Loại gỗ đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả chục triệu mà ai cũng mê đắm

Thứ 7, 24/12/2022 | 18:56
0
Ấn Độ từng thống trị thị trường dầu gỗ đàn hương và các sản phẩm từ dầu gỗ.

Gỗ đàn hương là một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới: Một kg gỗ đàn hương Ấn Độ có giá 200 USD. Hương thơm độc đáo, bền lâu khiến nó được mọi người săn đón và mê đắm. Và khi hương thơm đó được chưng cất thành dầu, một lít dầu gỗ đàn hương có thể có giá 8.000 USD (gần 190 triệu VND). Ngày nay, dầu gỗ đàn hương là một thành phần quan trọng để dùng trong nước hoa, xà phòng và nhang.

Có nguồn gốc từ Nam Ấn Độ, Santalum album, hay gỗ đàn hương Ấn Độ, đã được sử dụng hàng trăm năm trước khi trở thành mùi hương cho các loại nước hoa đắt tiền. Ngày nay, nó được sử dụng để chạm khắc gỗ và làm thuốc, thậm chí nó còn được coi là loài cây linh thiêng trong một số tôn giáo. Sau khi chưng cất, hương gỗ ngọt ngào của gỗ đàn hương sẽ giữ được mùi hương của nó trong nhiều thập kỷ.

Gỗ đàn hương là một loại gỗ từ cây trong chi Santalum. Gỗ của nó có màu vàng, nặng và thớ mịn, không giống như nhiều loại gỗ thơm khác, nó giữ được mùi thơm trong nhiều năm. Nó cũng là một trong những loại gỗ đắt nhất về mặt thương mại trên thế giới.

Nguồn cung cấp gỗ đàn hương nổi tiếng nhất nằm ở miền nam Ấn Độ. Loại cây này có thể cao tới 4-7m và có nhiều đặc tính chữa bệnh khác nhau. Nó đã gắn liền với nền văn hóa vĩ đại của Ấn Độ. Loại cây này hiện được bảo vệ do bị khai thác quá mức, có nguy cơ dẫn đến tuyệt chủng.

Gỗ đàn hương được sử dụng rộng rãi trong một số nghi lễ thiêng liêng để thanh tẩy các cơ thể thần thánh. Xà phòng dầu gỗ đàn hương chứa các đặc tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm tự nhiên và đóng vai trò như một chất tẩy rửa cho mọi loại da.

Bột gỗ đàn hương trộn với nước thành hỗn hợp sền sệt, khi thoa có tác dụng làm mát; nó chữa lành vết cháy nắng, mụn trứng cá, phát ban, sốt, lở loét, v.v. Hơn nữa, dầu gỗ đàn hương có lợi đáng kể trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản, hệ thần kinh, hệ cơ và hệ tuần hoàn.

So với năm 2017, một kg tinh dầu đàn hương Ấn Độ hiện nay có thể có giá gấp đôi. Và nhu cầu không hề chậm lại, với thị trường dự kiến sẽ đạt hơn 165 triệu USD vào năm 2027. Trong số khoảng 10 loại gỗ đàn hương, đàn hương Ấn Độ và đàn hương Úc có giá trị thương mại lớn nhất.

Ấn Độ từng thống trị thị trường dầu gỗ đàn hương và các sản phẩm từ dầu. Nhưng trong những năm gần đây, Úc, nơi trồng cả hai loại gỗ đàn hương Ấn Độ và Úc, đã giành được vị thế đáng kể trên thị trường.

Huy Nguyễn (Theo BI)

Cùng chuyên mục

Quốc gia đồng minh Nga có động thái sau khi Moscow thông báo tập trận hạt nhân chiến thuật

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:10
Hôm 7/5, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tập trận hạt nhân chiến thuật, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cũng chỉ đạo quân đội Belarus kiểm tra đột xuất các đơn vị và phương tiện mang vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Loạt doanh nghiệp BĐS nợ thuế, có trường hợp nợ thuế hơn 560 tỷ đồng

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:52
Loạt doanh nghiệp “ông lớn” trong lĩnh vực BĐS nợ thuế khủng bị cưỡng chế, trong đó Tân Tạo, Thuduc House bị dừng làm thủ tục hải quan, còn LDG bị cưỡng chế trích tiền từ tài khoản do nợ thuế quá hạn 90 ngày.

Không phải hoa cũng không phải hạt, bộ phận này của cây sen lần đầu xuất khẩu thành công sang Nhật Bản

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:52
15 tấn củ sen đông lạnh IQF vừa được Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt xuất sang Nhật Bản, với giá trị gần 1 tỷ đồng.

Ukraine: Nga tập kích quy mô lớn, phóng 55 tên lửa tầm xa và 21 UAV

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:22
Lực lượng Nga đã lần thứ 5 tập kích quy mô lớn nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều thành phố Ukraine vào rạng sáng ngày 8/5, truyền thông Ukraine đưa tin.

Nên chọn thang máy loại nào cho nhà phố?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:57
Phần lớn công trình nhà phố hiện nay thường có mặt tiền nhỏ, cấu trúc hẹp và dài, khó khăn trong việc cải tạo hoặc xây dựng lại. Do vậy khi lắp đặt thang máy cho nhà phố, nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng các dòng thang máy không phòng máy hoặc thang máy không hố pit nhằm tiết kiệm diện tích và thuận tiện hơn khi lắp đặt.