Lợi nhuận Nam Long đi lùi, hàng tồn kho chiếm 63% tổng tài sản

Lợi nhuận Nam Long đi lùi, hàng tồn kho chiếm 63% tổng tài sản

Nguyễn Hồng Nhung

Nguyễn Hồng Nhung

Thứ 6, 21/10/2022 19:24

Quý III/2022, CTCP Đầu tư Nam Long ghi nhận hàng loạt chi phí tăng cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022.

Theo đó, doanh thu thuần của công ty ghi nhận đạt 882 tỷ đồng, tăng gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước. trong tổng doanh thu của doanh nghiệp có 92% là doanh thu từ bán nhà và căn hộ (826 tỷ đồng) nhờ các dự án Akari và Southgate. 

Ngược chiều với doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, do không ghi nhận khoản lãi từ việc đánh giá lại việc hợp nhất Công ty cổ phần Southgate giống quý III/2021, doanh thu tài chính của công ty giảm 92% về mức 29 tỷ đồng.

Trong kỳ, công ty ghi nhận hàng loạt chi phí tăng đột biến. Cụ thể, chi phí bán hàng lại ghi nhận tăng vọt gấp 11 lần lên 107 tỷ đồng; chi phí quản lý cũng tăng 25% lên 160 tỷ đồng và chi phí tài chính cũng tăng mạnh 158% so với cùng kỳ lên gần 48 tỷ đồng. 

Kết quả, sau khi khấu trừ đi mọi chi phí và thuế, công ty ghi nhận lợi nhuận quý III/2022 giảm 83% về gần 60 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Nam Long đạt doanh thu thuần 2.710 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng, lần lượt tăng 244% và giảm 61%.

Năm 2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần là 7.151 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.526 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng hoạt động, Nam Long mới thực hiện được 37% kế hoạch doanh thu và 18% mục tiêu lợi nhuân.

Tính đến ngày 30/9/2022, tổng tài sản của Nam Long ghi nhận tăng thêm hơn 1.900 tỷ lên đạt 25.525 tỷ đồng.

Trong đó hàng tồn kho chiếm tới 16.175 tỷ đồng, tăng gần 4% so đầu kỳ và chiếm tới 63% tổng tài sản. Danh mục tồn kho chủ yếu của doanh nghiệp chủ yếu nằm ở các sản phẩm bất động sản dở dang (16.142 tỷ đồng), ghi nhận  tại các dự án Izumi, dự án Southgate, dự án Paragon Đại Phước, dự án Waterpoint.

Ngoài ra, tiền và các khoản tương đương tiền ghi nhận ở mức 3.902 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn 2.556 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý III/2022, nợ phải trả của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 8.196 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ tài chính của Nam Long đạt 4.595 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm và chiếm 18% trong tổng nguồn vốn. Cụ thể, Nam Long ghi nhận vay ngắn hạn 1.652 tỷ đồng và dài hạn 2.943 tỷ đồng, đều nhích nhẹ so với ghi nhận đầu kỳ.

Về nợ trái phiếu, doanh nghiệp ghi nhận ở mức 2.517 tỷ đồng, tăng 25%, đến từ 4 lô trái phiếu được doanh nghiệp phát hành nhằm mục đích tài trợ và đầu tư cho các dự án. Các trái chủ của Nam Long tính đến hết quý III bao gồm các công ty bảo hiểm và chứng khoán như Manulife Việt Nam, AIA, Generali Việt Nam, TCBS... 

Ngoài ra, nguồn vốn của công ty cũng ghi nhận 3.838 tỷ đồng tiền người mua trả trước ngắn hạn, tăng 56% so với đầu năm. Theo thuyết minh, đây là các khoản ứng trước từ khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhà phố, biệt thự và đất nền nhưng chưa nhận bàn giao. 

Theo thông tin của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Nam Long ghi nhận doanh số bán hàng đạt 1.500 nghìn tỷ đồng trong quý III/2022, được đóng góp từ các dự án Akari City giai đoạn 2 và Southgate. 

Doanh số bán hàng trong 9 tháng năm 2022 của Nam Long đạt 8.000 tỷ đồng (không bao gồm 1.900 tỷ đồng tại dự án Izumi City được ghi nhận vào cuối năm 2021) với Akari City giai đoạn 2 đóng góp 36%, Mizuki Park Giai đoạn 2 & 3 đóng góp 35%, Southgate đóng góp 28% và dự án Cần Thơ đóng góp phần còn lại. 

Bên cạnh đó, VCSC nhận thấy việc mở bán đợt tiếp theo cho dự án Cần Thơ và Izumi City của Nam Long đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây, một phần là do tiến độ pháp lý và một số thách thức mà thị trường bất động sản đang gặp phải.

Ngoài ra, trong báo cáo cập nhật của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra mức dự báo thấp về triển vọng doanh số năm 2022 của Tập đoàn Nam Long.

VNDirect cho biết, hoạt động bán hàng Nam Long đã chậm lại trong quý III/2022 với 2 phân khu mới là Akari - tòa 9 mới bán được khoảng 60% số sản phẩm trong đợt mở bán đầu (thấp hơn nhiều so với mức hơn 90% của các đợt mở bán trước đó).

Trong khi đó, dự án Ehome Southgate - giai đoạn 2 dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng việc người mua nhà còn dè dặt trong bối cảnh lãi suất tăng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ bán hàng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.