Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Các nhà khoa học đã đặt tên cho một loài khủng long mới được phát hiện ở Trung Quốc theo tên nhân vật Nobita trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon.

Tháng 7/2020, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loạt dấu chân hóa thạch ở tỉnh Tứ Xuyên, có khả năng thuộc về một loài khủng long ăn thịt sống ở kỷ Phấn Trắng – thời kỳ tồn tại cuối cùng của loài khủng long trước khi tuyệt chủng.

Đời sống - Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Dấu chân khủng long hóa thạch được phát hiện ở Tứ Xuyên, Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Phần đế của mỗi dấu chân có chiều dài khoảng 30 cm, ước tính phần thân có thể dài đến gần 4 mét. Người dân địa phương biết rõ những dấu tích này nhưng họ không nghĩ là dấu vết khủng long. Như vậy, loài khủng long mới được xác định nhờ hóa thạch dấu vết, ví dụ như hang ổ hoặc dấu chân, chứ không phải xác của con vật. Cho đến gần đây, nhóm khảo cổ mới thông báo chính thức về tên gọi của loài mới này.

Đời sống - Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon (Hình 2).

Nhân vật Nobita là bạn thân của mèo máy Doreamon.

Loài khủng long mới được đặt tên là “Eubrontes nobitai”. Trong đó “nobitai” được lấy cảm hứng từ nhân vật Nobita - bạn thân của chú mèo máy Doraemon trong bộ truyện tranh cùng tên của Nhật Bản, phim lần đầu được khởi chiếu vào năm 1969. Còn từ “Eubrontes” dùng mô tả dấu chân hóa thạch khủng long.

Quyết định đặt tên trên được công bố trên tạp chí Cổ sinh vật học tại đại học Dầu khí Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh.

Các nhà khoa học giải thích việc chọn nhân vật trong Doraemon để đặt tên vì bộ phim hoạt hình này được coi là “ký ức chung” của thế hệ 8X sinh ra ở Trung Quốc.

Theo ông Xing Lida, giáo sư cổ sinh vật tham gia nhóm khai quật, Doraemon đã khắc họa xuất sắc các nhân vật khủng long, giúp trẻ em muốn khám phá thêm về loài bò sát tiền sử khổng lồ này. Mọi tập có liên quan đến khủng long trong bộ phim Doraemon đều “rất xuất sắc”. Đặc biệt 2 phần phim Khủng long của Nobita năm 1980 và Khủng long mới của Nobita năm 2020 giúp "nhiều đứa trẻ thích khủng long".

Được biết một bản sao của hóa thạch khủng long đã được gửi đến Bảo tàng Quốc gia Tokyo và Fujiko F. Fujio pro Co Ltd., công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình do họa sĩ Fujiko F. Fujio- “cha đẻ” của bộ truyện tranh Doremon-thành lập.

Đẹp độc lạ: Chiêm ngưỡng "con mắt của Sahara"- điều bí ẩn khiến các nhà khoa học "mất ăn mất ngủ"

Thứ 4, 01/04/2020 | 17:00
Nhìn trên vệ tinh, kì quan Richat - "Con mắt của Sahara" toát lên vẻ đẹp thách thức khoa học của mình.

Các nhà khoa học tái tạo thành công giọng nói của xác ướp Ai Cập 3.000 năm

Chủ nhật, 26/01/2020 | 09:01
Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tái tạo giọng nói thành công của một vị linh mục Ai Cập chết cách đây 3.000 năm dựa trên công nghệ in 3D.

Giải mã tiếng hát bí ẩn của cá voi lưng gù từng khiến các nhà khoa học đau đầu

Thứ 2, 09/12/2019 | 21:00
Loài cá voi lưng gù nổi tiếng với tiếng hát bí ẩn của chúng. Thế nhưng, ý nghĩa thực sự của những bài hát đó thì lại khiến các nhà khoa học đau đầu giải mã.

Các nhà khoa học thành công trong việc "hồi sinh" não lợn sau khi chết 4 tiếng

Thứ 7, 20/04/2019 | 08:03
Các nhà khoa học Mỹ đã phục hồi một phần não lợn đã chết sau 4 giờ đồng hồ, mang đến những cách thức mới để nghiên cứu các bệnh đặc thù như Alzheimer và cách bảo vệ não sau chấn thương.

Anh nông dân "bỏ phố về quê", nuôi con quen thuộc nhẹ nhàng đút túi 10 tỷ đồng

Thứ 3, 05/03/2024 | 07:30
Với quyết tâm làm giàu và không ngại khó, anh nông dân ở Lâm Đồng có trang trại quy mô gần 13.000m2 với 80 bể nuôi loại cá "quen thuộc" giá đắt đỏ.

Bánh than tổ ong gây sốt mạng bắt nguồn từ đâu?

Thứ 3, 05/03/2024 | 07:00
Những ngày qua, trên mạng xã hội, nhiều người trẻ chia sẻ hình ảnh và săn lùng những ổ bánh mì nhìn như viên than tổ ong và đang rất tò mò về nguồn gốc xuất xứ.

Cô gái ngã sấp mặt vì ngồi trên vali lao xuống dốc

Thứ 2, 04/03/2024 | 22:00
Mới đây, tài khoản @Enezator đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video vui nhộn về một sự cố đầy hài hước của một cô gái.

Khó nuốt đi khám, bác sĩ sốc nặng khi thấy thứ trong cổ người đàn ông

Thứ 2, 04/03/2024 | 20:36
Một người đàn ông gặp khó khăn khi nuốt đã vô cùng hoảng sợ khi các bác sĩ phát hiện một con bạch tuộc mắc kẹt trong cổ họng anh ta.

Ăn sáng kiểu này “kích thích” tế bào ung thư, nhiều người không biết vẫn làm

Thứ 2, 04/03/2024 | 15:48
Nhiều người đang duy trì chế độ ăn sáng có hại cho sức khỏe nhưng không hề biết.

Vào nhà nghỉ, nhanh tay làm điều này dễ dàng phát hiện camera ẩn kể cả ở nơi khó ngờ nhất

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:32
Một số khách sạn, nhà nghỉ có thể bị kẻ xấu gắn các camera quay lén. Vậy làm cách nào để phát hiện camera ẩn?

Anh nông dân "bỏ phố về quê", nuôi con quen thuộc nhẹ nhàng đút túi 10 tỷ đồng

Thứ 3, 05/03/2024 | 07:30

Bánh than tổ ong gây sốt mạng bắt nguồn từ đâu?

Thứ 3, 05/03/2024 | 07:00

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, không ngờ ở Việt Nam rụng đầy vườn

Thứ 2, 04/03/2024 | 15:10
Có một loại hạt thế giới yêu thích ở Việt Nam trồng bạt ngàn, tuy bề ngoài "xấu xí" nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, có khả năng ngừa ung thư, làm đẹp...

Vật dụng có thể “bẩn” nhất trong bếp thường bị bỏ qua

Thứ 2, 04/03/2024 | 15:10
Ngay cả khi chúng ta dọn dẹp nhà bếp sau khi nấu nướng, các vi khuẩn có hại vẫn có thể ẩn nấp ở những nơi không ngờ tới.