Loài cá “lạ” chỉ dài 1cm nhưng tạo ra âm thanh lớn như tiếng máy bay

Loài cá “lạ” chỉ dài 1cm nhưng tạo ra âm thanh lớn như tiếng máy bay

Thứ 7, 09/03/2024 | 09:30
0
Loài cá nhỏ có chiều dài không quá nửa inch (1,27cm) này có khả năng phát ra âm thanh lên tới 140 decibel.

Theo các nhà khoa học, Danionella Cerebrum, loài cá nhỏ trong suốt sống ở vùng nước nông ngoài khơi Myanmar, có thể tạo ra tiếng động hơn 140 decibel - lớn hơn cả tiếng của một con voi.

Cần lưu ý rằng, âm thanh với độ lớn 150 decibel đã có thể đủ mạnh để làm thủng màng nhĩ. Âm thanh lớn nhất từng ghi nhận trên Trái Đất là vụ phun trào núi lửa Krakatoa, đạt mức 172 decibel ở khoảng cách xa tới 160 km.

Đời sống - Loài cá “lạ” chỉ dài 1cm nhưng tạo ra âm thanh lớn như tiếng máy bay

Ralf Britz, tác giả nghiên cứu, nhà ngư học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Senckenberg ở Dresden (Đức), nói: “Điều này có thể so sánh với tiếng ồn mà con người cảm nhận được khi máy bay cất cánh ở khoảng cách 100m và khá bất thường đối với một loài động vật có kích thước nhỏ bé như vậy.”

Những động vật lớn thường phát ra âm thanh lớn hơn những loài nhỏ. Chẳng hạn, voi có thể tạo ra âm thanh lên tới 125 decibel bằng vòi của chúng.

Tuy nhiên, một số động vật nhỏ có thể tạo ra những tiếng động cực lớn so với kích thước của chúng, bao gồm cả loài tôm gõ mõ (Snapping Shrimp). Chúng sử dụng càng để tạo ra âm thanh lộp bộp có âm lượng lên tới 250 decibel.

Ngoài ra còn có một số loài cá tạo ra âm thanh lớn bất thường, chẳng hạn như cá Plainfin Midshipman đực có khả năng phát ra âm thanh tới 130 decibel khi giao phối. Nhưng Danionella Cerebrum dường như mới là loài “độc nhất vô nhị” trong số các loài cá.

Đời sống - Loài cá “lạ” chỉ dài 1cm nhưng tạo ra âm thanh lớn như tiếng máy bay (Hình 2).

Để tìm hiểu làm thế nào một con cá nhỏ như thế này có thể tạo ra âm thanh lớn như vậy, nhóm nghiên cứu đã sử dụng video tốc độ cao kết hợp với biểu hiện gen để phát hiện ra rằng con đực của loài Danionella cerebrum sở hữu "một bộ sưu tập" các đặc điểm tạo ra âm thanh độc đáo bao gồm một bộ phận chuyên biệt, xương sườn, sụn “đánh trống” và cơ bắp chắc khỏe chống mỏi.

Đời sống - Loài cá “lạ” chỉ dài 1cm nhưng tạo ra âm thanh lớn như tiếng máy bay (Hình 3).

Nhóm nghiên cứu phát hiện, âm thanh sinh ra từ sự rung động của bong bóng cá, trong đó các cơ co lại khiến các cấu trúc va vào bong bóng. Không giống những loài cá khác sử dụng phương pháp tương tự để tạo ra âm thanh, Danionella cerebrum có thể sử dụng các đợt co cơ lặp đi lặp lại ở một bên thân. Cơ chế này chưa từng được ghi nhận ở bất cứ loài cá nào khác.

Danionella cerebrum có hai cơ âm thanh chứa sụn đánh trống. Cơ co lại làm dịch chuyển xương sườn. Điều này khiến sụn bị kéo lại, tạo sức căng. Khi được thả ra, sụn đập vào bong bóng tạo tiếng động lớn.

“Không loài cá nào khác sử dụng các chuyển động co cơ một bên lặp đi lặp lại để tạo ra âm thanh”, nghiên cứu cho hay

Trong tự nhiên, loài cá này được tìm thấy ở vùng nước nông ở Myanmar, nơi nước thường mờ đục nên khó nhìn thấy các loài cá khác ở gần đó. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng Danionella cerebrum đã phát triển phương pháp giao tiếp độc nhất vô nhị này.

Đời sống - Loài cá “lạ” chỉ dài 1cm nhưng tạo ra âm thanh lớn như tiếng máy bay (Hình 4).

Loài này trong những năm gần đây cũng đang trở nên thu hút đối với giới khoa học như một sinh vật mẫu trong nghiên cứu y sinh học. Những loài cá trong suốt thường được sử dụng làm sinh vật mẫu trong nghiên cứu y sinh vì các nhà khoa học có thể dễ dàng nghiên cứu các cơ quan và ấu trùng của chúng vì chúng trong suốt.

Nhóm nghiên cứu viết: "Âm thanh do các loài Danionella khác tạo ra vẫn chưa được nghiên cứu chi tiết". "Sẽ rất thú vị khi tìm hiểu cơ chế tạo ra âm thanh của chúng khác nhau như thế nào và những khác biệt này liên quan như thế nào đến sự thích nghi tiến hóa".

Nghiên cứu được công bố hôm 26/2 trên Tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Minh Hoa (t/h)

Loài cá duy nhất trên thế giới có thể sống vài năm không cần nước

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:30
Không phải loài cá nào cũng sống ở dưới nước. Một số loài thuộc trường hợp ngoại lệ khi chúng có thể tồn tại ở môi trường khô hạn suốt thời gian dài mà không chết.

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, không ngờ ở Việt Nam rụng đầy vườn

Thứ 2, 04/03/2024 | 15:10
Có một loại hạt thế giới yêu thích ở Việt Nam trồng bạt ngàn, tuy bề ngoài "xấu xí" nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, có khả năng ngừa ung thư, làm đẹp...

2 loại cá ở Việt Nam từng bị chê, nay "đổi đời" thành đặc sản, còn xuất khẩu sang Mỹ

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:55
Nếu trước đây 2 loại cá này bán không ai mua, ít người ăn, thì giờ đây chúng lên đời thành "đặc sản" xuất sang thị trường các nước.

Loài nhìn kỳ dị được ví như "nhân sâm của biển cả", ở Việt Nam nhiều người tìm mua

Thứ 5, 29/02/2024 | 18:52
Nhìn bên ngoài, loài này không đẹp nhưng chúng chứa nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.