Loại ếch nhìn “kinh dị” lại là đặc sản, giá lên tới 180 nghìn đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:59
1
Với chiếc bụng to chứa đầy trứng, thịt ngọt và có thể ăn được cả xương nhưng chỉ xuất hiện vào mùa mưa, loại ếch này đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội.

Thịt ếch là món ăn được nhiều người yêu thích, giá bán ếch thông thường chỉ vào khoảng 60-80 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có một loại ếch chỉ xuất hiện vào mùa mưa, hiện chưa nuôi được, đang được rao bán khắp nơi với giá lên tới 150-180 nghìn đồng/kg, đó là ếch òn.

Với phần bụng to hơn bình thường, có nhớt lại được chế biến nguyên con nên nhiều người sẽ không khỏi rùng mình ghê sợ.

Trên một số nền tảng mạng xã hội, xuất hiện những video ngắn về món ăn “siêu kinh dị”, đó là những con ếch bụng to còn nguyên con, được nấu với lá me hoặc nướng lên rồi chấm mắm ớt.

Ếch òn được chế biến nguyên con khiến nhiều người chưa từng được ăn cảm thấy sợ hãi.

Vì là món ăn lạ, nhiều người xem xong những đoạn video ngắn này tỏ ra “ghê sợ” vì khiến họ rùng mình, nổi gai ốc, thậm chí họ còn cho biết, có cho thêm tiền họ cũng không dám ăn. Tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra tò mò, tìm mua loại ếch này về ăn thử.

Chị Minh Thư, trú tại Quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết, chị mới mua 1kg ếch òn với giá 180 nghìn đồng, chưa tính thêm 30 nghìn đồng tiền ship về ăn cho đỡ thèm.

Theo chị Thư, ếch òn mỗi năm chỉ xuất hiện từ 1-2 tháng, khoảng từ tháng 5 đến tháng 6 dương lịch, khi cơn mưa đầu mùa xuất hiện. Có 2 loại ếch òn là ếch òn quê và ếch òn đá.

Ếch òn quê có giá bán rẻ hơn ếch òn đá.

“Ếch òn quê có sọc ở lưng, ếch òn đá không có sọc. Ếch òn đầu mùa là ngon nhất vì chúng nằm cả năm ở dưới đất, đến mùa mưa mới bò lên để tìm bạn tình và sinh sản. Vì vậy ếch ăn rất ngon, thịt ngọt, xương mềm, ăn giòn rụm”, chị Thư nói.

Để chế biến ếch òn, chị Thư cho rằng, ếch òn đầu mùa thường để nguyên con, bóp qua nước muối, sau đó trụng qua nước sôi cho hết nhớt rồi mang nướng hoặc nấu lá me.

Sau khi nướng trên than, ếch òn được chấm với nước mắm lá me chua, trở thành món ăn được nhiều người yêu thích.

“Ếch òn đầu mùa ăn được cả, không cần bỏ bất kì cái gì. Sau khi vào mùa mới cần bỏ lòng. Vì để nguyên con, bụng ếch òn lại rất to nên ai chưa được ăn bao giờ sẽ thấy sợ, không dám ăn nhưng khi ăn rồi sẽ thấy rất thơm và ngon hơn ếch đồng, đặc biệt là chiếc bụng đầy trứng, ăn rất ngậy, đến mùa là lại thèm”, chị Thư cho hay.

Coi món ếch òn là món ăn “kinh dị”, chị Ánh Nguyệt, trú tại huyện Tánh Linh (Bình Thuận) cho biết, đây là đặc sản của quê chồng chị nhưng làm dâu được gần 10 năm nay, chị vẫn chưa dám thử.

Với chiếc bụng to đầy trứng non, ếch òn còn có thể ăn được cả da, xương, không bỏ thứ gì.

“Nhìn mọi người cầm cả con, nhai cả xương rất ngon lành nhưng tôi chưa dám thử một lần vì thấy hơi “kinh dị”. Nấu thì tôi nấu được nhưng ăn thì chịu, sợ lắm”, chị Nguyệt nói.

Theo chị Nguyệt, ếch òn mới xuất hiện cách đây 2-3 ngày, khi cơn mưa đầu mùa xuất hiện. Chúng tên là ếch òn có lẽ bởi chúng không kêu ộp ộp như ếch đồng mà liên tục kêu “òn òn”. Vào mùa mưa, mọi người thi nhau đi soi bắt ếch òn, mỗi người có thể bắt được từ 3-4kg đến cả chục cân ếch òn mỗi đêm.

Giá ếch òn đầu mùa tại quê chị Nguyệt chỉ từ 60-75 nghìn đồng/kg nhưng khi mang về TP Hồ Chí Minh hay Bình Dương, Đồng Nai, giá ếch òn có thể lên tới 150-180 nghìn đồng/kg.

Ếch òn được bán theo cân hoặc theo con, tuỳ nơi.

“Thời gian gần đây, nhiều người ăn ếch òn rồi quay video giới thiệu lên mạng xã hội nên nhiều người tìm mua về ăn thử. Món ếch òn bỗng dưng thành “hot trend” khiến giá cũng tăng cao hơn”, chị Nguyệt cho hay.

Là đầu mối thu mua ếch òn tại Bắc Bình (Bình Thuận), anh Trần Nam cho biết, ngày hôm qua anh mới thu mua được mẻ ếch òn đầu tiên trong năm nay nhưng không đủ chia cho khách.

Ếch òn đá. (Ảnh: Nam Trần).

“Hôm qua, quê tôi mới xuất hiện ếch òn. Tôi mua được 35kg nhưng bán hết ngay vì đầu mùa nên ếch òn rất ngon lại chưa có nhiều nên mọi người đặt hết với giá 110 nghìn đồng/kg”, anh Nam nói.

Theo anh Nam, ếch òn được coi như đặc sản nên cứ đầu mùa là rất nhiều người lùng mua về ăn. Ếch òn được bán theo cân hoặc theo con, giá từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn đồng một cân. Ếch òn có thể chế biến thành nhiều món ngon nhưng ngon nhất là ếch òn nướng và ếch òn nấu lá me.

Hồng Cảnh

Cùng chuyên mục

Selena Gomez gây bất ngờ với diện mạo mới trên thảm đỏ Cannes

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:20
Selena Gomez xuất hiện với body thon thả, không còn "phì nhiêu" gây chú ý.

Galaxy Z Fold 6 có cấu hình đủ mạnh để bảo vệ phân khúc smartphone màn hình gập?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:53
Bảng thông số kỹ thuật dự kiến của Galaxy Z Fold 6 đã được hé lộ nhưng không có nhiều ấn tượng.

Chiêm ngưỡng con bọ ngựa “khổng lồ” bằng tre có giá 120 triệu đồng ở Hội An

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:53
Con bọ ngựa này nặng khoảng 9kg, cao 2,5m, rộng 2,6m, được làm bằng tre trong vòng 2 tháng.

Trình làng 2024 Kawasaki Z650, giá nhỉnh 165 triệu đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:53
2024 Kawasaki Z650 mới được cập nhật, có khả năng “đe nẹt” hàng loạt đối thủ cùng phân khúc như Yamaha MT-07 và Honda CB650R.

Nga dồn lực cho "bom hạt nhân tương lai" như thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:52
Năm 2023, ông Putin so sánh việc phát triển trí tuệ nhân tạo giống như việc phát minh ra bom hạt nhân - một sự kiện thay đổi căn bản tiến trình lịch sử.