Lo ngại lộ đề ở điểm thi, phòng thi riêng cho F1, F2

Lo ngại lộ đề ở điểm thi, phòng thi riêng cho F1, F2

Thứ 6, 31/07/2020 | 17:51
0
Chiều ngày 31/7, hội nghị trực tuyến giữa ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố đã đề cập những băn khoăn về kỳ thi giữa bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Cần có hướng dẫn cụ thể hơn

Tại hội nghị, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ đã lường trước việc dịch bệnh có thể bùng phát trở lại, nên giao kỳ thi cho các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện tổ chức kỳ thi, không cử cán bộ trường đại học tham gia coi thi, chấm thi mà chỉ có tham gia đoàn kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua, Bộ đã có các đoàn kiểm tra 46/63 tỉnh, thành. “Bộ yêu cầu các địa phương phải có phương án đối phó với thiên tai, dịch bệnh, trong đó, có dịch Covid-19 và bệnh bạch hầu. Đặc biệt chú ý hỗ trợ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh. Vì thế, khi dịch Covid-19 trở lại, các địa phương đã có dự phòng để ứng phó”, ông khẳng định.

Đại diện ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP.Hà Nội, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong các địa phương có đông thí sinh nhất cả nước, nhưng tới thời điểm này, đã hoàn tất việc chuẩn bị thi.

Tuy nhiên, ông đề nghị bộ GD&ĐT và bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Cụ thể, các điểm thi cần sát khuẩn, thí sinh cần đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách trong phòng thi, đảm bảo phân luồng khi thí sinh ra vào điểm thi để không lây nhiễm. Ngoài ra, phương án phân loại thí sinh, tổ chức điểm thi riêng cho đối tượng F1, F2 như thế nào.... cũng cần có quy định, hướng dẫn cụ thể hơn.

Giáo dục - Lo ngại lộ đề ở điểm thi, phòng thi riêng cho F1, F2

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chính thứuc diễn ra.

Trao đổi tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh thông tin, ban Chỉ đạo thi thành phố đã chỉ đạo bố trí các phòng thi cách ly trong 115 điểm thi. Nhưng để dự phòng số thí sinh F1, F2 đông quá, thành phố cũng đã có một trường THCS làm điểm thi dự phòng để khi cần sẽ tổ chức điểm thi riêng.

Ông bày tỏ băn khoăn về công tác chấm thi sắp tới, thành phố sẽ phải tổ chức ở 1 điểm với khoảng 600 người làm công tác chấm thi, sẽ phạm vào quy chế tập trung đông người nên cần xin ý kiến chỉ đạo hướng giải quyết.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đặt vấn đề: “Hiện tại, Đà Nẵng đã có giáo viên, học sinh bị nhiễm, hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Thành phố đã chuẩn bị phương án sẵn sàng, nhưng tâm lý phụ huynh, thí sinh còn nhiều lo lắng. Chúng tôi xin kiến nghị xem xét báo cáo Chính phủ cho dừng thi đối với thí sinh tại TP.Đà Nẵng và xét đặc cách tốt nghiệp đối với thí sinh. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đại học có phương án phù hợp tạo điều kiện được xét tuyển”.

Cùng chung những niềm băn khoăn trên, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Quảng Ninh cũng chia sẻ: “Lực lượng tham gia kỳ thi các năm trước có lực lượng của Bộ xuống nhưng năm nay chủ yếu ở địa phương nên đội ngũ tham gia làm thi cần phải được kiểm duyệt chất lượng. Lực lượng công an phải phối hợp để đánh giá chất lượng, đặc biệt là đối với lực lượng in sao đề, cần phải kiểm định lại để đánh giá chất lượng. Hiệu trưởng các trường và ngành giáo dục phải chịu trách nhiệm giới thiệu danh sách giáo viên tham gia kỳ thi, một là phải có năng lực, chuyên môn về kỳ thi, đồng thời phải có tư chất, phẩm chất đạo đức”.

“Về chuyên môn, theo hướng dẫn của Bộ có vấn đề về điểm thi dự phòng, theo tôi có 2 cách tiếp cận: thứ nhất, điểm thi dự phòng sẽ có các điều kiện chuyên môn như các điểm thi chính (phòng cất giữ đề thi, camera, công an...) và cách tiếp cận thứ hai là di chuyển đề thi từ điểm chính sang điểm thi dự phòng. Vì vậy, cũng cần hướng dẫn cụ thể từ phía Bộ”, ông bày tỏ.

Giáo dục - Lo ngại lộ đề ở điểm thi, phòng thi riêng cho F1, F2 (Hình 2).

Hội nghị trực tuyến về kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Theo Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, mỗi điểm thi cần bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng, khi phát hiện thí sinh ho, sốt thì chuyển sang nhưng số báo danh giữ nguyên, đồng thời, bố trí lực lượng giáo viên riêng sang coi thi, Bộ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Băn khoăn lộ đề thi

Trao đổi tại hội nghị, ông Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cao Bằng cũng bày tỏ băn khoăn khi xử lý cụ thể việc phân loại thí sinh, tổ chức điểm thi, phòng thi riêng. Ông chỉ ra: “Cao Bằng có trên 6.000 thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi, trong đó, có khoảng 600 thí sinh có liên quan tới yếu tố Đà Nẵng phải tổ chức thi riêng. Việc điều chỉnh giãn cách và tổ chức điểm thi riêng sẽ gặp khó khăn ở khâu in sao đề thi, bảo quản đề thi, thậm chí, có nguy cơ lộ đề nếu không có phương án chặt chẽ. Việc giãn cách phòng thi, điểm thi liên quan tới bổ sung Trưởng, Phó điểm thi, việc bóc tách phân biệt đối tượng F1, F2 cũng đang gặp khó khăn”.

Trước băn khoăn này, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng trả lời, các địa phương phải nhanh chóng rà soát, điều chỉnh số lượng điểm thi, phòng thi để in sao đề thi tương ứng, nếu không sẽ không xoay xở kịp. Theo ông Mai Văn Trinh, nếu có thể tổ chức phòng thi cách ly trong điểm thi chung sẽ thuận lợi hơn vì có thể sử dụng đề dự phòng. Về bảo quản bài thi, ông cũng lưu ý cần có phương án bảo quản bài thi của thí sinh ở các điểm thi, phòng thi riêng theo cách khoanh vùng như thế nào đó để đảm bảo an toàn, rồi đợi chấm sau cùng, bởi sản phẩm bài thi của những thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng có thể là nguy cơ nguồn lây.

Nghiêm túc phân loại thí sinh, mở cửa sổ phòng thi

Nhắc đến vấn đề phòng chống dịch, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, ban Chỉ đạo thi các địa phương phải làm nghiêm túc việc phân loại thí sinh theo nhóm, trong đó, nhóm F0 không thể dự thi, nhóm F1, F2 phải tổ chức phòng thi, điểm thi riêng đảm bảo yêu cầu cách ly. Để đảm bảo an toàn, cần phải huy động một lực lượng y tế vào cuộc để thực hiện.

“Đối với những thí sinh khác, cũng phải yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách trong phòng thi. Các phòng thi, điểm thi phải được vệ sinh, khử khuẩn theo đúng quy định. Trong thời gian thi, đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc không bật điều hòa trong phòng thi, chỉ bật quạt, mở tất cả các cửa sổ đảm bảo thông thoáng phòng”, Thứ trưởng bộ Y tế lưu ý.

Tuy nhiên, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá, vấn đề này cần phải cân nhắc, đối với công tác đảm bảo an ninh tại các điểm thi, có những phòng thi, khi mở cửa sổ, có thể bị quay lén bởi các camera từ bên ngoài, có thể bị lộ đề thi. Chính vì vậy, có thể mở những cửa ở phía trong còn cửa phía bên ngoài nếu mở rất dễ gian lận. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Độ cũng nhắc đến: “Vừa qua, lực lượng phát hiện, những cách gian lận thi cử, sử dụng thiết bị công nghệ cao đang xuất hiện trở lại, chính vì vậy, cần đặc biệt lưu ý. Trong bối cảnh dịch bệnh, thí sinh được phép sử dụng khẩu trang phòng thi, giám thị sẽ khó phát hiện”.

Kỳ thi nhiều thay đổi nhưng vẫn phải đảm bảo

Thứ trưởng bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: “Theo báo cáo, công tác thanh tra, kiểm tra đã và đang được thực hiện nghiêm túc, sát sao. Trong bối cảnh dịch Covid-19, kỳ thi có nhiều thay đổi, các địa phương chủ động theo dõi sát sao tình hình diễn biến dịch, linh hoạt điều chỉnh một số nội dung, nhưng vẫn phải đảm bảo một kỳ thi nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, thiết thực, hiệu quả; đồng thời, đảm bảo điều kiện an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm thi và rộng hơn là cho cả cộng đồng”.

 

 

Gần 15.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng hỗ trợ kỳ thi

Giáo dục - Lo ngại lộ đề ở điểm thi, phòng thi riêng cho F1, F2 (Hình 3).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ, bộ Công an.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ, bộ Công an cho biết: “Bộ đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ ngành giáo dục địa phương để đảm bảo an ninh. Hiện đã huy động gần 15.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác dảm bảo an ninh, trật tự kỳ thi. Đến thời điểm này, lực lượng công an đã đảm bảo tuyệt đối an toàn công tác bảo vệ đề thi, vận chuyển đề thi. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự kỳ thi đến thời điểm này đã được lực lượng công an triển khai một cách khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, đúng tinh thần, nhiệm vụ.

Tôi đề nghị công an các địa phương rà soát lại kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự kỳ thi, trong đó, kế hoạch kịch bản ứng phó với tình huống thiên tai, lũ lụt và phòng chống dịch Covid-19, trên cơ sở đó, bố trí lực lượng đảm bảo yêu cầu vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo an ninh kỳ thi. Các địa phương đảm bảo điều kiện, kinh phí cho lực lượng công an để đảm bảo các nhiệm vụ trên”.

 

Thủy Tiên

Đà Nẵng ưu tiên xét nghiệm Covid - 19 cho học sinh sắp thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Thứ 6, 31/07/2020 | 16:52
Một trong những vấn đề quan trọng hiện tại là tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất để xác định, khoanh vùng, cách ly và mở rộng quy mô điều trị… Hiện, Đà Nẵng đang ưu tiên xét nghiệm cho các học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Hà Nội công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021

Thứ 5, 30/07/2020 | 14:34
Ngày 30/7, sở GD&ĐT Hà Nội chính thức công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Phụ huynh và thí sinh có thể tra cứu điểm thi thông qua những hướng dẫn chi tiết của Sở. Ngày 31/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn.

Đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh nhiễm Covid-19 và phân loại thí sinh theo nguy cơ nhiễm

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:47
Theo thông tin mới nhất từ bộ GD&ĐT, thí sinh nhiễm Covid-19, đang phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT; các địa phương cần chủ động phân loại các thí sinh theo nguy cơ nhiễm để thi theo phương án phù hợp.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.