khung giờ cất hạ cánh).
Bên cạnh đó, các hãng cần giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (từ 21h đến 6h ngày hôm sau).
Cục Hàng không sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán với những hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận.
Đặc biệt, cơ quan này sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hoàn toàn bộ tiền vé cho khách nếu khách yêu cầu. Các hãng thực hiện nghiêm nghĩa vụ người vận chuyển với hành khách trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần.
Từ ngày 1/7, sau khi đóng cửa một đường băng để phục vụ sửa chữa, sân bay Nội Bài chỉ còn khai thác được 29 chuyến/giờ so với 32 chuyến như trước; sân bay Tân Sơn Nhất là 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với khi đủ 2 đường băng.
Việc hai sân bay lớn giảm tần suất khai thác đã khiến nhà chức trách buộc phải thu hẹp lượng slot bay cấp cho các hãng bay, đồng nghĩa các hãng phải khai thác ít chuyến bay hơn từ Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Sơn Ca