Loại rau dại mọc đầy vườn là “thần dược” ngừa ung thư, chống lão hóa

Loại rau dại mọc đầy vườn là “thần dược” ngừa ung thư, chống lão hóa

Thứ 6, 10/03/2023 | 08:00
0
Không chỉ là một loại thực phẩm, loại rau này còn có nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt có chứa beta carotene giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da hiệu quả.

Rau càng cua có nhiều tên gọi khác như đơn kim, cúc áo, quỷ châm thảo, cương hoa thảo… Đây là loại rau sống quanh năm ở những nơi ẩm thấp. Khi còn nhỏ thân mọc thẳng đứng, lớn lên thì bò lan ra mặt đất, rồi chia thành nhiều nhánh nhỏ, cao khoảng 5 - 40cm, có màu xanh nhạt. Thân của rau càng cua nhẵn, nhớt, có lá mọc so le.

Đời sống - Loại rau dại mọc đầy vườn là “thần dược” ngừa ung thư, chống lão hóa

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần chính trong cây càng cua bao gồm nước 92%, vitamin C 5,2mg, photpho 34mg, kali 277mg, canxi 224mg, magie 62mg, sắt 3,2mg, caroteneoid 4,166 UI, cung cấp 24 calorie.

Rau càng cua tuy cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng lại ít năng lượng, thích hợp cho người giảm béo. Trong rau càng cua còn chứa nhiều chất sắt, giúp bổ sung cho người thiếu máu do thiếu sắt.

Đặc biệt, beta caroten có trong rau càng cua cao hơn cà rốt, cung cấp lượng vitamin A dồi dào cho cơ thể. Kali và magie trong rau giúp hỗ trợ các bệnh về tim mạch và tiêu hóa. Canxi và photpho giúp chống loãng xương ở người lớn tuổi và chống còi xương ở trẻ.

Nói chung, các lợi ích sức khỏe nổi bật của rau càng cua có thể kể đến:

Tốt cho tim mạch

Uống nước rau càng cua sẽ giúp giảm mức cholesterol, từ đó giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Rau càng cua chứa một lượng lớn Peperomin E, đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngăn ngừa viêm khớp

Khi kết hợp cùng với thuốc Ibuprofen, chiết xuất của rau càng cua hỗ trợ việc cải thiện triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là liên quan khớp gối. Đi kèm với đó, nó còn có thể giúp việc điều trị các chấn thương gãy xương lành nhanh hơn bình thường.

Chống oxy hóa

Đây là một lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của rau càng cua. Nhiều nghiên cứu đã đánh giá chiết xuất từ rau càng cua và kết quả đã cho thấy hoạt động thu dọn gốc tự do mạnh nhất. Do đó, loại rau này là một nguồn tự nhiên tốt cho liệu pháp chống oxy hóa.

Chống viêm

Rau càng cua là một vị thuốc truyền thống dùng trong điều trị sốt, ho, cảm lạnh, đau đầu và viêm khớp. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất từ loại rau này có tác dụng kháng viêm và giảm đau do có sự hiện diện của chất prostaglandin tổng hợp. Một nghiên cứu khác trên thỏ cho thấy rau càng cua còn có tác dụng hạ sốt tương đương với thuốc aspirin.

Phòng ngừa bệnh gout

Trong rau càng cua có chứa hoạt chất có tác dụng làm giảm lượng axit uric trong máu, giúp phòng ngừa bệnh gout hiệu quả. Mỗi ngày duy trì uống 1 cốc nước ép từ rau càng cua rất tốt cho người bệnh gout.

Trị thiếu máu nhẹ

Người bị thiếu máu được các y bác sĩ khuyên nên ăn rau càng cua mỗi ngày. Rau càng cua xào thịt bò là công thức cộng hưởng bổ sung sắt cho người thiếu máu.

Ức chế rối loạn cảm xúc

Rau càng cua còn có công dụng trong việc ức chế rối loạn cảm xúc.

Theo đó, một số hợp chất chứa trong chiết xuất từ loại rau này có tác dụng tốt trong việc điều trị rối loạn cảm xúc quá mức. Đối với phụ nữ đang mang thai, rau càng cua được bổ sung vào thực đơn ăn uống có thể giúp ổn định tinh thần do sự thay đổi hormone.

Đời sống - Loại rau dại mọc đầy vườn là “thần dược” ngừa ung thư, chống lão hóa (Hình 2).

Là một loại rau đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, bạn có thể lựa chọn bổ sung rau càng cua vào bữa ăn hằng ngày. Bạn có thể dùng rau càng cua ăn sống, nấu canh, xào hay trộn với các loại rau khác, làm muối dưa, thêm vào salad và các món gỏi hải sản, thịt…

Ngoài ra, rau càng cua có thể dùng nấu trà hay sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền để chữa bệnh. Khi đó, cần lưu ý đến liều lượng để đảm bảo hiệu quả và tránh gặp phải các tác dụng ngoài ý muốn.

Đi kèm với đó, nếu trong quá trình dùng loại rau này, bạn gặp phải vấn đề nào đó về sức khỏe, cần ngừng việc sử dụng này lại; đồng thời, để tìm hiểu nguyên do của hiện tượng đó, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán.

Minh Hoa (t/h)

Loại rau mọc đầy ở quê có lượng vitamin C gấp 3 lần quả cam, mùi vị bùi thơm ngon

Thứ 5, 02/03/2023 | 06:30
Súp lơ là lựa chọn thông minh cho các bà nội trợ nếu muốn tăng cường sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình.

Loại quả thôn quê rẻ bèo nhưng có thể ngừa ung thư, phòng cao huyết áp

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:00
Dù rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của loại quả này.

Người đàn ông nguy kịch do ăn nhầm loại quả giống hạt dẻ

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:05
Người đàn ông ở Lạng Sơn nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da lạnh, rải rác vân tím toàn thân, đồng tử giãn.

Loại quả có tác dụng ức chế tế bào ung thư mà người Nhật ăn nhiều

Thứ 6, 17/02/2023 | 07:00
Người Nhật thích ăn loại quả này bởi chúng thơm ngọt, mọng nước lại dồi dào vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.