Loại quả giá rẻ bèo vỏ tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại cực kỳ

Loại quả giá rẻ bèo vỏ tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại cực kỳ "quý giá" với sức khỏe

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
0
Phần lớn chúng ta đều vứt bỏ phần vỏ chanh vì cho rằng nó không tốt. Tuy nhiên, nhiều người đun nước vỏ chanh để uống. Vậy, uống nước vỏ chanh có tác dụng gì?

Vỏ chanh có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Chanh là một loại trái cây phổ biến trên khắp thế giới. Trong khi cùi và nước chanh được sử dụng thì phần vỏ thường bị bỏ. Thực tế, vỏ chanh được cho là có tác dụng ngăn ngừa và chữa đối với các vấn đề về tim, mụn trứng cá, cholesterol, bệnh còi cọc, và nhiều hơn nữa...

Trong vỏ chanh có các enzym thiết yếu, vitamin C, vitamin P, canxi, kali, chất xơ, limonene, axit citric, flavonoid polyphenol và salvestrol Q40... 

Đời sống - Loại quả giá rẻ bèo vỏ tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại cực kỳ 'quý giá' với sức khỏe

Vỏ chanh có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Phòng chống ung thư: Theo báo Sức khỏe & Đời sống, vỏ chanh bao gồm các thành phần được gọi là salvestrol Q40 và limonene, được biết đến có tác dụng chiến đấu chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh có hiệu quả kiềm chế sự phân chia của tế bào ung thư, nên nó được coi là một biện pháp ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà nóng với vỏ chanh đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cải thiện sức khỏe của xương: Để xương mạnh mẽ và khỏe mạnh cần một lượng canxi, và chanh vỏ lại có nhiều canxi và vitamin C. Tiêu thụ vỏ chanh được chứng minh là hữu ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn khác nhau như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, gãy trong xương, viêm đa khớp và viêm xương khớp.

Giảm cân hiệu quả: Vỏ chanh bao gồm một thành phần được gọi là pectin, giúp giảm cân. Pectin thực sự có tác dụng giảm hấp thụ quá nhiều đường, do đó, giúp duy trì cân nặng của bạn.

Vỏ chanh giúp cải thiện sức khỏe của xương: Vỏ chanh có chứa hàm lượng lớn canxi và vitamin C, những dưỡng chất có khả năng duy trì và cải thiện sức khỏe của xương. Ăn vỏ chanh thường xuyên có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương như loãng xương, viêm khớp dạng thấp và viêm đa khớp.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Loại vỏ này có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn do hàm lượng flavonoid và vitamin C cao. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thêm vỏ chanh vào thức ăn hoặc trà để giảm cảm giác khó chịu.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Thông tin thêm trên báo Lao Động, chất xơ trong vỏ chanh có thể giữ cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động tốt vì nó giúp tiêu hóa tốt, giảm viêm dạ dày và ngăn ngừa táo bón.

Công dụng của vỏ chanh ngoài những lợi ích sức khỏe kể trên, nó còn có một số công dụng đáng kinh ngạc, như: tẩy rửa, điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da, chống côn trùng...

Những lưu ý khi dùng vỏ chanh

Thêm vỏ chanh vào các món nướng và salad.

Bào vỏ chanh và rắc vào súp, nước xốt.

Thêm vỏ chanh vào trà nóng hoặc cocktail.

Cho vỏ chanh vào trà hoặc bạn có thể làm gia vị tại nhà bằng cách trộn với muối và tiêu.

Mặc dù vỏ chanh tốt nhưng không nên dùng vỏ chanh quá nhiều, vì để trong phòng quá nhiều vỏ chanh sẽ nặng mùi và gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày.

Trước khi sử dụng vỏ chanh, hãy dùng nước rửa trái cây và nước sạch chà sạch.

Ngoài ra, tốt nhất là nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng vỏ chanh nếu có tiền sử các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày.

Lưu ý: nếu uống vỏ chanh trong vòng hai tiếng đồng hồ mà không đi tiểu được, hay nhức đầu thì ngưng ngay.

 Trúc  Chi (t/h)

Loại củ mọc dại giờ thành đặc sản thơm ngon, còn có tác dụng hạ mỡ máu

Thứ 3, 11/07/2023 | 08:00
Loại củ này mọc hoang dại ở các đầm nước. Nó có hình dáng giống củ sả, ăn hơi giống măng nhưng lại hơn hẳn măng về cả mùi vị lẫn giá trị dinh dưỡng.

Loại lá tưởng bỏ đi nhưng biết cách dùng sẽ là "thần dược" chống ung thư

Thứ 3, 11/07/2023 | 07:00
Lá đu đủ khó dùng trực tiếp do rất đắng và nhiều nhựa nên bạn có thể sử dụng nước ép để không bỏ lỡ vị thuốc quý này.

Loại rau mọc hoang đầy vườn vị khó nuốt nhưng chế biến theo cách này ngon bổ không tưởng

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Mặc dù ngải cứu rất đắng nhưng trong mắt những người sành ăn, loại rau này còn là một nguyên liệu ngon.

8 quan niệm sai lầm khi uống nước chanh, nhất là số 2 phải bỏ ngay

Thứ 3, 06/06/2023 | 07:00
Nước chanh là loại thức uống ngon và bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Vậy nhưng, uống nước chanh hàng ngày có tốt không?
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.