Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm

Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:43
0
“Sau cú đâm mạnh vào bên phải, chiếc tàu bị gãy đôi, chìm xuống. Tất chúng tôi rơi thẳng xuống biển, nhiều người vướng vào lưới đánh cá. Tôi vùng vẫy, ngoi lên bơi đi tìm con trai đang bị sóng đánh trôi đi” - ông Thanh bàng hoàng nhớ lại.

0h35’ ngày 17/9, 4 trong số 8 ngư dân được cứu sống trên tàu cá bị tàu hàng Sima Saphire (quốc tịch Singapore) đâm chìm ngoài khơi biển Vũng Tàu, được tàu SAR 272 đưa về Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vũng Tàu). Các nạn nhân là ông Nguyễn Văn Hồng (38 tuổi), Võ Văn Nhiệm (61 tuổi, ngụ Tiền Giang) và hai bố con ông Nguyễn Văn Thanh, cháu Nguyễn Văn Bé (13 tuổi, ngụ Cà Mau).

Miền nam - Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm

Chiếc tàu SAR 272 đưa 4 thuyền viên vào bờ

Nét mặt chưa hết bàng hoàng, ông Thanh kể, chiếc tàu đánh cá ra khơi được gần 2 tháng, trên tàu có 16 người. Thời điểm gặp tai nạn, tàu cá đang quay vào bờ. “Tôi nằm ngủ ở giường tầng trên, con trai nằm tầng dưới, trong phòng tài công. Bất ngờ tôi nghe tiếng động mạnh vang lên từ bên mạn phải của con tàu. Ngay sau đó, tàu cá bị gãy đôi, tôi rơi thẳng xuống biển, cố ngoi lên mặt nước để kiếm con trai thì tôi bị lưới cá bủa vây và một thanh gỗ đâm vào đầu. Lúc này, nhiều người khác cũng đang vùng vẫy dưới nước”.

Miền nam - Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm (Hình 2).

Những ngư dân chưa hoàn hồn sau vụ va chạm kinh hoàng

“Lúc đó trời tối, sóng biển ập đến dồn dập, tôi may mắn túm được chiếc phao rồi vội vã bơi tìm con. Gọi lớn nhiều lần “Bé ơi”, tôi thấy cháu trả lời, lúc này nó đang bám sát chỗ anh Hồng. Nhìn thấy nó còn sống tôi mừng muốn khóc” - ông Thanh tâm sự.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ lúc 11 tuổi, Bé đã được bố cho ra khơi, theo tàu cá mưu sinh. Cậu bé cho biết, đây là lần đầu tiên gặp phải sự việc kinh hoàng như vậy. “Lúc rơi xuống biển, con chới với gọi cha nhưng không thấy. Con tưởng mình sắp bị chết nên rất sợ, lúc ngoi lên được mặt nước con bám chặt vào sợi dây thừng với chú Hồng, một lúc sau thì cha con gọi và bơi đến bên con” – Bé kể.

Miền nam - Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm (Hình 3).

Mới 13 tuổi nhưng Bé đã trải qua thời khắc sinh tử giữa biển đêm

Sau khi gặp nhau, cha con ông Thanh và ông Hồng đu bám trên chiếc phao và bình nhựa đựng nhớt rơi ra từ tàu cá. Nhìn xung quanh, 3 người phát hiện 5 người khác cũng đang bám vào các vật dụng để cố gắng nổi trên mặt nước. “Tôi nhìn thấy anh Ba Chiến nằm úp mặt, nổi bồng bềnh trên mặt nước, nhiều người gọi nhưng không thấy anh ấy trả lời và anh bị sóng đẩy va vào các mảnh vỡ từ tàu cá”, ông Thanh kể.

Vẻ mặt mệt mỏi, ông Võ Văn Nhiệm (61 tuổi) cho biết: “Khi xảy ra vụ tai nạn tôi đang ngồi trên tàu thì bất ngờ nghe tiếng động lớn ở bên mạn phải con tàu, sau đó chiếc tàu chao đảo và tôi rơi xuống nước. Mọi người hoảng loạn kêu lên, tôi chưa biết chuyện gì xảy ra. Trời tối om, vùng vẫy trong nước, tôi quơ tứ tung và bám được vào lưới, cố gắng nổi lên để cầm cự”.

Ông Nhiệm kể thêm, khi vụ tai nạn xảy ra, ông đang nằm dưới cabin, nghe tiếng rầm, tàu chìm rất nhanh, dù cố gắng nhưng ông bị kẹt lại không thoát ra được cho đến lúc nước ngập đầy cabin ông mới trồi lên. Cùng lúc này, ông Nhiệm thấy anh Chiến cũng đang tìm cách thoát ra ngoài. Ông Nhiệm cho biết, từ khi con tàu gặp nạn đến giờ ông vẫn chưa thể liên lạc với gia đình.

Miền nam - Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm (Hình 4).

Thuyền viên được chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ khu vực III

Tất cả các ngư dân được cứu sống khẳng định, hơn 30 phút sau vụ tai nạn, họ được tàu Sima Saphire vớt lên. “Những người mất tích có thể bị mắc kẹt trong lưới cá, không thoát ra được khỏi tàu” – ông Nhiệm phỏng đoán.

Đến 1h sáng nay 17/9, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đã bàn giao các nạn nhân cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Vũng Tàu để tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân. Dự kiến 4 ngư dân còn lại sẽ được đưa vào bờ vào trưa cùng ngày. Việc tìm kiếm số người mất tích vẫn đang được triển khai khẩn trương.
Trước đó, vào lúc 17h45’ ngày 16/9, ông Phạm Hiển - Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (MRCC) - khẳng định vẫn chưa tìm thấy những nạn nhân mất tích.
Ông Hiển cho biết, do thời tiết tại khu vực tàu cá gặp nạn hiện đang rất xấu, gió Tây Nam cấp 6, cấp 7 làm sóng cao đến 2 - 3m gây khó khăn cho lực lượng cứu nạn tiếp cận nơi chiếc tàu cá gặp nạn.
Hiện lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn được huy động gồm hai tàu cứu hộ SAR 413 và SAR 27, hai trực thăng cửa Sư đoàn không quân 917 từ sân bay Tân Sơn Nhất bay ra, tàu gây tai nạn Sima Sapphire (Singapore) cũng ở lại hiện trường tham gia tìm kiếm cũng như rất nhiều tàu khác nhận được tín hiệu cũng tham gia hỗ trợ.
Cũng theo ông Hiển, vị trí của tàu Singapore đâm tàu cá dân sinh TG 92819 TS của ngư dân tỉnh Tiền Giang ở vùng biển phía Nam Vũng Tàu thuộc tọa độ 9 độ 25 phút 500 vĩ độ Bắc, 107 độ 12 phút 700 kinh độ Đông. “Đến thời điểm này chúng tôi vẫn đang phối hợp với các đơn vị tìm kiếm người mất tích. Chưa thể khẳng định có thêm người tử vong hay không vì công tác tìm kiếm vẫn chưa kết thúc. Danh tính các nạn nhân vẫn chưa thể xác định cụ thể vì lời khai của những người trên tàu vẫn chưa thống nhất, rõ ràng” - ông Hiển khẳng định.
Theo Dân trí

2 tàu đâm nhau trên biển Vũng Tàu, 7 người mất tích

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:48
Rạng sáng 16/9, tàu hàng Sima Saphire đã đâm nhau với tàu cá chở 16 người của ngư dân Việt Nam ngoài khơi biển Vũng Tàu. Một thi thể đã được tìm thấy, 7 người còn lại đang mất tích.

Chuyên trục vớt ghe, tàu đắm trên dòng sông Ngã Bảy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
– Người đàn ông không nhà cửa, không đất đai, cũng chẳng có ruộng vườn, chỉ có một chiếc ghe để lội, bơi khắp dòng Ngã Bảy suốt 35 năm qua. Điều đặc biệt ở anh chính là nghị lực vượt lên chính mình, chỉ bằng một chân còn lại anh có thể lặn sâu tới 40m để trục vớt các ghe, tàu không may bị đắm. Mọi người cảm phục, trìu mến nên đặt cho anh biệt hiệu: "Kình ngư trên dòng Ngã Bảy".

Bộ GTVT chuyển công an điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:07
Khẳng định Công ty Việc Séc phải chịu trách nhiệm đầu tiên trong vụ chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ, nhưng Tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải không kết luận việc báo tin cứu nạn chậm trễ.

Báo trước vụ chìm tàu ở Quảng Ninh nhờ giấc mơ

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:47
Giấc mơ của con người được chia làm 4 loại và trường hợp của cụ ông Quảng Nam tìm thấy con trai lưu lạc mấy chục năm của mình nhờ vào giấc chiêm bao rơi vào trường hợp thứ 2.

Cầu siêu cho các nạn nhân vụ chìm tàu

Thứ 4, 14/08/2013 | 13:50
Buổi sáng âm u trên bến sông Gò Công Đông vang dội tiếng kêu xé lòng 'Con ơi, con đi rồi mẹ già bỏ lại cho ai...'

Bộ Công an điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:42
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ, TP.HCM làm 9 người chết.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.