Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Thứ 7, 03/07/2021 | 06:33
0
Trong khi con người vẫn đang loay hoay tìm cách đóng băng cơ thể để sau đó có thể hồi sinh thì một loài động vật đã và đang làm điều này vào mỗi mùa đông.

Ếch gỗ Alaska (tên khoa học: Lithobates sylvaticus) là một loài lưỡng cư thường sinh sống trong phạm vi từ Bắc Mỹ cho đến vòng Cực Bắc. Ếch gỗ trưởng thành có kích thước bằng lòng bàn tay, tuổi thọ của chúng từ 4 đến 6 năm. Vì phải sống trong khu vực có điều kiện môi trường lạnh giá nên chúng đã phát triển một chiến thuật chịu lạnh hết sức đặc biệt: “Ngừng sống” để vượt qua giá rét.

Loài ếch này còn thiết lập kỷ lục chịu lạnh giỏi nhất trong số các loài động vật có xương sống khi nó có thể “hóa đá” trong khoảng 7 tháng ở nhiệt độ trung bình là -14.6 độ C, thậm chí là -18 độ C, theo National Greographic.

Đời sống - Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Ếch gỗ ở Alaska có thể "hóa đá" vào mùa đông.

Khi bắt đầu cảm nhận thấy cái buốt giá của mùa đông, ếch gỗ sẽ ngừng mọi chức năng sống, từ nhịp đập của tim cho đến hoạt động não và để mặc cơ thể tự đóng băng. Đá bắt đầu hình thành khi tinh thể băng tuyết chạm vào da nó. 

Các cơ chế phân tử cho phép cơ thể ếch gỗ thực hiện quá trình này một cách hiệu quả. Gan của chúng có khả năng phân ly hợp chất glycogen thành glucose (đường) và bơm thẳng vào mạch máu. Điều này rất cần thiết vì hàm lượng glucose cao trong tế bào của ếch giúp chúng sống sót trong suốt mùa đông dài lạnh giá.

Chức năng chính của glucose là giữ nước bên trong tế bào. Chứng chết cóng ở người được gây ra khi nước trong máu của chúng ta chuyển thành băng. Chất lỏng đó làm cô đặc xung quanh các tế bào và mô, từ đó hút nước ra khỏi tế bào. Cuối cùng, các tế bào bị mất nước và con người sẽ chết. Bằng cách làm cho các tế bào trở nên "siêu ngọt" nhờ glucose (đường lưu thông trong máu), ếch giữ nước cho cơ thể của chúng.Đặc biệt, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những con ếch hoang dã có nồng độ glucose trong mô cơ, mô tim và mô gan cao gấp hàng chục lần so với những con ếch trong phòng thí nghiệm đông lạnh.

Đời sống - Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng (Hình 2).

Loài ếch này có thể đóng băng tới 7 tháng và sau đó hồi sinh.

Khi con ếch gỗ bị đông cứng, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều ngừng hoạt động. Nó không sử dụng oxy nữa, không có hơi thở, không có nhịp đập tim, mà có vẻ như đã chết. Theo ghi nhận, ếch gỗ có thể tồn tại trong tình trạng đóng băng suốt 7- 8 tháng trời và sống lại nhưng không hề hấn gì.

Đời sống - Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng (Hình 3).

Mùa xuân đến tạo điều kiện để ếch gỗ rã đông.

Khi mùa xuân đến, thời tiết ấm áp sẽ dần rã đông con ếch từ trong ra ngoài. Tim nó bắt đầu đập trở lại, não của nó hoạt động. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, mặc dù tái sinh, nhưng ếch gỗ cũng phải trải qua giai đoạn “sửa chữa”. Khi băng tuyết vừa tan, con ếch không thể ngay lập tức hoạt động nhanh nhẹn mà cơ thể nó cần phải thay thế những tế bào bị hủy hoại.

Nghiên cứu về khả năng "chết tạm bằng cách giảm thân nhiệt" của loài ếch này, các chuyên gia còn cho biết, ure - chất thải có trong nước tiểu của ếch đóng vai trò giúp chúng sống sót sau giai đoạn đóng băng. Có lẽ, các protein bám vào bên trong, bên ngoài tế bào đã giúp chúng không bị co rút đến kiệt quệ, từ đó chống chọi lại băng giá.

Được biết ngoài ếch gỗ, có 4 loại ếch khác cũng có thể chịu được môi trường lạnh giá gồm ếch cây xám Cope, ếch cây xám miền đông, ếch cây tí hon spring peeper và ếch hợp xướng miền tây.

Minh Hoa (t/h)

 

Cận cảnh loài động vật bí ẩn nặng hơn 100 tấn trên trái đất

Thứ 5, 24/12/2020 | 20:33
Cá voi xanh không chỉ là loài động vật nặng nhất trên thế giới mà còn là loài động to lớn nhất đang tồn tại.

Video: Loài động vật ngụy trang tài tình, phun máu từ mắt để phòng vệ

Thứ 5, 30/07/2020 | 12:00
Để chiến thắng trong cuộc chiến sinh tồn khốc liệt ngoài tự nhiên, các loài động vật hoang dã buộc phải tiến hóa để có được những vũ khí bí mật.

Giải mã bí ẩn: 10 điều thú vị về lợn biển - loài động vật kì lạ và cũng không kém phần “quái dị”

Thứ 3, 21/04/2020 | 20:15
Lợn biển là loài sống ở đáy biển và có da giống như lợn. Chúng là một chi của hải sâm biển, thuộc lớp động vật da gai.

Tiết lộ loại động vật mới có thể là trung gian truyền nhiễm virus corona sang người

Thứ 6, 07/02/2020 | 22:25
Chủng virus corona mới xuất hiện tại một chợ động vật sống ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm ngoái, được cho là có nguồn gốc từ loài dơi, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Nam Hoa cho rằng tê tê có thể là "vật chủ trung gian tiềm năng” trong việc lây truyền sang người.
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.