Lời khuyên của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thỉnh

Lời khuyên của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thỉnh "oan gia trái chủ"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 25/03/2019 | 19:00
1
Liên quan đến hướng xử lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trước sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng. Ngày 25/3, Hoà thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin. 

Xem video: Hoà thượng Thích Gia Quang nói về cúng "oan gia trái chủ".

 Giáo hội phật giáo Việt Nam: Cúng “oan gia trái chủ” không có trong giáo lý nhà Phật

Nói về việc cúng “oan gia trái chủ” mà chùa Ba Vàng thực hiện, Hoà thượng Thích Gia Quang cho rằng: “Về vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần trả lời, thỉnh oan gia trái chủ là không có trong giáo lý của đạo Phật, không có trong ban nghi lễ của Phật giáo, chưa có quy định lễ “oan gia trái chủ” được lễ hay không được lễ. Đây chỉ là tín ngưỡng dân gian trước đây, việc cúng này không được giáo hội chấp nhận”.

Đưa ra lời khuyên cho những phật tử, người dân đi lễ chùa, Hoà thượng Thích Gia Quang bày tỏ: “Người dân đi lễ chùa không nên tin, không nên làm lễ “thỉnh oan gia trái chủ”. Bởi, trong đời sống hàng ngày cũng có những lúc suôn sẻ, lúc không vì thế cần khắc phục bằng trí tuệ, bằng sự tu tập, làm những điều thiện, sống có đạo đức thì sẽ chuyển được những điều không tốt lành đi. Nếu có đến chùa lễ thì chỉ hướng đến những điều tốt đẹp, làm theo lời của đức Phật đã dạy, việc lễ bái sẽ tốt hơn”.

Nói về hướng xử lý tiếp theo với sự việc ở chùa Ba Vàng, Hoà thượng Thích Gia Quang cho biết: “Đến ngày mai chúng tôi sẽ họp đưa vấn đề này ra, tất nhiên chúng tôi sẽ dựa vào những tiêu chí mà Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề ra, có mục quy định khen thưởng, kỷ luật. Nếu làm sai trái với giáo luật của nhà Phật, hoặc trái pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội hoặc làm mất đoàn kết trong khối đại đoàn kết toàn dân… Tuỳ theo mức độ mà sẽ có hướng xử lý cụ thể”.

Tin nhanh - Lời khuyên của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thỉnh 'oan gia trái chủ'

Hoà thượng Thích Gia Quang cho rằng cúng "oan gia trái chủ" không có trong giáo lý nhà Phật.

Những ngày qua, thông tin về chùa Ba Vàng “truyền bá vong báo oán” nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Không những vậy, thông tin này cũng gây xôn xao giới Phật tử trong nước.

Trước sự việc gây xôn xao dư luận, tối ngày 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức buổi nói chuyện, thuyết giảng về “vong báo oán” trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên facebook. Buổi thuyết giảng này tiếp tục nhận được sự quan tâm, tranh luận trái chiều từ dư luận.

Liên quan đến thông tin ồn ào này, ngày 21/3, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ thông tin phản ánh chùa Ba Vàng truyền bá chuyện "vong báo oán".

Tin nhanh - Lời khuyên của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thỉnh 'oan gia trái chủ' (Hình 2).

Chùa Ba Vàng ồn ào dư luận những ngày qua.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh ngày 22/3 cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh khẳng định, trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm về những hoạt động thuyết giảng "trục vong, bắt ma" của bà Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng).

Cùng ngày, Giáo hội tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản báo cáo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu rõ trong các cuộc họp thường kỳ, nhiều thành viên đã góp ý chân thành về việc tổ chức "trục vong" với đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Về việc đề nghị kỷ luật đại đức Thích Trúc Thái Minh, Giáo hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng, sư Minh là Ủy viên dự khuyết Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo nên thuộc quản lý của Giáo hội Trung ương. Địa phương sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương.

TP.Uông Bí yêu cầu chấm dứt việc “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng

Chủ nhật, 24/03/2019 | 15:34
Vì những nghi lễ “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” không nằm trong danh mục hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND TP.Uông Bí đã yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động này.

BS bệnh viện Bạch Mai xuất hiện trong buổi thuyết giảng chùa Ba Vàng làm lệch lạc tâm lý người bệnh

Chủ nhật, 24/03/2019 | 15:24
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM), việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong buổi thuyết giảng chùa Ba Vàng nói rằng bệnh nhân khỏi bệnh sau khi đến chùa có thể gây lệch lạc tâm lý người bệnh.

Bác sỹ BV Bạch Mai lên tiếng về clip ủng hộ "thỉnh oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng

Thứ 7, 23/03/2019 | 10:12
Liên quan đến clip lan truyền trên mạng xã hội về việc một bác sỹ của Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai nói tin vào phương pháp "thỉnh oan gia trái chủ", vị bác sỹ này đã lên tiếng phủ nhận.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.