Loại quả là “siêu thực phẩm” từng có giá cả trăm nghìn đồng/kg giờ có bán rẻ hơn rau

Thứ 4, 12/10/2022 | 13:23
0
Chỉ cần từ 10-12 nghìn đồng, người tiêu dùng có thể mua được loại quả được coi là “siêu thực phẩm” này, thay vì giá cả trăm nghìn đồng/kg so với trước đây.

Là loại quả được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau nhưng quả bơ lại không chứa bất kỳ chất gây hại nào như cholesterol hoặc natri, đặc biệt chúng cũng chứa ít chất béo bão hoà nên quả bơ được coi là “siêu thực phẩm” được nhiều người ưa chuộng.

Bơ Booth là loại bơ được nhiều người yêu thích.

Có quả hình tròn, thịt màu vàng đậm, dẻo, béo ngậy, mùi thơm dịu, không bị sợi xơ, cách đây khoảng 5 năm, bơ Booth từng là loại trái cây có giá trị kinh tế cao, được người tiêu dùng lùng mua với giá từ 80-110 nghìn đồng/kg.

Do vậy, bơ Booth từng được nông dân đánh giá là một trong những cây trồng số 1 ở Tây Nguyên cho thu nhập khủng, nhiều hộ thu lãi tiền tỷ.

Nhưng những năm gần đây, bơ Booth rớt giá liên tục, nông dân rơi vào cảnh thất thu, nhiều nơi còn để rụng đầy vườn vì không có thương lái đến mua hoặc mua với giá “rẻ như cho”.

Loại bơ này được nhập khẩu về trồng tại Việt Nam, có quả tròn, cơm vàng, béo, ngậy.

Sở hữu 1.000 cây bơ booth trong vườn nhà, anh Ngọc Yên, trú tại Gia Lai cho biết, cách đây 6 năm, thấy bơ Booth được nhiều người ưa chuộng, giá bán lên đến cả trăm nghìn đồng/kg nên anh mạnh dạn trồng 1.000 cây xen kẽ với vườn sầu riêng của gia đình.

“Giá cây giống khi ấy vào khoảng 80-100 nghìn đồng/cây, ưu điểm là thời gian thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12, muộn hơn các loại bơ khác khoảng 2 tháng nên giá cao. Có thời điểm bán được 60-70 nghìn đồng/kg tại vườn”, anh Yên kể.

Từng có giá cả trăm nghìn đồng/kg, giờ bơ Booth chỉ được bán với giá rẻ hơn rau.

Tuy nhiên, là loại giống nhập khẩu, khó chăm, khó trồng nên sản lượng thấp, cộng với việc thường xuyên bị sâu bọ, ruồi vàng chích nên cây bơ Booth đòi hỏi việc chăm sóc kỹ càng hơn các giống bơ khác. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, giá bơ Booth liên tục xuống thấp khiến nhiều nhà vườn chặt bỏ hoặc “mặc kệ” không chăm sóc.

“Năm ngoái bơ trong vườn nhà tôi chỉ được khoảng 5 nghìn đồng/kg. Giá quá rẻ nên năm nay tôi không chăm bón gì, quả xấu, năng suất thấp nên hiện tại cả nghìn cây bơ có bán được quả nào đâu. Họ không có mua, rụng đầy vườn”, anh Yên cho hay.

Anh Yên cũng cho rằng, những nhà vườn chịu khó chăm sóc, quả bơ có mã đẹp cũng chỉ bán được giá 10-12 nghìn đồng/kg. Với giá này, người nông dân vẫn lỗ nặng nên ít người còn mặn mà với trái bơ.

Tại siêu thị, bơ Booth vẫn có giá từ 25-45 nghìn đồng/kg.

Theo tìm hiểu của PV, bơ Booth hiện tại đang được các siêu thị, cửa hàng trái cây tại Hà Nội bán với giá từ 25-45 nghìn đồng/kg, tuỳ loại. Tuy nhiên, trên các chợ online, bơ Booth được rao bán với giá “rẻ hơn rau”, chỉ từ 10-12 nghìn đồng/kg.

“Bơ Booth được mệnh danh là vua Bơ quả không sai. Nhà em 10 khách nhận ưng cả 10 về độ dẻo, thơm, cơm vàng, kể cả khách hàng khó tính nhất. Nay càng về cuối vụ, bơ càng ngon. Em bán bơ Booth Đắk Lắk size VIP, từ 2-3 quả/kg có giá chỉ 12 nghìn đồng/kg. Mua combo 100 nghìn đồng được 10kg, rẻ hơn cả rau muống, rau cải”, chị Thanh Loan, người bán bơ Booth tại Long Biên, Hà Nội rao bán.

Bơ Booth được rao bán trên các chợ online với giá chỉ từ 10 nghìn đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình).

Theo chị Loan, mặc dù giá rẻ lại thơm ngon nhưng năm nay lượng bơ Booth bán vẫn chậm hơn mọi năm vì có quá nhiều các loại hoa quả khác ồ ạt vào mùa. Từ hồng giòn, lê đường, lựu, nho, táo đá đều có giá khá rẻ. Trong đó, quả bơ lại khá kén khách nên mỗi ngày chị chỉ bán được từ 1-2 tạ.

Từng mua bơ Booth với giá 109.900 đồng/kg cách đây 3 năm nên hiện tại, chị Đào Thị Lan, trú tại Ba Đình (Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi loại bơ này được cửa hàng hoa quả gần nhà bán với giá chỉ 25 nghìn đồng/kg.

Bơ Booth vào mùa giá rẻ được nhiều người yêu thích.

Theo chị Lan, so với các loại bơ khác thì bơ Booth cho lượng cơm vàng, dẻo, thơm, ngậy hơn hẳn nên cả nhà chị ai cũng thích. Đặc biệt, chị tìm hiểu thì quả bơ rất tốt cho sức khoẻ nên thường xuyên mua về để cả nhà thưởng thức.

“Giá rẻ chỉ bằng 1/5 so với trước đây nên mỗi lần mua tôi mua từ 4-5kg về ăn dần. Vừa tốt vừa rẻ, tội gì không ăn”, chị Lan chia sẻ.

Hồng Cảnh

Cùng chuyên mục

Top 10 môtô động cơ 2 xi lanh giá rẻ nhất hiện nay

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:54
Các mẫu mô tô dưới đây có giá niêm yết hợp lý, thiết kế bắt mắt và mang động cơ đôi xi lanh mạnh mẽ, đem lại trải nghiệm lái phấn khích cho các tay lái.

Ùn xe sau mưa ở TP.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:25
Ảnh hưởng của cơn mưa khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc, người tham gia giao thông phải nhích từng chút một trên đường do sợ trơn trượt.

Trịnh Thăng Bình: "Tôi và Trấn Thành chưa từng cãi vã"

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:25
Tình bạn của cả hai nghệ sĩ nổi danh này khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Angelababy ở tuổi U40 vẫn trẻ đẹp như gái đôi mươi, bí quyết là đây!

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:04
Angelababy khoe vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp trong loạt ảnh mới.

Loạt "cặp đôi đũa lệch" chàng thấp xấu xí, nàng cao đẹp như siêu mẫu vẫn viên mãn

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:01
Những cặp đôi này đã vượt qua sự chênh lệch về ngoại hình để ở bên nhau.