Lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước

Lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước

Thứ 5, 13/04/2023 | 14:40
0
Bộ Tài chính tính toán thời gian trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước được rút ngắn khoảng 6 tháng so với quy định hiện hành.

Bộ Tài chính đã xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Báo cáo lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước. Trên cơ sở dự thảo, các Bộ, ngành cơ quan Trung ương đã đóng góp ý kiến để Bộ Tài chính hoàn thiện trình Chính phủ trong thời gian tới.

Việc lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước hiện nay vẫn còn nhiều bất cập

Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước cho thấy, sau 7 năm thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước đã có nhiều kết quả tích cực. Theo đó, trên cơ sở báo cáo quyết toán của các tỉnh, thành phố đã được hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê chuẩn và thẩm định, Kho bạc Nhà nước đã tổng hợp, lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước trình Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội theo đúng trình tự, thời hạn quy định và được các đại biểu Quốc hội nhất trí thông qua với tỉ lệ tán thành cao trên 90%, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực tài chính – ngân sách của quốc gia.

Tuy nhiên, thực tế việc lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước chung của cả nước. Cụ thể, mô hình quản lý ngân sách của Việt Nam hiện nay là mô hình lồng ghép, quy trình tổng hợp, lập báo cáo phức tạp, được thực hiện ở nhiều cấp ngân sách. Đồng thời, quy trình xét duyệt, thẩm định quyết toán còn chồng chéo, chưa hiệu quả, chưa đề cao trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách.

Đối với quyết toán ngân sách trung ương, một số bộ, cơ quan trung ương có cơ cấu tổ chức gồm nhiều cấp dự toán và có nhiều đơn vị trực thuộc ở các tỉnh, thành phố khác nhau, vì vậy rất khó đảm bảo thời hạn nộp báo cáo quyết toán gửi Bộ Tài chính trước ngày 1/10 năm sau theo quy định. Đối với quyết toán ngân sách địa phương, ở mỗi cấp ngân sách, HĐND phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp mình và phê duyệt lại quyết toán của ngân sách cấp dưới đã được HĐND cấp dưới phê chuẩn. Điều này dẫn đến quy trình tổng hợp quyết toán ngân sách địa phương mất nhiều thời gian và chưa đạt hiệu quả cao.

Hơn nữa vẫn còn tình trạng một số đơn vị thuộc các bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực và thời gian cho công tác tổng hợp, lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước, dẫn đến chất lượng, hiệu quả công tác quyết toán tại một số đơn vị rất hạn chế. Đáng chú ý, một số bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Tài chính báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước chậm so với thời hạn quy định; mẫu biểu không đúng quy định; số liệu chưa chính xác, phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung nhiều lần…

Bộ Tài chính đề xuất nhiều điểm mới

Từ những bất cập trong quá trình lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước hàng năm, tại Nghị quyết số 53/2022/QH15 ngày 15/6/2022 của Quốc hội về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020, Quốc hội đã giao Chính phủ khẩn trương báo cáo Quốc hội lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước hàng năm theo Nghị quyết số 22/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội để tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Báo cáo lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước; Lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước được xây dựng theo hướng: Tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác tổng hợp, lập báo cáo quyết toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách các cấp; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với công tác quyết toán ngân sách Nhà nước. Đồng thời, cơ quan tài chính các cấp thực hiện kiểm tra, rà soát số liệu quyết toán ngân sách Nhà nước, không thẩm định quyết toán ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, đối với quyết toán ngân sách địa phương, tại mỗi cấp ngân sách, hội đồng nhân dân họp để xem xét, phê duyệt quyết toán của ngân sách cấp tương ứng, không phê duyệt lại quyết toán của ngân sách cấp dưới đã được hội đồng nhân dân cấp dưới phê duyệt.

Quốc hội chỉ xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách trung ương và không phê duyệt lại quyết toán ngân sách địa phương đã được hội đồng nhân dân các cấp phê duyệt.

Bộ Tài chính cũng đề xuất cơ quan tài chính các cấp không thẩm định quyết toán ngân sách nhằm giảm sự chồng chéo của các cấp trong việc thẩm định quyết toán và tăng cường trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách.

Theo đó, Bộ Tài chính không thẩm định quyết toán của các bộ, cơ quan trung ương. Trường hợp đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách, Bộ Tài chính xét duyệt quyết toán cho đơn vị dự toán cấp I.

Đối với quyết toán ngân sách địa phương, cơ quan tài chính các cấp không thẩm định quyết toán của các đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách cấp mình.

Cơ quan tài chính cấp tỉnh, huyện không thẩm định mà chỉ tổng hợp quyết toán của ngân sách cấp dưới; trường hợp phát hiện có sai sót thì yêu cầu UBND cấp dưới trình hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh lại số liệu.

Việc rút ngắn thời gian, quy trình quyết toán ngân sách Nhà nước hàng năm có ảnh hưởng, tác động từ đơn vị sử dụng ngân sách đến các cơ quan quản lý cấp trên của tất cả các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, để triển khai thành công lộ trình này, rất cần các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.

Đồng thời, cần bổ sung quy định đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước chịu trách nhiệm toàn bộ đối với việc chi ngân sách Nhà nước, đảm bảo chi ngân sách Nhà nước đúng chính sách, chế độ; chứng từ chi ngân sách Nhà nước đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách Nhà nước phải có trách nhiệm giải trình trước Kiểm toán Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền.

Đặc biệt, tại dự thảo Báo cáo lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước hàng năm của Bộ Tài chính, thời gian trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước được rút ngắn khoảng 6 tháng so với quy định hiện hành sẽ tạo thuận lợi cho công tác lập, tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước, nhưng trước mắt sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, các cấp ngân sách với mức độ và phạm vi rất lớn. Vì vậy, rất cần sự ủng hộ và quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt đối với các bộ, cơ quan trung ương có cơ cấu tổ chức gồm nhiều cấp dự toán và các địa phương có số thu, chi ngân sách Nhà nước lớn.

Đang hoàn thiện trình Chính phủ

Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được 49 ý kiến tham gia của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương: 48/49 ý kiến tham gia của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương thống nhất (trong đó, 17 Bộ, cơ quan trung ương, địa phương thống nhất hoàn toàn) với đề xuất rút ngắn thời gian quyết toán ngân sách Nhà nước xuống còn 12 tháng và thực hiện sau khi sửa Luật Ngân sách Nhà nước 2015 (do các bước của quy trình tổng hợp, lập và trình Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước đang được quy định cụ thể tại Luật Ngân sách Nhà nước 2015) và các điều kiện để triển khai như: Tăng trách nhiệm của đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách Nhà nước, bỏ quy định cơ quan tài chính các cấp thẩm định quyết toán ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính không thẩm định quyết toán của các bộ, cơ quan trung ương; cơ quan tài chính cấp tỉnh, cấp huyện không thẩm định quyết toán của ngân sách cấp dưới); HĐND phê duyệt quyết toán của ngân sách cấp tương ứng, không phê duyệt lại quyết toán của ngân sách cấp dưới đã được HĐND cấp dưới phê duyệt; Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách trung ương, không phê duyệt lại quyết toán ngân sách địa phương đã được hội đồng nhân dân các cấp phê duyệt.

Căn cứ ý kiến của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Bộ Tài chính đang tổng hợp, trình Chính phủ Báo cáo lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.

Tuệ Minh

Lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho các dự án của Novaland

Thứ 3, 11/04/2023 | 15:48
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các cơ quan quản lý có liên quan giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Tập đoàn Novaland và báo cáo trước ngày 15/4.

Thu nội địa quý I/2023 đạt khá nhờ quyết toán thuế năm 2022

Thứ 5, 30/03/2023 | 16:01
Trong quý I/2023, lũy kế thu ngân sách Nhà nước ước đạt 491.500 tỷ đồng, tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2022. Kết quả thu được bằng 30,3% dự toán.

Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc

Chủ nhật, 05/03/2023 | 10:23
Đoàn TNCQTW Hội Luật gia Việt Nam tham gia Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).