Lô

Lô "thép xanh” đầu tiên trên thế giới được dùng để làm gì?

Thứ 2, 18/10/2021 | 08:42
Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB, một trong những khách hàng đầu tiên nhận lô thép này, đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên được làm từ 3.000kg "thép xanh".

Volvo đã cho ra mắt chiếc xe đầu tiên được làm bằng thép xanh hôm 13/10.

Đó là chiếc xe tải tự đổ chạy điện nặng 8 tấn, có trình điều khiển ảo và được sử dụng trong khai thác mỏ và tại các mỏ đá. Chiếc xe được cấu tạo từ hơn 3.000 kg (6.600 pound) thép mới.

Volvo cho biết họ nhắm mục tiêu vào sản xuất xe tải trước tiên vì trung bình, khoảng 70% trọng lượng xe đến từ thép và gang.

“Nếu bạn nhìn vào kính hiển vi, bạn sẽ thấy loại thép xanh này và thép sản xuất theo phương thức thông thường trông giống hệt nhau”, CTO của Volvo Lars Stenqvist cho biết.

Việc thép từ SSAB giống hệt thép thông thường có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong tất cả các cơ sở sản xuất hiện có của Volvo.

“Không nhiên liệu hóa thạch là điều mà nhiều khách hàng của chúng tôi đang yêu cầu”, Stenqvist cho biết.

Volvo cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất hàng loạt quy mô nhỏ hơn với loại vật liệu mới này sẽ bắt đầu sớm nhất vào năm 2022.

Tiêu điểm thế giới - Lô 'thép xanh” đầu tiên trên thế giới được dùng để làm gì?

Chiếc xe đầu tiên, do Volvo AB sản xuất, được làm từ thép không nhiên liệu hóa thạch trên thế giới. Ảnh: Yahoo!

Các nhà sản xuất thép trên thế giới cần một sự thay đổi. Ngành công nghiệp của họ là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất và được cho là phải chịu trách nhiệm với khoảng 7% lượng phát thải carbon toàn cầu. Các nhà sản xuất thép lớn nhất về cơ bản dựa trên cùng một quy trình sản xuất mà họ đã sử dụng một thế kỷ trước, và bây giờ họ phải tìm cách thay đổi. Trong bối cảnh khả năng tồn tại của hành tinh trái đất đang bị đe dọa do sự nóng lên toàn cầu, các nhà sản xuất thép biết rằng họ phải thích nghi để tồn tại trong một tương lai ít carbon.

Công ty SSAB AB của Thụy Điển, với các hoạt động sản xuất từ bang Alabama (Mỹ) đến thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), hợp tác với công ty tiện ích Vattenfall AB và công ty khai thác LKAB để sản xuất loại thép không nhiên liệu hóa thạch đầu tiên thông qua việc thay thế than bằng hydro xanh.

Việc bàn giao lô hàng thép sạch bắt đầu từ tháng 8, với các khách hàng bao gồm Volvo Group (Thụy Điển), Mercedes-Benz AG (Đức) và Cargotec Oyj (Phần Lan).

Tất cả bắt đầu tại các mỏ của LKAB sâu bên trong Vòng Bắc Cực. Khu vực này có một trong những mỏ giàu quặng sắt nhất trên thế giới và nguyên liệu thô đã được khai thác từ đó từ cuối thế kỷ 19. Nguyên liệu thô này được trộn với các chất phụ gia và tạo hình thành những viên có kích thước bằng một viên bi - nhưng nặng hơn - và sau đó được vận chuyển bằng tàu điện đến thành phố cảng Lulea (Thụy Điển), nơi có các công trình sử dụng hydro của Hybrit.

Hybrit là một liên doanh giữa các công ty, đã chi 2 tỷ Krona Thụy Điển (232 triệu USD) cho một dự án sản xuất thép sạch thử nghiệm đến năm 2024.

Tòa nhà chính, được trang trí với biểu tượng “Thép không nhiên liệu hóa thạch”, tương đối nhỏ và không rõ ràng, nhưng các công ty đang lên kế hoạch cho một dự án sản xuất xanh quy mô công nghiệp với giá trị khoảng 10 tỷ Krona. Nó sẽ nằm cách Gallivare thuộc tỉnh Lapland của Thụy Điển vài giờ lái xe và có thể mở cửa vào năm 2026.

Nhiều nhà sản xuất đang theo đuổi thép xanh, nhưng những rào cản lớn vẫn còn. Các công nghệ này chỉ giới hạn trong các dự án thí điểm có khả năng chỉ sản xuất một lượng nhỏ hợp kim và chúng có chi phí vận hành cao hơn so với các phương pháp truyền thống thâm dụng carbon.

Người sáng lập Spotify Technology SA, tỷ phú Daniel Ek, đang hậu thuẫn H2 Green Steel, một công ty khởi nghiệp của Thụy Điển dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thép xanh vào năm 2024.

Ngành công nghiệp thép cần khoản đầu tư 30 tỷ USD mỗi năm chỉ để bắt kịp nhu cầu trong 30 năm tới, theo Mission Possible Partnership, một tổ chức ủng hộ việc đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong các ngành phát thải cao nhất. Còn để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong việc sản xuất loại vật liệu này sẽ cần thêm 6 tỷ USD mỗi năm.

Con đường đến với thép xanh của Hybrit tiếp tục trong một phân xưởng có kích thước bằng một sân chơi khúc côn cầu trên băng, với những viên nguyên liệu thô được chuyển bằng băng chuyền đến nhà máy. Bên trong nhà máy, chúng được nung nóng và sau đó được tạo hình thành những khối sắt xốp có hình viên gạch – đây chính là nguyên liệu để sản xuất thép.

Điều độc đáo là Hybrit sử dụng hydro xanh, vẫn là một công nghệ mới ra đời nhưng đã là trọng tâm của các cam kết phát thải ròng của Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Hybrit đốt nhiên liệu sạch - chứ không phải than bẩn - để loại bỏ oxy từ quặng sắt. Quá trình này chỉ phát thải ra hơi nước. Hydro không phải là một phát minh mới - nó đã được sử dụng trong sản xuất các tàu bay zeppelin và tên lửa vũ trụ - nhưng việc sản xuất hydro bằng năng lượng tái tạo khiến loại nhiên liệu này được coi là hầu như không phát thải.

Các chính phủ và công ty muốn sử dụng hydro xanh để cung cấp năng lượng cho xe cộ, tàu thủy, máy bay và nhà máy.

Tiêu điểm thế giới - Lô 'thép xanh” đầu tiên trên thế giới được dùng để làm gì? (Hình 2).

SSAB sản xuất thép với công nghệ HYBRIT tại nhà máy thí điểm ở Lulea, Thụy Điển. Ảnh: Financial Times

Trong khi miền Bắc Thụy Điển giàu năng lượng tái tạo, thời tiết khiến nguồn cung cấp không liên tục, vì vậy dự án Hybrit đang lắp ráp một hệ thống lưu trữ hydro xanh.

“Ngành công nghiệp sản xuất thép xanh muốn hoạt động 24/7”, Mikael Nordlander, giám đốc điều hành phụ trách mảng khử carbon tại Vattenfall, cho biết.

Sản phẩm từ nhà máy Hybrit là những viên sắt xốp hình viên gạch không nhiên liệu hóa thạch. Đây là nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép. Nó được chuyển đến nhà máy của SSAB ở Oxelosund, phía nam Stockholm, Thụy Điển.

Cuối cùng, những tấm thép từ nguyên liệu xanh đầu tiên đã được sản xuất theo một quy trình không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và không phát thải carbon vào mùa hè này, và đã được bàn giao cho Volvo hồi tháng 8.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Tech Crunch)

EU cam kết thêm 4 tỷ euro ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 4, 15/09/2021 | 19:00
Liên minh châu Âu hôm 15/9 đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các nước nghèo hơn ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn nữa.

"Xã hội hydro" - mục tiêu tương lai của Hyundai Motor

Thứ 5, 09/09/2021 | 14:59
Hydro sẽ là nguồn năng lượng để vận hành “mọi thứ” vào năm 2040, Hyundai Motor - tập đoàn lớn thứ hai của Hàn Quốc tuyên bố.

Tương lai của "thép xanh"

Chủ nhật, 29/08/2021 | 14:06
Là một trong những ngành tiêu thụ than lớn nhất, ngành thép thế giới đang tìm cách “xanh hóa” quá trình sản xuất với nguyên liệu xanh, sạch hơn, sử dụng ít than hơn.
Cùng tác giả

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.

Khủng hoảng thiếu urê đe dọa nền công nghiệp Hàn Quốc

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:00
Để đối phó khủng hoảng, Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến nhập khẩu urê từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

[E] Đông Nam Á đang làm gì để hồi sinh ngành du lịch?

Thứ 6, 05/11/2021 | 09:00
Nếu mở cửa thành công mà vẫn đảm bảo an toàn, hành trình hồi sinh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại những tác động lan tỏa cho Đông Nam Á.

Cách các thành phố trên thế giới thu phí xe vào nội đô

Chủ nhật, 31/10/2021 | 14:13
Các thành phố như Singapore, London, Stockholm… đều có cách thức riêng để thực hành thu phí tắc nghẽn giao thông, với công nghệ, mức phí và chính sách khác nhau.
Cùng chuyên mục

Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:30
Đặc biệt, biến thể Omicron xuất hiện trong thời kỳ chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động thiếu hụt.

Lạm phát thách thức chính sách của Fed

Thứ 2, 22/11/2021 | 07:30
Có ý kiến cho rằng Fed có thể cần phải cân nhắc đẩy nhanh quá trình rút lại các gói kích thích kinh tế trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ đang tăng cao.

Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Thứ 7, 20/11/2021 | 08:30
Sản xuất công nghiệp sẽ giảm 0,2-1% ở các nền kinh tế lớn, nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.

Thông điệp từ COP26: Doanh nghiệp cần tăng tốc cân bằng phát thải

Thứ 5, 18/11/2021 | 06:00
Khu vực tư nhân hiện đang đóng vai trò trung tâm trong đàm phán về khí hậu, theo tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft Corp.

Lạm phát đang “làm đau” túi tiền của người tiêu dùng Mỹ

Thứ 3, 16/11/2021 | 06:30
Có 3 điều phải được hoàn thành thì mới có thể cải thiện tăng trưởng kinh tế Mỹ và kiềm chế lạm phát, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng cho biết.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà virus học người Mỹ: Biến thể Omicron chưa chắc nguy hiểm hơn Delta

Thứ 5, 02/12/2021 | 10:34
So sánh các đột biến của Delta và Omicron, nhà virus học người Mỹ Robert Garry cho rằng nhiều đột biến không đồng nghĩa sẽ tạo thành một loại virus nguy hiểm hơn.

Grab niêm yết tại Mỹ qua thương vụ SPAC lớn nhất thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:54
Được định giá 40 tỷ USD, “kỳ lân công nghệ” Đông Nam Á - Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đánh dấu thương vụ IPO thông qua phương thức SPAC lớn nhất thế giới.

EU công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu trị giá 300 tỷ Euro

Thứ 5, 02/12/2021 | 07:39
Tuy không đề cập đến BRI, nhưng “Global Gateway” của EU được cho là một nỗ lực của châu Âu nhằm thách thức sáng kiến đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ suy giảm

Thứ 4, 01/12/2021 | 10:16
Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi biến thể Covid-19 Omicron mới được công bố và “giáng một đòn mạnh” vào nỗ lực kiểm soát đại dịch của nhiều nước trên thế giới.

Cần 50 tỷ USD để tiêm chủng cho toàn thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 16:33
Tăng tỉ lệ tiêm chủng ở một số khu vực là yêu cầu cấp thiết để phục hồi kinh tế đi đúng hướng và không tạo ra "lò ấp cho những biến chủng nguy hiểm hơn".