Lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực với Vương quốc Anh

Lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực với Vương quốc Anh

Thứ 3, 31/08/2021 | 14:13
0
Ông chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ Co-op - Vương quốc Anh nhận định, tình trạng thiếu lương thực hiện tại ở đất nước này đang ở mức tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến.

Nếu gần đây bạn đến mua sắm tại siêu thị địa phương và hụt hẫng tự hỏi “tại sao một số kệ hàng thiếu yếu lại trống rỗng như vậy chứ?”, thì có thể bạn đã gặp tình huống tương tự như người tiêu dùng tại Vương quốc Anh.

Ông chủ của Co-operative Group, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Co-op, đã cho biết rằng tình trạng thiếu lương thực hiện tại ở đất nước này đang ở mức tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến.

Tại sao nước Anh đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực?

Hiện nay, lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực sớm trở thành hiện thực ở một nền kinh tế giàu có như Vương quốc Anh bởi một số yếu tố bao gồm tình trạng thiếu hụt lao động, các quy định nhập cư mới và những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch. Một số công ty lớn đã bị ảnh hưởng, điều này tác động đến nguồn cung của mọi thứ.

Ước tính thiếu hụt khoảng 100.000 tài xế xe tải sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại, gây gián đoạn việc vận chuyển thực phẩm đến các siêu thị. Các nhà máy chế biến, nhà kho, và trang trại cũng thiếu lao động, điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tắc nghẽn dòng cung ứng thực phẩm.

Theo bà Kate Nicholls, Giám đốc điều hành Hiệp hội UK Hospitality, vị trí nhân viên đầu bếp, bồi bàn, giám sát, nhân viên gác cửa, nhân viên bảo vệ đều đang cần nhu cầu rất lớn, và các nhà tuyển dụng phải tăng lương. Điều này tăng áp lực lên chi phí lương thực, vốn đã gia tăng bởi sự gián đoạn hậu cần do Brexit và sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez vào tháng 3 vừa qua.

Một số doanh nghiệp cho rằng một phần nguyên nhân của sự thiếu hụt nhân lực bắt đầu từ hệ thống nhập cư tiêu chuẩn mới hậu Brexit.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho hay, với hệ thống nhập cư mới, các nhà tuyển dụng nên tập trung đầu tư vào nguồn lao động trong nước, thay vì trông chờ vào lao động từ nước ngoài. Các quy định mới ưu tiên nhân lực tay nghề cao cũng làm hạn chế dòng người lao động lương thấp từ Liên minh châu Âu (EU).

Vấn đề càng leo thang trong đại dịch với hàng ngàn người EU rời khỏi Vương quốc Anh. Giờ đây, khi nền kinh tế đang mở cửa trở lại, nhiều người trong số những lao động này không thể quay về.

Hiện Vương quốc Anh đang thiếu hụt khoảng 400.000 lao động nông nghiệp thời vụ, ngay cả khi Chính phủ đã cấp thị thực cho 30.000 lao động nước ngoài. Các chủ trang trại lo lắng về khả năng tiếp cận nguồn lao động thời vụ thu hái trái cây, trong khi các nhà bán lẻ cũng đang vật lộn tìm kiếm nguồn cung địa phương.

Ông Richard Griffiths, giám đốc điều hành Hội đồng Gia cầm Anh, đã kêu gọi sự can thiệp của chính phủ nhanh chóng cấp thị thực lao động trong khi ngành này đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng, buộc các nhà hàng lớn phải điều chỉnh hoặc thậm chí hủy bỏ dịch vụ. 

Có thể nói nước Anh quyết định mở cửa lại nền kinh tế vào tháng 7 trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đón nhận cả tin vui và tin buồn.

Về tin vui, ngày 18/7 đài Sky News dẫn thông tin từ bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh cho biết, hơn 46,2 triệu người ở nước này (tương đương 87,8% dân số trưởng thành) đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19 và 35,7 triệu người (67,8% dân số trưởng thành) đã được tiêm đủ 2 liều.

Tuy nhiên, nước Anh cũng đón nhận tin buồn. Đó là vào ngày 16/7, lần đầu tiên trong vòng 6 tháng nước Anh ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm mới trong ngày. Số ca nhiễm đã tăng vọt ở Anh những tuần gần đây, chủ yếu ở những người trẻ chưa tiêm vắc xin.

Theo Hãng tin AP, các nhà khoa học cảnh báo sự kết hợp giữa tỉ lệ ca nhiễm cao và mức tiêm chủng cao "có thể tạo điều kiện cho các biến thể kháng vắc-xin xuất hiện" và tạo ra mối đe dọa cho thế giới.

Tiêu điểm - Lời cảnh báo nguy cơ thiếu lương thực với Vương quốc Anh

Ngân hàng lương thực Anh ghi nhận mức tăng kỷ lục về nhu cầu sử dụng lương thực. Ảnh: Independent.

Doanh nghiệp nước Anh đã chịu ảnh hưởng như thế nào?

Tập đoàn siêu thị Co-op cho biết vào tháng 7: "Cũng như nhiều nhà bán lẻ khác, chúng tôi bị ảnh hưởng bởi một số gián đoạn trong hoạt động giao hàng, hậu cần và vận hành cửa hàng. Nhưng chúng tôi đang liên hệ với các nhà cung cấp để nhanh chóng có nguồn hàng trở lại".

Vào cuối tháng 7, nhà cung cấp sữa lớn nhất của Vương quốc Anh, Arla, báo cáo có tới 1/4 số lượng sữa không được vận chuyển đến các siêu thị như dự kiến vì thiếu tài xế xe tải và công nhân kho hàng.

Trong một dòng twitter vào ngày 11/8, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh chuyên về gà rán KFC đăng tải: "Đã có một số gián đoạn trong vài tuần qua, vì vậy mọi thứ có thể khác một chút khi bạn đến với chúng tôi lần sau." Điều đó có nghĩa  rằng một số mặt hàng sẽ không còn đủ nữa và bao bì "có thể trông hơi khác so với bình thường".

Thương hiệu ẩm thực Nando's cũng đã buộc phải tạm thời đóng cửa khoảng 50 nhà hàng sau tình trạng thiếu nguồn cung gà vào ngày 16/8.

Hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's vào ngày 24/8 cũng buộc phải loại bỏ sữa lắc và đồ uống đóng chai ra khỏi thực đơn của mình do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Greggs, “gã khổng lồ” làm bánh, cho biết rằng một số sản phẩm thịt gà sẽ bị cắt giảm trên các kệ hàng của hãng vào ngày 25/8. Họ đang gặp "sự gián đoạn tạm thời" trong nguồn cung ứng một số nguyên liệu- mặc dù vào thời điểm đó, không có vấn đề gì với các sản phẩm nướng gà của họ.

Trong một thông báo ngày 25/8, chuỗi cửa hàng bánh sandwich Subway cho biết đang phải đối mặt với "tình trạng thiếu hụt nguồn cung" ảnh hưởng đến các sản phẩm tươi sống. Cùng ngày hôm đó, nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới - Tesco thông báo "có thể có một số thiếu hụt" nhưng kêu gọi người tiêu dùng không nên hoang mang.

Đại diện chuỗi siêu thị Iceland Foods cho biết vào ngày 25/8: "Chúng tôi hiện đang đối mặt với sự thiếu hụt lớn các nhân viên lái xe HGV, điều này ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thực phẩm hàng ngày".

Sainsbury's, chuỗi siêu thị lớn thứ hai ở Vương quốc Anh tuyên bố "Số lượng sản phẩm trong danh mục cung cấp có thể bị thay đổi, nhưng các sản phẩm thay thế đều sẵn có và các cửa hàng tiếp tục nhận giao hàng hàng ngày".

Chuỗi siêu thị Morrisons tiết lộ đang gặp phải một số "thách thức" trong tháng 8, đã trở nên tồi tệ hơn bởi nhu cầu thực phẩm đồ uống tăng cao do thời tiết nóng bức và sự thiếu hụt tài xế vận tải.

Vấn đề thiếu lương thực chưa tới mức nghiêm trọng nhưng đã gây ra tranh cãi trong nhiều tháng qua tại xứ sở sương mù. Nó cũng khiến Chính phủ Anh phải đối mặt nhiều hơn với búa rìu dư luận về khả năng ứng phó với đại dịch, cùng những hệ lụy hậu Brexit đối với nền kinh tế và đời sống người dân.

Phạm Thu Thanh (theo Skynews)

Ba cơ hội hợp tác giúp kinh tế châu Á phục hồi sau đại dịch Covid-19

Thứ 2, 30/08/2021 | 21:11
Theo chuyên gia WB, các quốc gia châu Á cần hợp tác triển khai vắc-xin, phục hồi các lĩnh vực kinh tế trọng tâm và hội nhập chặt chẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

CEO nhận mức lương cao nhất nước Anh trong đại dịch Covid-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 08:00
"Bội thu" nhờ vắc-xin AstraZeneca, CEO tập đoàn AstraZeneca nhận mức lương cao nhất nước Anh trong năm 2020.

Chủng biến thể Covid-19 mới nguy hiểm, nước Anh không còn Giáng sinh

Chủ nhật, 20/12/2020 | 20:00
Bất chấp những lời cam kết sẽ không gia tăng các biện pháp hạn chế ở Anh trong mùa Giáng sinh, chủng biến thể Covid-19 mới đang khiến người dân nước này phải ở nhà.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.