Loại lá đầy vườn không ai hái, nấu canh vừa ngon vừa trị bệnh cực tốt

Loại lá đầy vườn không ai hái, nấu canh vừa ngon vừa trị bệnh cực tốt

Thứ 3, 18/07/2023 | 08:00
0
Nhiều người mới chỉ biết đến công dụng của quả ớt mà không biết lá ớt cũng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Đối với nhiều người, ớt là loại quả đã quá quen thuộc trong mỗi bữa ăn. Mọi người còn biết quả ớt là một loại dược liệu vô cùng tốt, nhưng ít ai biết lá ớt cũng có những công dụng tuyệt vời không kém.

Theo Y học cổ truyền, lá ớt có vị đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.

Lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids. Các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, lá ớt có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể, làm hạn chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn do ô nhiễm thức ăn và bảo vệ màng dạ dày trong những trường hợp bị nhiễm H.pylori.

Đời sống - Loại lá đầy vườn không ai hái, nấu canh vừa ngon vừa trị bệnh cực tốt

Dưới đây là những lợi ích của lá ớt đối với sức khỏe:

-Tốt cho người bệnh tiểu đường

Nhiều người dùng lá ớt để nấu canh với tôm, thịt giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra món ăn này còn có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường). 

Điều quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường loại 1 là sản xuất insulin. Lá ớt cung cấp phytochemical, có tác dụng thúc đẩy các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin trong các trường hợp tiểu đường. Vì vậy, dùng lá ớt nấu canh rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

-Giải độc

Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

-Chữa đau nhức

Dùng vài lá ớt có kích thước lớn cho vào chảo, bỏ thêm dầu ô liu và đảo đều. Khi dầu vừa ấm thì vớt lá ra và dùng lá ớt ấm này đắp vào chỗ sưng đau như khớp, cơ sẽ giúp cải thiện tình hình.

-Chữa mụn nhọt

Lá ớt giã nát với ít muối, dùng đắp vào nhọt đang mưng mủ sẽ bớt đau nhức, dễ vỡ mủ, mau lành.

-Trị đau lưng cho bà bầu

Rửa sạch lá ớt, giã nát rồi đem sao nóng, thêm rượu trắng vào rồi sao tiếp. Sau đó trộn với rượu trắng rồi bọc trong một chiếc khăn mỏng hoặc túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần. Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết. Nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn hiệu quả.

-Trị chứng khó tiêu

Bạn có thể chữa chứng khó tiêu bằng lá ớt. Hãy đun sôi lá ớt tươi như trà và uống sau bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Ngoài những bài thuốc trên, bạn có thể sử dụng lá ớt như một loại thực phẩm. Mùa hè là thời điểm lá ớt rất non, xanh vì thế bạn có thể yên tâm hái về chế biến món ăn. Bạn có thể nấu nướng theo nhiều cách khác nhau nhưng một trong những món ăn đơn giản nhất phải nhắc tới canh lá ớt nấu với trứng gà.

Sự kết hợp của 2 siêu thực phẩm này sẽ tạo nên món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Không những gấp đôi dưỡng chất, cách nấu món canh này còn vô cùng đơn giản, nước canh thanh ngọt, không dùng dầu mỡ nên hương vị rất ngon, tốt cho sức khỏe, rất hợp với ngày hè.

Cách nấu canh lá ớt trứng gà

Nguyên liệu: Lá ớt tươi, trứng gà, hành, gừng, dầu mè, hạt tiêu, giấm ăn, muối.

Cách chế biến:

-Lá ớt tươi nhặt bỏ phần lá già vàng úa rồi ngâm trong nước muối chừng 5 phút. Vớt lá ớt ra, rửa sạch, để ráo nước.

- Đập trứng gà ra bát, thêm vào đây 2 giọt giấm trắng và dùng đũa đánh tới lên. Giấm sẽ giúp khử sạch mùi tanh của trứng hiệu quả hơn.

-Thêm nước sạch vào nồi, lần lượt cho hành lá, gừng và 1 – 2 giọt dầu mè. Bật bếp với ngọn lửa lớn và chờ sôi.

- Nước sôi, bạn cho lá ớt đã rửa sạch vào. Nêm thêm hạt tiêu, muối và đun tới khi rau chín. Lúc này, bạn từ từ cho phần trứng đã đánh tan vào nồi canh. Chú ý, không khuấy canh trong lúc này để tránh trứng bị nát,  trông không đẹp mắt.

- Khi nồi canh sôi trở lại, bạn tắt bếp và múc canh ra bát là có thể thưởng thức. Vì có trứng gà nên bạn hãy ăn ngay khi canh còn nóng.

Minh Hoa (t/h)

Loại quả giá rẻ bèo vỏ tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại cực kỳ "quý giá" với sức khỏe

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Phần lớn chúng ta đều vứt bỏ phần vỏ chanh vì cho rằng nó không tốt. Tuy nhiên, nhiều người đun nước vỏ chanh để uống. Vậy, uống nước vỏ chanh có tác dụng gì?

Loại củ được xem là “thuốc bổ rẻ tiền” nhưng ít người biết

Thứ 2, 10/07/2023 | 20:01
Không chỉ là món ăn ngon, khoai sọ còn là thuốc bổ tốt cho cơ thể nếu chế biến đúng cách.

Loại lá tưởng bỏ đi nhưng biết cách dùng sẽ là "thần dược" chống ung thư

Thứ 3, 11/07/2023 | 07:00
Lá đu đủ khó dùng trực tiếp do rất đắng và nhiều nhựa nên bạn có thể sử dụng nước ép để không bỏ lỡ vị thuốc quý này.

Loại lá rẻ bèo rụng đầy vườn, sang nước ngoài lên kệ hơn 6 triệu/kg

Chủ nhật, 25/06/2023 | 07:00
Lá chanh ở nước ta giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg và rất dễ mua, dễ kiếm, thậm chí có thể xin được. Nhưng khi sang nước ngoài, giá lá chanh được bán rất cao.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.