Lỡ tay ấn vào

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
0
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...

Mách bạn một số cách nhận biết để phòng tránh “link độc”

Những năm trở lại đây sự phát triển của công nghệ giúp chúng ta có những trải nghiệm hiện đại, tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân cho mục đích xấu. Người dùng thông minh sẽ luôn cảnh giác với các "link độc" trên mạng xã hội.

Đường link độc hại sẽ dẫn tới trang web độc hại. Lúc này, dù bạn chưa thao tác gì thì kẻ xấu vẫn có thể cài đặt mã độc lên thiết bị của bạn thông qua các lỗ hổng trình duyệt. Trường hợp xấu nhất, kẻ xấu đủ quyền kiểm soát máy tính có thể đánh cắp dữ liệu tài khoản cá nhân của người dùng.

Hacker cũng có thể sử dụng các trang giả mạo mạng xã hội như Facebook để trao thưởng hoặc thông qua tin nhắn lừa người dùng nhấn vào đường link.

Khi xuất hiện yêu cầu điền thông tin cá nhân, nếu bạn bỏ qua thì mật khẩu vẫn được bảo vệ và ngược lại.

Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân, không đồng ý bất kỳ điều gì, hãy nhanh chóng thoát ra khỏi trang đó.

– Những đường link bên dưới bình luận các Fanpage: Đây là một trong những hình thức rải “link độc” phổ biến nhất hiện nay. Nếu loại trừ đi những trường hợp những người bán hàng online muốn tăng lượt xem hoặc tăng tương tác thì những liên kết bên dưới những bình luận của Fanpage giải trí đa phần đều chứa mã độc.

– Những liên kết có đuôi không phổ biến, tên miền lạ: Nếu gặp những website có đuôi tên miền không phổ biến, các tên miền lạ hoặc những website có tên miền loằng nhoằng… thì tốt nhất các bạn không nên click vào. Bởi vì đa phần các tên miền này đều miễn phí, sever đặt ở nước ngoài nên sẽ được nhiều đối tượng lừa đảo lựa chọn.

– Các liên kết chứa những nội dung nhạy cảm: Đây là hình thức phổ biến nhất mà các hacker muốn rải virus vào thiết bị của bạn. Những website có nội dung nhạy cảm thường là website chiếu phim với nội dung người lớn, phim 18+… Các đường link này cũng thường được thấy ở trên các hội, nhóm kín trên các trang mạng xã hội. Do vậy, không truy cập vào những website có nội dung nhạy cảm cũng là cách tránh bị dính virus vào điện thoại, máy tính cá nhân của bạn.

– Những đường link tự động điều hướng: Nếu bạn vào một website, hoặc đường link nào đó mà bị tự động điều hướng sang một website khác hoặc bị tự động điều hướng tải xuống phần mềm lạ hoặc không tự mình kiểm soát được trên thiết bị của bạn… thì tốt nhất, hãy thoát ra khỏi website đó nhanh nhất có thể để tránh bị dính virus.

Trên đây là một số cách nhận biết để phòng tránh các “link độc” trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook để lưu ý mọi người cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng mạng xã hội, tránh thiệt hại về dữ liệu, thông tin và tài sản của bản thân, theo Công An tỉnh Kon Tum.

Thủ thuật - Tiện ích - Lỡ tay ấn vào 'link độc' trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email... để phòng tránh hình thức lừa đảo bằng mã QR. Ảnh minh họa.

Cảnh giác với mã QR được chia sẻ ở nơi công cộng, qua mạng xã hội

Theo báo Tuổi Trẻ, thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 6/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đánh giá tình trạng lừa đảo qua quét mã QR là một trong những vấn đề nổi bật thời gian gần đây.

Cụ thể, Bộ TT&TT cho biết: Bên cạnh tình trạng mã QR thanh toán tại các cửa hàng bị dán đè khiến tiền chuyển về tài khoản kẻ gian, thời gian vừa qua còn xuất hiện hiện tượng mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội.

Khi người xem quét mã QR này sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cờ bạc kèm mã độc có thể bị cài đặt vào điện thoại.

Giải đáp câu hỏi của các cơ quan truyền thông tại họp báo về tình trạng lừa đảo bằng mã QR, ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, đánh giá: Mã QR đã và đang ngày càng phổ biến khắp mọi nơi, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới.

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng mã QR tăng lên nhanh chóng. Nhưng cùng với xu hướng phổ biến của phương thức thanh toán sử dụng mã QR, tình trạng lừa đảo bằng mã QR cũng được ghi nhận tăng mạnh trên thế giới, thậm chí đã xuất hiện ở Việt Nam thời gian qua.

Cụ thể tại Việt Nam, vào đầu tháng 8 vừa qua, một số ngân hàng đã phát cảnh báo tình trạng lừa đảo thẻ tín dụng thông qua mã QR, do kẻ gian sau khi kết bạn qua mạng xã hội để trao đổi với nạn nhân sẽ gửi mã QR để người dùng quét.

Mã này dẫn tới các website giả mạo ngân hàng, trong đó yêu cầu người dùng nhập thông tin như họ tên, số căn cước công dân, tài khoản, mã bí mật hoặc OTP, từ đó người dùng bị chiếm tài khoản ngân hàng.

So với đường link độc hại truyền thống, mã QR có lợi thế là có thể chèn trực tiếp vào email, tin nhắn mà không bị các bộ lọc chặn lại, từ đó dễ dàng tiếp cận người dùng - ông Nguyễn Duy Khiêm phân tích.

Trên thực tế, bản chất QR code không phải mã độc tấn công trực tiếp mà chỉ là trung gian để truyền tải nội dung. Người dùng có bị tấn công hay không phụ thuộc vào cách xử lý nội dung sau khi quét mã QR code.

Để phòng tránh lừa đảo bằng mã QR, ông Nguyễn Duy Khiêm khuyến nghị người dùng cần thận trọng trước khi quét mã QR, đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email.

Người dùng cũng cần xác định và kiểm tra kỹ càng thông tin tài khoản người trao đổi mã QR; xem xét kỹ nội dung trang web mà mã QR đưa tới; kiểm tra đường link xem có bắt đầu với "https" và có phải tên miền quen thuộc hay không.

Cùng với đó, người dùng cần tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tài khoản đăng nhập ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng trình quản lý mật khẩu, xác thực hai yếu tố và các phương thức bảo vệ khác cho tài khoản...

Với các đơn vị, tổ chức cung cấp mã QR, đại diện Cục An toàn thông tin đề nghị trong các hoạt động cần chú ý có cảnh báo tuyên truyền kịp thời đến người dùng.

Các cơ quan, đơn vị cung cấp mã QR cũng cần kịp thời đưa ra giải pháp xác minh giao dịch có dấu hiệu bất thường. Đồng thời kiểm tra thường xuyên các mã QR được dán tại địa điểm cung cấp.

Trúc Chi (t/h)

Bắt đối tượng lừa đảo 2 người đàn ông chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng

Thứ 3, 14/11/2023 | 10:03
Lê Thị Hiền dùng thủ đoạn rủ hai người đàn ông góp vốn để làm dịch vụ "chứng minh tài chính", sau đó chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng.

Sẽ quy định mạng xã hội sử dụng sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận

Thứ 4, 08/11/2023 | 15:41
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, mạng xã hội thu đến 70% quảng cáo nhưng sử dụng khá nhiều các sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí.

Lập link có mã độc, nam thanh niên lừa đảo chiếm hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 26/03/2022 | 11:43
Huy lập link gameshowsieuthuthach.weebly.com đưa ra mức thưởng hấp dẫn thu hút nhiều người chơi. Hắn đánh cắp thông tin người chơi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Vờ mua ô tô, 9X gửi link độc rút sạch 301 triệu đồng của khổ chủ

Thứ 4, 25/11/2020 | 15:50
Qua vài thao tác đăng nhập theo hướng dẫn từ đường link, toàn bộ 301 triệu đồng trong tài khoản của chị H. đã "bốc hơi".
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.