Loại thực phẩm

Loại thực phẩm "gây tổn thọ" nhưng giới trẻ lại rất thích ăn

Thứ 3, 14/02/2023 | 08:00
0
Tiêu thụ loại thực phẩm này quá nhiều sẽ khiến sức khỏe suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, rút ngắn tuổi thọ.

Giới trẻ ngày nay cực kỳ thích ăn đồ ngọt, nhất là trà sữa. Mỗi ngày họ sẵn sàng chi trả số tiền lớn để thưởng thức những món ăn đắt đỏ miễn sao thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt.

Tuy nhiên, bác sĩ Li Guolie (làm việc tại Bệnh viện Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) cho biết ông không bao giờ đụng vào đồ chứa nhiều đường bởi theo ông nó còn gây hại hơn cả thuốc lá. Bác sĩ cho hay, đồ ngọt có thể gây xơ cứng động mạch do có hàm lượng đường cao. Đồ ngọt cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường, gây tổn thương đến thị lực.

Khi bạn tiêu thụ đường với số lượng lớn, gan có thể bị tổn thương cũng như khi bạn uống nhiều rượu vậy. Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây nhiều áp lực cho gan, dẫn đến gan bị nhiễm mỡ.

Có thể thấy những thực phẩm chứa nhiều đường thực sự không tốt cho sức khỏe vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày. Đặc biệt, không chỉ bánh kẹo, kem, trà sữa mới nhiều đường... có rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có chứa lượng đường rất lớn mà bạn cần lưu ý. Cụ thể là:

Sốt rau, quả đóng hộp

Có nhiều loại nước sốt đóng hộp được bán trên thị trường nhưng phổ biến nhất là sốt cà chua trong món mì Ý. Nhiều người cho rằng đây là thực phẩm lành mạnh vì là sự kết hợp giữa nước và cà chua nguyên chất. Tuy nhiên, để cân bằng độ chua của cà chua, nhà sản xuất phải sử dụng rất nhiều đường. Vì vậy, 1 hộp sốt cà chua chứa hàm lượng đường khá lớn, bạn nên chú ý lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Sốt ướp BBQ

Đời sống - Loại thực phẩm 'gây tổn thọ' nhưng giới trẻ lại rất thích ăn

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết chỉ 2 muỗng sốt BBQ đã chứa 14 gram đường. Trên thực tế, có tới 40% trọng lượng của sốt BBQ có thể là đường nguyên chất. Chính vì thế, khi chọn mua sốt BBQ, bạn nên kiểm tra nhãn và chọn nước sốt có lượng đường ít.

Sốt trộn salad không béo

Nước trộn salad không béo có ít chất béo và calo hơn sữa chua không béo nhưng loại nước sốt này lại bị tăng lượng đường. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên tự làm nước sốt salad tại nhà để đảm bảo không thêm đường và chất bảo quản. Bạn có thể làm nước sốt trộn salad tại nhà với các nguyên liệu lành mạnh như: dầu ô liu, 2 muỗng giấm, một ít muối và tiêu.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng tự nhiên cung cấp nguồn protein dồi dào, chứa ít đường hoặc không chứa đường. Nhưng một số loại bơ đậu phộng công nghiệp thì chứa nhiều dầu và đường không tốt cho sức khỏe. Một số loại bơ đậu phộng có thể chứa tới 8g đường trên mỗi muỗng canh. Để chọn được loại bơ đậu phộng chất lượng, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua.

Hoa quả sấy

Trái cây sấy khô được nhiều người coi là món ăn nhẹ lành mạnh và giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Tuy nhiên thực tế, quá trình sấy khô khiến nước trong trái cây bị loại bỏ hoàn toàn, đường được nén tất cả vào trái cây bị sấy teo lại. Vì vậy, trái cây khô sẽ có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

Nước ép trái cây đóng sẵn

Đời sống - Loại thực phẩm 'gây tổn thọ' nhưng giới trẻ lại rất thích ăn (Hình 2).

Không có gì tốt hơn việc ăn hoa quả tươi. Các loại nước ép trái cây đóng sẵn trong chai thường có ít chất xơ, khoáng chất và vitamin hơn. Hơn nữa, chúng còn có thể bị thêm đường, hương liệu và phẩm màu trong quá trình sản xuất.

Một nghiên cứu về nước trái cây và đồ uống cho thấy hơn 40% sản phẩm chứa 19g đường. Nước ngọt có đường hoặc nước ép trái cây chứa 150 calo, phần lớn đến từ đường bổ sung. Uống nước ép trái cây đóng gói và soda gây ra nhiều bệnh như béo phì, tiểu đường, rối loạn tim mạch... Tốt nhất bạn nên tự làm nước ép trái cây tại nhà.

Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng là một thực phẩm khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ngũ cốc chúng ta chọn có thể ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ đường, đặc biệt nếu sử dụng chúng mỗi ngày. Một số loại ngũ cốc ăn sáng, nhất là những loại dành cho trẻ em, chứa rất nhiều đường. Chúng chứa tới 12 gram đường trong một khẩu phần nhỏ 30 gram.

Minh Hoa (t/h)

4 thói quen tưởng vô hại nhưng lại "rút ngắn" tuổi thọ của bạn

Thứ 6, 13/08/2021 | 09:00
Những thói quen sinh hoạt hàng ngày mà chúng ta tưởng vô hại lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và tuổi thọ.

5 thói quen "rút ngắn" tuổi thọ, nhiều người biết nhưng vẫn làm

Thứ 3, 29/06/2021 | 14:23
Dưới đây là 5 thói quen xấu nhiều người mắc phải khiến sức khỏe tổn hại, tuổi thọ giảm sút.

Ăn tối theo 6 kiểu này cẩn thận tuổi thọ bị rút ngắn

Thứ 3, 02/03/2021 | 18:00
Nếu duy trì những thói quen không lành mạnh khi ăn tối bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Bạn đang rút ngắn tuổi thọ nếu tiếp tục giữ 4 thói quen ăn thịt này

Thứ 5, 10/12/2020 | 09:15
Các loại thịt là thực phẩm quen thuộc trên bàn ăn của nhiều gia đình, tuy nhiên, việc ăn thịt sai cách có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.