Loại rau mọc đầy ở quê nhiều người thích, không chỉ thơm ngon mà còn hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Loại rau mọc đầy ở quê nhiều người thích, không chỉ thơm ngon mà còn hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Thứ 2, 13/03/2023 | 14:34
0
Rau muống là loại thực phẩm quen thuộc với mọi gia đình Việt. Không chỉ ngon, rau muống còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích ăn rau muống

Rất giàu dinh dưỡng: Bất kỳ loại rau lá xanh nào cũng đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và rau muống không ngoại lệ. Một nghiên cứu được đăng tải trên International Journal of Pharma and Bio Sciences cho thấy trong rau muống có chứa các alkaloid, steroid, saponin, phenol, flavonoid, tanin, beta carotene, glycoside, carbohydrate hòa tan và một số hóa chất thực vật khác cần thiết cho cơ thể con người. Cùng với đó, rau muống cũng rất giàu các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. 

Tốt cho mắt: Rau muống giàu vitamin A tốt cho mắt. Vitamin A là một chất chống oxy hóa rất hữu ích để chống lại sự tấn công gốc tự do vào giác mạc của mắt.

Phòng ngừa ung thư: Rau muống có chứa 13 loại chất chống oxy hóa khác nhau. Các chất này chịu trách nhiệm loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Gốc tự do là yếu tố gây hình thành và nhân lên các tế bào ung thư. 

Bảo vệ gan: Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ, nước ép rau muống thường được dùng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về gan, đặc biệt là bệnh vàng da. Rau muống có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương do hóa chất gây ra. Không những thế, loại rau này còn có thể giúp điều chỉnh các enzym giải độc, từ đó bảo vệ chức năng gan.

Thực phẩm "vàng" đối với bệnh nhân tiểu đường: Một nghiên cứu trên chuột được tăng tải trên Sohag Journal of Science vào năm 2017 cho thấy tiêu thụ rau muống thường xuyên giúp ngăn ngừa stress oxy hóa - quá trình dẫn tới hình thành bệnh tiểu đường. Rau muống cũng rất có lợi đối với những bệnh nhân tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhờ có hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Tăng cường hệ miễn dịch: Ai cũng biết rằng một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta chống lại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Rau muống cũng rất hữu ích trong việc tăng cường sức đề kháng nhờ giàu vitamin A, C cũng như hàng loạt các chất chống oxy hóa khác.

Ngăn ngừa chứng mất ngủ: Rau muống chứa nhiều kẽm và selen - những thành phần quan trọng giúp thư giãn hệ thần kinh, từ đó giúp bạn đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Chống lão hóa: Các rau lá xanh chứa các thành phần có thể chống lại sự lão hóa và rau muống cũng nằm trong số đó. Các hợp chất có trong rau muống giúp duy trì sự phát triển của các tế bào, đồng thời bảo vệ chúng khỏi các chất độc hại.

Tốt cho tim mạch: Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rau muống có tác dụng giảm lượng cholesterol và triglycoside - 2 yếu tố có thể gây ra bệnh tim mạch. Đặc biệt trong rau muống có một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A và C cũng như hàm lượng beta-carotene cao. Những chất dinh dưỡng này hoạt động như chất chống oxy hóa để giảm các gốc tự do trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa. Cholesterol bị oxy hóa dính vào thành mạch máu, gây tắc nghẽn động mạch, đau tim hoặc đột quỵ. Bên cạnh đó, folate (vitamin B9) có trong rau muống giúp chuyển hóa homocysteine. Đây là một loại chất nếu tích tụ nhiều trong cơ thể có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Magiê, kali trong rau muống cũng giúp giảm huyết áp và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim.

Đời sống - Loại rau mọc đầy ở quê nhiều người thích, không chỉ thơm ngon mà còn hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Rau muống nhiều vitamin. Ảnh: Tri Thức Trẻ.

Những người không nên ăn rau muống

Người bị gout, sỏi thận: Những người đang mắc chứng bệnh gout, viêm nhiễm đường tiết niệu nguyên nhân do sỏi thận và người huyết áp cao không nên ăn rau muống. Vì trong thành phần của rau muống có chứa các axit oxalic, chất này làm ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu của canxi và kẽm. Đồng thời, còn dễ hình thành và làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến hình thành sỏi thận và khiến cho sỏi càng ngày càng to và trầm trọng hơn.

Người bị tiêu chảy: Vì rau muống thường bị nhiễm nhiều loại ký sinh trùng do chúng thường được trồng, thả ở những nơi ao hồ. Vì vậy, triệu chứng tiêu chảy có thể sẽ nguy hiểm, nặng hơn gây ra tình trạng tiêu chảy kéo dài nếu như người bệnh ăn rau muống được trồng ở nơi ao hồ. Người hay bị ngộ độc.

Người đau xương khớp: Đối với người đang bị bệnh đau nhức xương khớp, việc ăn rau muống sẽ khiến chỗ đau càng thêm cảm giác bị tê nhức. Những người đang uống thuốc Đông y Thuốc sẽ không có tác dụng nếu như người bệnh đang sử dụng thuốc Đông y để điều trị. Việc bạn ăn rau muống sẽ vô tình làm giảm hiệu quả điều trị của những vị thuốc đang điều trị.

Người bụng dạ yếu, dễ dị ứng: Đối với những người có bụng dạ yếu, dễ dị ứng khi ăn rau muống có chứa loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên là Fasciolopsis buski , đặc biệt trong trường hợp ăn rau còn sống, hoặc nấu chưa được chín kĩ. Kí sinh trùng này có thể gây ra các chứng đầy bụng khó tiêu, đau bụng, dị ứng bằng cách neo mình vào thành ruột.

Trúc Chi (t/h)

Dấu hiệu cho thấy rau muống có thuốc trừ sâu, cần lưu ý

Thứ 7, 12/11/2022 | 08:00
Rau muống là loại rau phổ biến nên nhiều người không để ý đến việc lựa chọn rau muống sao cho ngon và an toàn.

12 lợi ích tuyệt vời với sức khoẻ của dưa hấu

Chủ nhật, 31/07/2022 | 20:00
Dưa hấu, loại trái cây được nhiều người yêu thích và rất dễ mua, giá thành rẻ, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:21
Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Không chỉ ngon miệng, mận còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Xào rau muống chỉ cần thực hiện bước này đảm bảo rau xanh ngon, chuẩn vị nhà hàng

Thứ 4, 20/04/2022 | 09:04
Mùa hè đến, rau muống sẽ là lựa chọn hàng đầu cho ẩm thực mỗi gia đình. Để món rau muống xào thơm ngon, bổ dưỡng chị em có thể áp dụng các bước sau đây.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.