Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Khi nhắc tới lợn biển, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những loài thú biển to lớn nặng tới hàng trăm kg, sống hoàn toàn dưới nước, chủ yếu ăn thực vật. Tuy nhiên loài lợn biển mà chúng ta sắp đề cập tới dưới đây lại hoàn toàn khác.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Sea Pig, hɑy còn gọi là heo biển, lợn biển, có tên khoɑ học là Scotoplanes. Chúng là một chi củɑ hải sâm biển sâu.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 2).

Mặc dù có tên gọi lợn biển, nhưng loài này không liên quan gì đến loài lợn sống trên cạn. Thay vào đó, nó có cái tên ngộ nghĩnh là bởi sở hữu đôi chân múp míp và thân hình hồng hào, đầy đặn như những chú lợn.

Các nhà khoa học đã biết về lợn biển trong hơn 100 năm. Chúng lần đầu tiên được mô tả bởi nhà động vật học Thụy Điển Hjalmar Théel vào năm 1882. Théel đã mô tả khoảng 65 loài mới được phát hiện bởi tàu nghiên cứu HMS Challenger của Anh trong chuyến thám hiểm vòng quanh thế giới 1872-1876.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 3).

Lợn biển được coi là một loại hải sâm hay động vật da gai. Loài động vật kỳ lạ này sống sâu dưới bề mặt đại dương từ 1.200 - 5.000 m. Chiều dài cơ thể tối đa của chúng thường là 17 cm.

Những phần phụ hình ống trên cơ thể được kết nối với một "hệ thống mạch nước", cho phép loài lợn biển di chuyển dưới đáy đại dương bằng cách hút và giải phóng nước, về cơ bản là lướt đi dưới đáy đại dương thông qua áp suất thủy lực.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 4).

Dù có rất nhiều chân nhưng lợn biển di chuyển khá chậm chạp, chỉ ngang vận tốc của một con ốc sên.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 5).

Trên đầu và phần thân sau có tia dài nhưng không phải là râu mà chúng cũng là chân. Mặc dù trông giống như râu, các cấu trúc trên đỉnh đầu của lợn biển thực sự là bàn chân. Những nhú trên là bàn chân ống được sửa đổi, giống như "chân đi bộ" của động vật. Chúng có thể giúp đẩy lợn biển dọc theo đại dương, hoặc chúng có thể có chức năng cảm giác, giúp nó phát hiện ra dấu vết của một bữa ăn ngon.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 6).

Lợn biển còn sở hữu các xúc tu gần miệng. Những xúc tu này được sử dụng để đào những mảnh vụn tảo và động vật dưới bùn.

Lợn biển hấp thụ thức ăn bằng cách lọc các sinh vật trong bùn cũng như ăn xác của động vật đang phân hủy. Trong tự nhiên, loài động vật kỳ lạ này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ sinh thái biển sâu.

Bên cạnh vẻ ngoài kỳ dị, hệ thống hô hấp của lợn biển cũng rất đáng kinh ngạc. Chúng co bóp cơ một cách nhịp nhàng để bơm nước vào các lỗ chân, sau đó lọc qua một cấu trúc giống như phổi được gọi là cây hô hấp (nói một cách khoa học là vậy, nhưng thực tế chúng thở bằng hậu môn), từ đó cho phép lợn biển hít thở và lấy khí oxy.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 7).

Vì chúng thường lùng sục dưới đáy đại dương nên lợn biển được mệnh danh là "máy hút bụi" dưới đáy đại dương.

Đời sống - Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố (Hình 8).

Mặc dù chúng có rất ít kẻ thù trong đại dương sâu thẳm, nhưng lợn biển vẫn duy trì một cơ chế bảo vệ khá hiệu quả: lớp da của chúng có chứa độc tố. Da của lợn biển có chứa một hóa chất độc hại được gọi là holothurian, độc đến mức một số ngư dân ở Ấn Độ - Thái Bình Dương sử dụng nó để đánh bắt cá ở các rạn san hô địa phương.

Dù vậy, lợn biển là một sinh vật mỏng manh, cơ thể của chúng đã tiến hóa và thích nghi với môi trường sống áp suất cao dưới đáy đại dương. Do đó, cơ thể của chúng sẽ gần như ngay lập tức tan chảy khi được đưa lên bờ.

Cho tới nay, con người chỉ có những hiểu biết rất hạn hẹp về lợn biển. Các nhà khoa học gặp rất nhiều khó khăn khi nghiên cứu những loài động vật kỳ lạ này vì chúng không thể được đưa lên mặt nước để nghiên cứu.

Do đó, các nhà khoa học buộc phải quan sát sinh vật này từ bề mặt bằng thiết bị công nghệ cao như phương tiện điều khiển từ xa hoặc ROV (robot lặn biển).

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Loài chim kỳ dị bậc nhất thế giới, có khả năng “hóa sâu” tài tình

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:30
Loài chim này có một khả năng rất đặc biệt là từ khi còn non đã biết bắt chước hình dáng và hành vi của các con sâu bướm độc hại.

Kỳ lạ loài cây biết "đi bộ" duy nhất trên thế giới

Thứ 5, 11/04/2024 | 20:39
Có một loài cây đặc biệt được cho là đã tiến hóa với khả năng kỳ lạ là “đi bộ” trong rừng.

Video: Hãi hùng phát hiện sinh vật kỳ dị không có mắt và thân hình "chẳng giống loài nào"

Thứ 5, 28/05/2020 | 14:48
Phát hiện loài động vật không có mắt, thân hình cực lạ, chúng không những biết bay còn có chân rết khổng lồ.

Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ”

Thứ 6, 21/06/2024 | 07:30
Đi lên từ nghèo khó, chị Lê Thị Liên Mai ở Long An quyết tâm làm giàu nhờ nuôi con vật quen thuộc “hiền lành, mắn đẻ” nào ngờ thu lãi nửa tỷ đồng.

Thu hồi và tiêu huỷ toàn quốc mỹ phẩm White Glo Extra

Thứ 6, 21/06/2024 | 00:00
Bộ Y tế thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm vi phạm của Công ty TNHH Thương mại XNK Tứ Phương.

Nhu cầu về phục hồi chức năng đang ngày càng gia tăng

Thứ 5, 20/06/2024 | 21:18
Theo ông Vương Ánh Dương, phục hồi chức năng đóng một vai trò quan trọng, là một trong các trụ cột của hệ thống y tế.

Không phải muối, nấu canh cho thêm thứ này đảm bảo đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 5, 20/06/2024 | 19:00
Đá lạnh tưởng chỉ cho vào cốc nước uống giải khát. Tuy nhiên chỉ vài viên đá nhỏ làm theo cách này bạn sẽ bất ngờ trong công việc nấu nướng.

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 12,4 lần so với năm 2023

Thứ 5, 20/06/2024 | 18:08
Đến giữa tháng 6/2024, toàn Tp.Hải Phòng ghi nhận 1.032 ca mắc sốt xuất huyết Dengue tại 14/15 quận, huyện, tăng gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Anh nông dân "trồng lung tung, nuôi lung tung" thu cả trăm triệu đồng/năm

Thứ 5, 20/06/2024 | 07:30
Từ mô hình tưởng như "trồng lung tung, nuôi lung tung", ông Diệu có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần đa dạng hệ sinh thái, nguồn lợị thủy sản.

Chị nông dân nhẹ nhàng lãi 500 triệu nhờ nuôi thứ “hiền lành, mắn đẻ”

Thứ 6, 21/06/2024 | 07:30

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đi chợ nhìn thấy đừng bỏ qua

Thứ 5, 20/06/2024 | 15:30
Một loại rau có bề ngoài đẹp như hoa được ví là "nhân sâm của người nghèo" vì có giá trị dinh dưỡng cao, dùng để bồi bổ sức khỏe.

Hành khách bỏ quên số vàng trị giá gần 4 tỷ đồng trên máy bay

Thứ 5, 20/06/2024 | 08:30
Nhân viên kiểm soát vệ sinh đã tìm thấy hai thỏi vàng được giấu trong một chiếc áo phao cứu sinh, nằm dưới ghế của hành khách trên máy bay.

Anh nông dân hưởng “lộc trời cho”, khi nhặt được "kho báu" toàn vàng 38 tỷ

Thứ 5, 20/06/2024 | 06:30
Trong lúc đào đất tìm đồ cho bạn, một người hàng xóm bỏ quên chiếc búa, đến khi chủ nhà đi tìm may mắn phát hiện "kho báu" giá trị lên đến cả chục tỷ đồng.