Loại thực phẩm giúp giảm cholesterol gần 30% chỉ sau vài tuần

Loại thực phẩm giúp giảm cholesterol gần 30% chỉ sau vài tuần

Thứ 6, 21/10/2022 | 07:00
0
Cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Rất may, có một loại thực phẩm có thể làm giảm mức cholesterol xuống 30% chỉ sau vài tuần, theo Express.

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng yến mạch có thể giúp giảm đáng kể mức cholesterol.

Chuyên gia Nina Fava, huấn luyện viên dinh dưỡng và sức khỏe người Anh, cho biết, yến mạch rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan mà cơ thể cần để giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ hòa tan beta glucan đặc biệt quan trọng để giảm mức cholesterol "xấu" LDL và ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

Tổ chức tim mạch Anh Heart UK cho biết, sau khi ăn yến mạch, chất xơ trong yến mạch sẽ tạo thành một chất gel liên kết với các axit mật giàu cholesterol trong ruột. Từ đó, hạn chế lượng cholesterol hấp thụ từ ruột vào máu, làm giảm lượng cholesterol trong máu. Theo nghiên cứu, bữa sáng với yến mạch có thể làm giảm mức cholesterol gần 30%. 

Ngoài việc giảm cholesterol, chất xơ cũng giúp no lâu và do đó giúp giảm cân.

Chuyên gia Fava cho biết thêm: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có thể làm giảm mức cholesterol "xấu" LDL trung bình 28,6% chỉ sau 4 tuần. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ 3 gram beta glucan mỗi ngày có thể làm giảm 15% mức cholesterol "xấu" LDL và gần 9% tổng lượng cholesterol chỉ sau 8 tuần.

Bên cạnh lợi ích giúp giảm cholesterol "xấu", yến mạch còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

-Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát huyết áp

Lượng chất xơ hòa tan cao có trong yến mạch có thể làm giảm nồng độ cholesterol cao và cholesterol có hại cho cơ thể. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng huyết áp.

Bột yến mạch có chứa chất chống ôxy hóa gọi là avenanthramides có thể bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Chất chống ôxy hóa cũng tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. Do đó, tiêu thụ 3 phần ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người trung niên chủ yếu thông qua cơ chế hạ huyết áp.

-Kiểm soát cân nặng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng cung cấp năng lượng cho một ngày dài lao động. Thực phẩm tốt cho bữa sáng nên lựa chọn là những thực phẩm bao gồm nhiều chất xơ và protein, cả hai đều quan trọng để kiểm soát cân nặng lành mạnh.

Trong đó, bột yến mạch là một trong những bữa sáng tốt nhất có thể ăn để giúp kiểm soát cân nặng. Chất xơ trong bột yến mạch giúp cảm thấy no lâu hơn vì nó là một loại carbohydrate giải phóng chậm. Năng lượng từ các loại carbs giải phóng chậm mang lại nhiều năng lượng trong ngày mà cơ thể không cảm thấy mệt mỏi.

-Kéo dài tuổi thọ

Yến mạch có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giảm cholesterol, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh lý tim mạch, huyết áp, các bệnh tự miễn… Nhờ đó, những người thường xuyên ăn sáng bằng yến mạch có thể sống lâu hơn.

-Giúp giảm táo bón

Thói quen ăn uống, thói quen tập thể dục, mức độ căng thẳng… là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng táo bón. Trong khi đó, yến mạch rất giàu chất xơ không hòa tan, thường xuyên ăn thực phẩm này sẽ giúp kích thích tiêu hóa, giảm táo bón.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người mắc chứng táo bón nên ăn thường xuyên yến mạch mỗi ngày vào bữa ăn sáng.

-Giúp làm đẹp da 

Không chỉ là thực phẩm giúp giảm cân, bột yến mạch cũng là một trong thực phẩm giúp làm đẹp da từ bên trong. Bột yến mạch chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B1, acid folic, kẽm, magie, sắt, biotin… Các vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ các tế bào bên trong cơ thể trước sự tấn công của các gốc tự do và yếu tố môi trường.
Các sản phẩm dành cho da từ yến mạch đã được chứng minh là có tác dụng kiểm soát ngứa và kích ứng do bệnh chàm và các chứng rối loạn da khác.

Bột yến mạch được coi là an toàn cho hầu hết mọi người, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú, khi được dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên, ở một số người khi ăn yến mạch có thể bị đầy hơi. Do đó, khi ăn yến mạch hãy ăn từ từ từng ít một. Thay vì ăn một cốc hoặc bát bột yến mạch, hãy bắt đầu với 1/4 cốc và tăng từ từ đến lượng dự định để giúp cơ thể thích nghi với yến mạch.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Sức khỏe và Đời sống)

Loại quả là “siêu thực phẩm” từng có giá cả trăm nghìn đồng/kg giờ có bán rẻ hơn rau

Thứ 4, 12/10/2022 | 13:23
Chỉ cần từ 10-12 nghìn đồng, người tiêu dùng có thể mua được loại quả được coi là “siêu thực phẩm” này, thay vì giá cả trăm nghìn đồng/kg so với trước đây.

Loại thực phẩm nhiều người ưa thích nhưng gây mụn kinh hoàng

Thứ 6, 23/09/2022 | 08:28
Các loại hoa quả đóng hộp thơm ngon, yêu thích của bạn có thể chứa rất nhiều các thành phần nằm trong danh sách những thực phẩm tồi tệ nhất đối với làn da bị mụn.

Những loại thực phẩm giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn, nhất là loại thứ 2

Thứ 7, 17/09/2022 | 06:30
Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ về đêm, ngủ không sâu hoặc không đủ giấc,... khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Hãy tìm hiểu những thực phẩm sau đây.

5 loại thực phẩm có thể ăn thay thế cơm, giúp giảm cân hữu hiệu

Thứ 3, 13/09/2022 | 08:58
Muốn giảm cân, bạn cần hạn chế carb, tinh bột và có thể tiêu thụ các thực phẩm sau thay thế cho cơm.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.